Ôtô nhập có lỗi sẽ bị bắt triệu hồi
Các thương nhân buộc phải tiến hành triệu hồi sản phẩm trong trường hợp phát hiện xe ôtô nhập khẩu có lỗi kỹ thuật
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ký ban hành Thông tư 19/2012/TT-BGTVT quy định về bảo hành, bảo dưỡng ôtô của cơ sở sản xuất và thương nhân nhập khẩu ôtô.
Theo đó, các thương nhân buộc phải tiến hành triệu hồi sản phẩm trong trường hợp phát hiện xe ôtô nhập khẩu có lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế chế tạo hoặc vi phạm các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.
Thông tư cũng quy định rõ chế tài xử lý đối với trường hợp không tiến hành triệu hồi xe bị lỗi kỹ thuật hoặc cơ sở bảo hành, bảo dưỡng không thực hiện việc sửa chữa các sản phẩm bị lỗi kỹ thuật theo ủy quyền của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu. Cụ thể là sẽ thu hồi giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô của thương nhân nhập khẩu.
Đáng chú ý, giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô vốn được xem là “giấy thông hành” để các doanh nghiệp có đủ thủ tục để trở thành nhà nhập khẩu ôtô chính hãng theo quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương.
Các quy định về triệu hồi xe bị lỗi kỹ thuật không áp dụng đối với các loại xe thuộc diện tạm nhập, tái xuất, viện trợ; xe là tài sản, phương tiện phục vụ nhu cầu của tổ chức, cá nhân ngoại giao theo quy định của pháp luật; xe của tổ chức, cá nhân nhập khẩu để sử dụng theo mục đích riêng, không kinh doanh; xe sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; xe nhập khẩu thực hiện các mục đích đặc biệt; và xe tải, chuyên dụng được đóng mới trên cơ sở sắt-xi (khung gầm) hoặc các loại ôtô mới khác.
Thông tư sẽ chính thức có hiệu lực thi hành đối với thương nhân nhập khẩu ôtô chở người dưới 9 chỗ ngồi loại nguyên chiếc kể từ ngày 1/8/2012. Muộn hơn, các quy định nêu trên sẽ áp dụng đối với cơ sở sản xuất ôtô và thương nhân nhập khẩu ôtô nguyên chiếc khác kể từ 1/1/2013.
Theo đó, các thương nhân buộc phải tiến hành triệu hồi sản phẩm trong trường hợp phát hiện xe ôtô nhập khẩu có lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế chế tạo hoặc vi phạm các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.
Thông tư cũng quy định rõ chế tài xử lý đối với trường hợp không tiến hành triệu hồi xe bị lỗi kỹ thuật hoặc cơ sở bảo hành, bảo dưỡng không thực hiện việc sửa chữa các sản phẩm bị lỗi kỹ thuật theo ủy quyền của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu. Cụ thể là sẽ thu hồi giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô của thương nhân nhập khẩu.
Đáng chú ý, giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô vốn được xem là “giấy thông hành” để các doanh nghiệp có đủ thủ tục để trở thành nhà nhập khẩu ôtô chính hãng theo quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương.
Các quy định về triệu hồi xe bị lỗi kỹ thuật không áp dụng đối với các loại xe thuộc diện tạm nhập, tái xuất, viện trợ; xe là tài sản, phương tiện phục vụ nhu cầu của tổ chức, cá nhân ngoại giao theo quy định của pháp luật; xe của tổ chức, cá nhân nhập khẩu để sử dụng theo mục đích riêng, không kinh doanh; xe sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; xe nhập khẩu thực hiện các mục đích đặc biệt; và xe tải, chuyên dụng được đóng mới trên cơ sở sắt-xi (khung gầm) hoặc các loại ôtô mới khác.
Thông tư sẽ chính thức có hiệu lực thi hành đối với thương nhân nhập khẩu ôtô chở người dưới 9 chỗ ngồi loại nguyên chiếc kể từ ngày 1/8/2012. Muộn hơn, các quy định nêu trên sẽ áp dụng đối với cơ sở sản xuất ôtô và thương nhân nhập khẩu ôtô nguyên chiếc khác kể từ 1/1/2013.