Nhập khẩu ôtô chưa ngừng tăng mạnh

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các tháng gần đây liên tục tăng mạnh
Thị trường ôtô đang trong giai đoạn sôi động - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô đang trong giai đoạn sôi động - Ảnh: Đức Thọ.
Tổng cục Thống kê vừa cho biết, trong tháng 7/2009 đã có 8.700 chiếc ôtô được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 118 triệu USD.

Như vậy, khác hẳn so với ước tính của cơ quan này, lượng ôtô nhập khẩu tháng 7 thực tế không những không chững lại mà còn tăng rất mạnh so với tháng liền kề trước đó. Mức chênh lệch cụ thể giữa hai tháng vào khoảng 1.700 chiếc.

Cuối tháng 7, Tổng cục Thống kê đã đưa ra con số ước tính lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng chỉ vào khoảng 7.000 chiếc và giá trị kim ngạch đạt trên dưới 106 triệu USD. Con số ước tính này ngang bằng về lượng và cao hơn về giá trị khoảng 8 triệu USD so với con số thực hiện của tháng 6/2009.

So sánh con số thực hiện các tháng gần đây có thể thấy kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc thời gian qua liên tục tăng mạnh.

Bắt đầu từ tháng 5, lượng ôtô nhập khẩu bắt đầu tăng lên với mức tăng khoảng 400 chiếc so với tháng liền kề trước đó; sang tháng 6, con số chênh lệch đã tăng vọt lên 2.200 chiếc; còn tháng 7, đà tăng mạnh tiếp tục duy trì với mức tăng 1.700 chiếc.

Mặc dù thực tế chưa cho thấy dấu hiệu chững lại của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc, song mới đây nhất, Tổng cục Thống kê cũng đã đưa ra con số ước tính của tháng 8, trong đó kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc không những chững lại mà còn giảm khá mạnh so với tháng 7.

Cụ thể, Tổng cục Thống kê ước tính sẽ có khoảng 8.000 chiếc ôtô được nhập khẩu trong tháng 8/2009, đạt giá trị kim ngạch khoảng 115 triệu USD. Nếu con số ước tính này sát với con số thực hiện sẽ được công bố trong tháng 9, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 8 sẽ giảm khoảng 700 chiếc về lượng và 3 triệu USD về giá trị so với tháng 7.

Với đà tăng mạnh trong mấy tháng gần đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 7 tháng đầu năm đã đạt con số 32.400 chiếc về lượng và 524 triệu USD về giá trị. Tương tự, ước tính trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ đạt khoảng 40.400 chiếc về lượng và 639 triệu USD về giá trị. So với cùng kỳ năm 2008, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc thời gian qua vẫn giảm khoảng 0,2% về lượng và 26,1% về giá trị.

Hiện tại, thị trường ôtô Việt Nam đang trong giai đoạn khá sôi động. Thực tế đã chứng minh bằng đà tăng mạnh của ôtô nhập khẩu và doanh số bán hàng của các hãng xe trong nước liên tục vượt lên mạnh mẽ, thậm chí nhiều mẫu xe rơi vào cảnh cháy hàng.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây
 Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 4 4.400 71
Tháng 5 4.800 80
Tháng 6 7.000 98
Tháng 7 8.700 118
Tháng 8 (ước tính) 8.000 115

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.