Nhập khẩu ôtô chưa ngừng tăng mạnh

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các tháng gần đây liên tục tăng mạnh
Thị trường ôtô đang trong giai đoạn sôi động - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô đang trong giai đoạn sôi động - Ảnh: Đức Thọ.
Tổng cục Thống kê vừa cho biết, trong tháng 7/2009 đã có 8.700 chiếc ôtô được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 118 triệu USD.

Như vậy, khác hẳn so với ước tính của cơ quan này, lượng ôtô nhập khẩu tháng 7 thực tế không những không chững lại mà còn tăng rất mạnh so với tháng liền kề trước đó. Mức chênh lệch cụ thể giữa hai tháng vào khoảng 1.700 chiếc.

Cuối tháng 7, Tổng cục Thống kê đã đưa ra con số ước tính lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng chỉ vào khoảng 7.000 chiếc và giá trị kim ngạch đạt trên dưới 106 triệu USD. Con số ước tính này ngang bằng về lượng và cao hơn về giá trị khoảng 8 triệu USD so với con số thực hiện của tháng 6/2009.

So sánh con số thực hiện các tháng gần đây có thể thấy kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc thời gian qua liên tục tăng mạnh.

Bắt đầu từ tháng 5, lượng ôtô nhập khẩu bắt đầu tăng lên với mức tăng khoảng 400 chiếc so với tháng liền kề trước đó; sang tháng 6, con số chênh lệch đã tăng vọt lên 2.200 chiếc; còn tháng 7, đà tăng mạnh tiếp tục duy trì với mức tăng 1.700 chiếc.

Mặc dù thực tế chưa cho thấy dấu hiệu chững lại của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc, song mới đây nhất, Tổng cục Thống kê cũng đã đưa ra con số ước tính của tháng 8, trong đó kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc không những chững lại mà còn giảm khá mạnh so với tháng 7.

Cụ thể, Tổng cục Thống kê ước tính sẽ có khoảng 8.000 chiếc ôtô được nhập khẩu trong tháng 8/2009, đạt giá trị kim ngạch khoảng 115 triệu USD. Nếu con số ước tính này sát với con số thực hiện sẽ được công bố trong tháng 9, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 8 sẽ giảm khoảng 700 chiếc về lượng và 3 triệu USD về giá trị so với tháng 7.

Với đà tăng mạnh trong mấy tháng gần đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 7 tháng đầu năm đã đạt con số 32.400 chiếc về lượng và 524 triệu USD về giá trị. Tương tự, ước tính trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ đạt khoảng 40.400 chiếc về lượng và 639 triệu USD về giá trị. So với cùng kỳ năm 2008, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc thời gian qua vẫn giảm khoảng 0,2% về lượng và 26,1% về giá trị.

Hiện tại, thị trường ôtô Việt Nam đang trong giai đoạn khá sôi động. Thực tế đã chứng minh bằng đà tăng mạnh của ôtô nhập khẩu và doanh số bán hàng của các hãng xe trong nước liên tục vượt lên mạnh mẽ, thậm chí nhiều mẫu xe rơi vào cảnh cháy hàng.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây
 Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 4 4.400 71
Tháng 5 4.800 80
Tháng 6 7.000 98
Tháng 7 8.700 118
Tháng 8 (ước tính) 8.000 115

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.