Người Việt chi gần 3 tỷ USD nhập khẩu ôtô năm 2015

Đức Thọ
Đến thời điểm này thì đây cũng mới chỉ là con số ước tính
Những ngày cuối năm, các doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực để hoàn tất các 
đơn hàng cuối cùng với đối tác nước ngoài, đồng thời ra sức thúc đẩy quá
 trình vận chuyển và thông quan lượng xe đang trên đường về nước.
Những ngày cuối năm, các doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực để hoàn tất các đơn hàng cuối cùng với đối tác nước ngoài, đồng thời ra sức thúc đẩy quá trình vận chuyển và thông quan lượng xe đang trên đường về nước.
Không nằm ngoài dự đoán, tổng số tiền mà người Việt chi ra trong năm 2015 để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đạt xấp xỉ 3 tỷ USD.

Chi tiết hơn, báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2015 ước đạt 125.000 chiếc và 2,969 tỷ USD, tăng 76,6% về lượng và tăng 87,7% về giá trị so với năm 2014.

Trong đó, mức kim ngạch của tháng cuối năm ước đạt 14.000 chiếc và 382 triệu USD. Đến thời điểm này thì đây cũng mới chỉ là con số ước tính và do vậy, hoàn toàn có thể thay đổi ở con số thực hiện. 

Và nếu con số thực hiện được công bố vào đầu năm tới chênh lên khoảng 30 triệu USD thì con số kỷ lục 3 tỷ USD tổng giá trị kim ngạch của cả năm xem như chính thức đạt được.

Thực tế cũng cho thấy khả năng này không hề thiếu cơ sở để xảy ra. Trước đó, cơ quan thống kê quốc gia cũng đã đưa ra con số ước tính 240 triệu USD giá trị kim ngạch nhập khẩu của tháng 11. Tuy nhiên, con số thực hiện cũng đã chênh thêm 12 triệu USD so với ước tính.

Những ngày cuối năm, các doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực để hoàn tất các đơn hàng cuối cùng với đối tác nước ngoài, đồng thời ra sức thúc đẩy quá trình vận chuyển và thông quan lượng xe đang trên đường về nước.

Sự sốt ruột của các doanh nghiệp nhập khẩu một phần là để sớm có xe bàn giao cho khách hàng, nhưng quan trọng hơn là để tránh cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới đã được Chính phủ quy định tại Nghị định 108.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 9/20159.000196.000.000
Tháng 10/201514.000
230.000.000
Tháng 11/201514.000252.000.000
Tháng 12/2015 (ước tính)14.000382.000.000
Năm 2015 (ước tính)125.0002.969.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).