Mỹ cởi mở với nhập khẩu ô tô hơn so với Trung Quốc và châu Âu

Hoàng Lâm
Bất chấp các hạn chế thương mại, 59% doanh số bán hàng tại Mỹ là ô tô sản xuất trong nước. Nhưng ở châu Âu và Trung Quốc, tỷ lệ này cao hơn nhiều.
Mỹ cởi mở với nhập khẩu ô tô hơn so với Trung Quốc và châu Âu - Ảnh 1

Sự khác biệt ở Mỹ

Buôn bán xe cộ trên thế giới có nhiều mặt và nhiều câu chuyện thú vị. Các nhà sản xuất ô tô cố gắng giành được chỗ đứng bằng cách mở các nhà máy mới ở các nước đang phát triển hoặc thúc đẩy các hiệp định thương mại mới giữa các khối kinh tế. Đồng thời, nhiều chính phủ cố gắng bảo vệ các ngành công nghiệp địa phương bằng cách áp thuế cao đối với hàng nhập khẩu.

Trường hợp của Mỹ, thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới và nhà sản xuất xe lớn thứ hai, khá thú vị. Cho đến nay, Mỹ là khu vực thương mại thân thiện với nhập khẩu nhất so với hai thị trường lớn khác là Châu Âu và Trung Quốc.

Năm ngoái, trong số 15,05 triệu xe hạng nhẹ được bán tại Mỹ, 8,84 triệu chiếc được sản xuất trong nước. Con số 59%, để lại một phần quan trọng của thị trường cho ô tô nước ngoài. Tỷ lệ ô tô do Mỹ sản xuất trong nước tương đối thấp trái ngược với sự hiện diện mạnh mẽ của các loại xe sản xuất ngay trong nước ở châu Âu và Trung Quốc.

Năm ngoái, 14,2 triệu ô tô sản xuất tại châu Âu đã được bán ra. Trong số này, 10,79 triệu chiếc được thực hiện trên lục địa này, chiếm 78% tổng số đăng ký xe mới trong khu vực. Do đó, người tiêu dùng châu Âu có xu hướng mua các sản phẩm trong nước nhiều hơn so với các sản phẩm của Mỹ.

Điều gì xảy ra ở Trung Quốc

Tại Trung Quốc, dữ liệu cho thấy một thị trường nhập khẩu thậm chí còn nhỏ hơn. Quốc gia châu Á là thị trường lớn nhất thế giới tính theo doanh số và là nhà sản xuất ô tô lớn nhất. Năm 2021, tổng cộng 24,47 triệu xe ô tô bán ra trên toàn cầu được sản xuất tại Trung Quốc. Hầu hết trong số đó, 23,37 triệu chiếc được đăng ký trong nước, trong khi doanh số bán xe nhập khẩu lên tới 1,16 triệu chiếc. Nói cách khác, 95% doanh số bán xe ở Trung Quốc tương ứng với các đơn vị sản xuất trong nước.

Để hiểu rõ hơn về mức độ đóng cửa của thị trường Trung Quốc, hãy lấy trường hợp của Mexico, nơi có nhiều ô tô được nhập khẩu hơn cả Trung Quốc vào năm ngoái. Và thị trường Trung Quốc lớn gấp 24 lần thị trường Mexico.

Xu hướng thú vị ở Châu Âu

Xu hướng thương mại ở châu Âu cho thấy nhiều mặt cũng như các nước sản xuất. Ví dụ, mặc dù Đức là nhà sản xuất hàng đầu và thị trường ô tô lớn nhất, nhưng chính Tây Ban Nha lại bán được nhiều ô tô sản xuất trong nước nhất trong lục địa. Ô tô Tây Ban Nha đã tìm thấy 1,76 triệu khách hàng mới ở châu Âu, không bao gồm Tây Ban Nha, trong khi ô tô Đức đã được mua bởi 1,64 triệu khách hàng ở cùng châu lục, không bao gồm Đức.

Một thực tế thú vị khác xuất hiện từ dữ liệu năm ngoái là tình hình ô tô sản xuất ở Anh. 1,07 triệu xe sản xuất tại Anh đã được bán trên toàn thế giới. Con số này cao hơn của Ý và không xa so với 1,12 triệu chiếc của Canada.

Điều hấp dẫn là xuất khẩu sang châu Âu và phần còn lại của thế giới đã đi theo mô hình tương tự như ở Đức, thường được coi là một câu chuyện thành công. Năm 2021, Anh đã bán được 393.000 ô tô do Anh sản xuất bên ngoài châu Âu, chiếm 37% tổng số. 44% khác trong số 1,07 triệu xe nói trên được bán ở châu Âu, ngoại trừ Anh.

Ô tô sản xuất tại Đức bán bên ngoài châu Âu chiếm 34% tổng số ô tô bán ra trên toàn cầu và được sản xuất tại Đức, trong khi ô tô bán ở châu Âu không bao gồm Đức chiếm 43% tổng số.

Cuối cùng là Ý và Pháp. Điều thú vị là hãng trước bán được nhiều xe bên ngoài châu Âu hơn hãng sau. Dữ liệu cho thấy Pháp, mặc dù đã bán ra thị trường gần gấp đôi số xe sản xuất trong nước so với Ý, nhưng chỉ đặt hơn 150.000 chiếc bên ngoài châu Âu, so với 156.000 chiếc được sản xuất tại Ý. Trong mọi trường hợp, sự hiện diện của họ trên thị trường toàn cầu là rất nhỏ, đặc biệt là so với các quốc gia nhỏ khác, chẳng hạn như Slovakia.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.