Người Việt chi gần 3 tỷ USD nhập khẩu ôtô năm 2015

Đức Thọ
Đến thời điểm này thì đây cũng mới chỉ là con số ước tính
Những ngày cuối năm, các doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực để hoàn tất các 
đơn hàng cuối cùng với đối tác nước ngoài, đồng thời ra sức thúc đẩy quá
 trình vận chuyển và thông quan lượng xe đang trên đường về nước.
Những ngày cuối năm, các doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực để hoàn tất các đơn hàng cuối cùng với đối tác nước ngoài, đồng thời ra sức thúc đẩy quá trình vận chuyển và thông quan lượng xe đang trên đường về nước.
Không nằm ngoài dự đoán, tổng số tiền mà người Việt chi ra trong năm 2015 để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đạt xấp xỉ 3 tỷ USD.

Chi tiết hơn, báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2015 ước đạt 125.000 chiếc và 2,969 tỷ USD, tăng 76,6% về lượng và tăng 87,7% về giá trị so với năm 2014.

Trong đó, mức kim ngạch của tháng cuối năm ước đạt 14.000 chiếc và 382 triệu USD. Đến thời điểm này thì đây cũng mới chỉ là con số ước tính và do vậy, hoàn toàn có thể thay đổi ở con số thực hiện. 

Và nếu con số thực hiện được công bố vào đầu năm tới chênh lên khoảng 30 triệu USD thì con số kỷ lục 3 tỷ USD tổng giá trị kim ngạch của cả năm xem như chính thức đạt được.

Thực tế cũng cho thấy khả năng này không hề thiếu cơ sở để xảy ra. Trước đó, cơ quan thống kê quốc gia cũng đã đưa ra con số ước tính 240 triệu USD giá trị kim ngạch nhập khẩu của tháng 11. Tuy nhiên, con số thực hiện cũng đã chênh thêm 12 triệu USD so với ước tính.

Những ngày cuối năm, các doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực để hoàn tất các đơn hàng cuối cùng với đối tác nước ngoài, đồng thời ra sức thúc đẩy quá trình vận chuyển và thông quan lượng xe đang trên đường về nước.

Sự sốt ruột của các doanh nghiệp nhập khẩu một phần là để sớm có xe bàn giao cho khách hàng, nhưng quan trọng hơn là để tránh cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới đã được Chính phủ quy định tại Nghị định 108.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 9/20159.000196.000.000
Tháng 10/201514.000
230.000.000
Tháng 11/201514.000252.000.000
Tháng 12/2015 (ước tính)14.000382.000.000
Năm 2015 (ước tính)125.0002.969.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.