Mỹ cởi mở với nhập khẩu ô tô hơn so với Trung Quốc và châu Âu

Hoàng Lâm
Bất chấp các hạn chế thương mại, 59% doanh số bán hàng tại Mỹ là ô tô sản xuất trong nước. Nhưng ở châu Âu và Trung Quốc, tỷ lệ này cao hơn nhiều.
Mỹ cởi mở với nhập khẩu ô tô hơn so với Trung Quốc và châu Âu - Ảnh 1

Sự khác biệt ở Mỹ

Buôn bán xe cộ trên thế giới có nhiều mặt và nhiều câu chuyện thú vị. Các nhà sản xuất ô tô cố gắng giành được chỗ đứng bằng cách mở các nhà máy mới ở các nước đang phát triển hoặc thúc đẩy các hiệp định thương mại mới giữa các khối kinh tế. Đồng thời, nhiều chính phủ cố gắng bảo vệ các ngành công nghiệp địa phương bằng cách áp thuế cao đối với hàng nhập khẩu.

Trường hợp của Mỹ, thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới và nhà sản xuất xe lớn thứ hai, khá thú vị. Cho đến nay, Mỹ là khu vực thương mại thân thiện với nhập khẩu nhất so với hai thị trường lớn khác là Châu Âu và Trung Quốc.

Năm ngoái, trong số 15,05 triệu xe hạng nhẹ được bán tại Mỹ, 8,84 triệu chiếc được sản xuất trong nước. Con số 59%, để lại một phần quan trọng của thị trường cho ô tô nước ngoài. Tỷ lệ ô tô do Mỹ sản xuất trong nước tương đối thấp trái ngược với sự hiện diện mạnh mẽ của các loại xe sản xuất ngay trong nước ở châu Âu và Trung Quốc.

Năm ngoái, 14,2 triệu ô tô sản xuất tại châu Âu đã được bán ra. Trong số này, 10,79 triệu chiếc được thực hiện trên lục địa này, chiếm 78% tổng số đăng ký xe mới trong khu vực. Do đó, người tiêu dùng châu Âu có xu hướng mua các sản phẩm trong nước nhiều hơn so với các sản phẩm của Mỹ.

Điều gì xảy ra ở Trung Quốc

Tại Trung Quốc, dữ liệu cho thấy một thị trường nhập khẩu thậm chí còn nhỏ hơn. Quốc gia châu Á là thị trường lớn nhất thế giới tính theo doanh số và là nhà sản xuất ô tô lớn nhất. Năm 2021, tổng cộng 24,47 triệu xe ô tô bán ra trên toàn cầu được sản xuất tại Trung Quốc. Hầu hết trong số đó, 23,37 triệu chiếc được đăng ký trong nước, trong khi doanh số bán xe nhập khẩu lên tới 1,16 triệu chiếc. Nói cách khác, 95% doanh số bán xe ở Trung Quốc tương ứng với các đơn vị sản xuất trong nước.

Để hiểu rõ hơn về mức độ đóng cửa của thị trường Trung Quốc, hãy lấy trường hợp của Mexico, nơi có nhiều ô tô được nhập khẩu hơn cả Trung Quốc vào năm ngoái. Và thị trường Trung Quốc lớn gấp 24 lần thị trường Mexico.

Xu hướng thú vị ở Châu Âu

Xu hướng thương mại ở châu Âu cho thấy nhiều mặt cũng như các nước sản xuất. Ví dụ, mặc dù Đức là nhà sản xuất hàng đầu và thị trường ô tô lớn nhất, nhưng chính Tây Ban Nha lại bán được nhiều ô tô sản xuất trong nước nhất trong lục địa. Ô tô Tây Ban Nha đã tìm thấy 1,76 triệu khách hàng mới ở châu Âu, không bao gồm Tây Ban Nha, trong khi ô tô Đức đã được mua bởi 1,64 triệu khách hàng ở cùng châu lục, không bao gồm Đức.

Một thực tế thú vị khác xuất hiện từ dữ liệu năm ngoái là tình hình ô tô sản xuất ở Anh. 1,07 triệu xe sản xuất tại Anh đã được bán trên toàn thế giới. Con số này cao hơn của Ý và không xa so với 1,12 triệu chiếc của Canada.

Điều hấp dẫn là xuất khẩu sang châu Âu và phần còn lại của thế giới đã đi theo mô hình tương tự như ở Đức, thường được coi là một câu chuyện thành công. Năm 2021, Anh đã bán được 393.000 ô tô do Anh sản xuất bên ngoài châu Âu, chiếm 37% tổng số. 44% khác trong số 1,07 triệu xe nói trên được bán ở châu Âu, ngoại trừ Anh.

Ô tô sản xuất tại Đức bán bên ngoài châu Âu chiếm 34% tổng số ô tô bán ra trên toàn cầu và được sản xuất tại Đức, trong khi ô tô bán ở châu Âu không bao gồm Đức chiếm 43% tổng số.

Cuối cùng là Ý và Pháp. Điều thú vị là hãng trước bán được nhiều xe bên ngoài châu Âu hơn hãng sau. Dữ liệu cho thấy Pháp, mặc dù đã bán ra thị trường gần gấp đôi số xe sản xuất trong nước so với Ý, nhưng chỉ đặt hơn 150.000 chiếc bên ngoài châu Âu, so với 156.000 chiếc được sản xuất tại Ý. Trong mọi trường hợp, sự hiện diện của họ trên thị trường toàn cầu là rất nhỏ, đặc biệt là so với các quốc gia nhỏ khác, chẳng hạn như Slovakia.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.