Sức mua ôtô qua cơn hụt hơi

Đức Thọ
Có phần hụt hơi vào tháng trước, sức mua ôtô tại Việt Nam đã trở lại đà tăng trưởng vào tháng 11/2014
Dù đã tăng trở lại song sức mua ôtô trong tháng 11 vừa qua thực tế vẫn chưa được như kỳ vọng.<br>
Dù đã tăng trở lại song sức mua ôtô trong tháng 11 vừa qua thực tế vẫn chưa được như kỳ vọng.<br>
Có phần hụt hơi vào tháng trước, sức mua ôtô tại Việt Nam đã trở lại đà tăng trưởng vào tháng 11/2014 với tổng sản lượng bán hàng đạt 15.954 chiếc.

Như vậy, lượng ôtô bán ra tháng 11 vừa qua đã vượt lên 7% so với tháng 10, đồng thời tăng đến 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng đã là tháng thứ 20 liên tiếp sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt cao hơn khi so sánh cùng kỳ.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong số 15.954 xe bán ra tháng 11 có 10.068 xe du lịch, tăng 9% so với tháng liền trước và lượng xe tải, xe thương mại đạt 5.886 chiếc, nhích nhẹ 3%.

Cộng dồn 11 tháng năm 2014, tổng sản lượng bán hàng toàn thị trường đạt 137.602 chiếc, tăng 41% so với cùng kỳ 2013. Trong đó, lượng xe du lịch là 87.218 chiếc, tăng 42%; lượng xe tải, xe thương mại là 50.384 chiếc, tăng 40%.

Có một điểm khác biệt khi xét theo nguồn gốc, xuất xứ của thị trường ôtô tháng 11. Đó là trong khi xe nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh thì sản lượng xe lắp ráp trong nước lại có sự sụt giảm nhẹ. Chi tiết, báo cáo của VAMA cho biết, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra trong tháng đạt 11.591 xe, giảm nhẹ 1% so với tháng liền trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.363 xe, tăng 37%.

Sự trở lại đà tăng vốn đã duy trì liên tục từ đầu năm của sức mua là hoàn toàn năm trong dự báo. Bởi lẽ, khi thời gian ngày càng cận tết thì như thường lệ, thị trường ôtô Việt Nam càng trở nên sôi động, sức mua tăng mạnh. Sở dĩ sức mua tháng 10 có sự chững lại là do nhiều người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi kỳ triển lãm Vietnam Motor Show 2014.

Cũng liên quan đến kỳ triển lãm này, theo thống kê của ban tổ chức, lượng xe bán ngay trong thời gian diễn ra triển lãm đã đạt con số kỷ lục 560 hợp đồng, nhiều nhất từ trước tới nay. Do vậy, có thể thấy rằng dù đã tăng trở lại song sức mua ôtô trong tháng 11 vừa qua thực tế vẫn chưa được như kỳ vọng.

Trở lại với các con số. Với không khí ấm lên liên tục, VAMA đã chính thức nâng mức dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường năm 2014 lên con số 150.000 chiếc, tăng 36% so với năm 2013.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Tháng 11/2014Tháng 10/2014Tháng 9/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9484.5774.506
Xe du lịch4.6982.9602.999
Xe thương mại và xe khác5.7015.4725.142
Tổng13.68913.32412.940

So sánh tháng11/201411/2013 so 10/201411/2014 so 11/201311/2014 so 10/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9482.2302.96032%0%
Xe du lịch4.6983.4904.55835%3%
Xe thương mại và xe khác5.7013.4135.49167%4%
Tổng13.6899.29513.32447%3%

So sánh năm 2014 2013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV26.98520.71330%
Xe du lịch40.58330.02035,2%
Xe thương mại và xe khác46.76432.80343%
Tổng117.12185.06138%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Nữ chủ nhân Nissan Almera: “Cách cảm về xe của chúng tôi khác hẳn nam giới”

Nữ chủ nhân Nissan Almera: “Cách cảm về xe của chúng tôi khác hẳn nam giới”

Phụ nữ Việt hiện đại đang ngày càng thể hiện cá tính, sự độc lập của bản thân nhiều hơn và không ngừng tìm kiếm những giá trị tốt nhất. Vì vậy, một chiếc xe hơi, để có thể “chinh phục” được một nữ khách hàng cũng sẽ phải mang lại những giá trị cốt lõi một cách nhẹ nhàng, tinh tế.
Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm

Giá lithium lao dốc, thị trường xe điện thế giới sụt giảm

Giá lithium đang giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm qua do nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc đối với vật liệu này, thành phần chính trong pin xe điện. Sự biến động của giá lithium đã có những tác động không nhỏ tới thị trường xe điện toàn cầu.
Nhật Bản siết lệnh cấm bán ô tô cũ sang Nga, cắt thị trường tỷ USD mỗi năm

Nhật Bản siết lệnh cấm bán ô tô cũ sang Nga, cắt thị trường tỷ USD mỗi năm

Nhu cầu của Nga đối với ô tô cũ từ Nhật Bản tăng mạnh sau khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu rút lui sau cuộc tấn công Ukraine của Moscow. Vấn đề đáng chú ý là các lệnh trừng phạt mới của Nhật Bản đã cắt đứt kênh sinh lợi cho mạng lưới các nhà môi giới và các cảng nhỏ hơn chuyên kinh doanh xe Toyota, Honda và Nissan đã qua sử dụng.
Cuộc đình công lịch sử và cú sốc của ngành ô tô Mỹ

Cuộc đình công lịch sử và cú sốc của ngành ô tô Mỹ

Lần đầu tiên trong lịch sử gần 90 năm của Nghiệp đoàn ô tô Mỹ (UAW), công đoàn ngành ô tô đã đình công chống lại cả ba nhà sản xuất ô tô lớn ở Detroit cùng lúc là General Motors, Ford Motor và Stellantis, công ty mẹ của Chrysler.