Sức mua ôtô qua cơn hụt hơi

Đức Thọ
Có phần hụt hơi vào tháng trước, sức mua ôtô tại Việt Nam đã trở lại đà tăng trưởng vào tháng 11/2014
Dù đã tăng trở lại song sức mua ôtô trong tháng 11 vừa qua thực tế vẫn chưa được như kỳ vọng.<br>
Dù đã tăng trở lại song sức mua ôtô trong tháng 11 vừa qua thực tế vẫn chưa được như kỳ vọng.<br>
Có phần hụt hơi vào tháng trước, sức mua ôtô tại Việt Nam đã trở lại đà tăng trưởng vào tháng 11/2014 với tổng sản lượng bán hàng đạt 15.954 chiếc.

Như vậy, lượng ôtô bán ra tháng 11 vừa qua đã vượt lên 7% so với tháng 10, đồng thời tăng đến 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng đã là tháng thứ 20 liên tiếp sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt cao hơn khi so sánh cùng kỳ.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong số 15.954 xe bán ra tháng 11 có 10.068 xe du lịch, tăng 9% so với tháng liền trước và lượng xe tải, xe thương mại đạt 5.886 chiếc, nhích nhẹ 3%.

Cộng dồn 11 tháng năm 2014, tổng sản lượng bán hàng toàn thị trường đạt 137.602 chiếc, tăng 41% so với cùng kỳ 2013. Trong đó, lượng xe du lịch là 87.218 chiếc, tăng 42%; lượng xe tải, xe thương mại là 50.384 chiếc, tăng 40%.

Có một điểm khác biệt khi xét theo nguồn gốc, xuất xứ của thị trường ôtô tháng 11. Đó là trong khi xe nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh thì sản lượng xe lắp ráp trong nước lại có sự sụt giảm nhẹ. Chi tiết, báo cáo của VAMA cho biết, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra trong tháng đạt 11.591 xe, giảm nhẹ 1% so với tháng liền trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.363 xe, tăng 37%.

Sự trở lại đà tăng vốn đã duy trì liên tục từ đầu năm của sức mua là hoàn toàn năm trong dự báo. Bởi lẽ, khi thời gian ngày càng cận tết thì như thường lệ, thị trường ôtô Việt Nam càng trở nên sôi động, sức mua tăng mạnh. Sở dĩ sức mua tháng 10 có sự chững lại là do nhiều người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi kỳ triển lãm Vietnam Motor Show 2014.

Cũng liên quan đến kỳ triển lãm này, theo thống kê của ban tổ chức, lượng xe bán ngay trong thời gian diễn ra triển lãm đã đạt con số kỷ lục 560 hợp đồng, nhiều nhất từ trước tới nay. Do vậy, có thể thấy rằng dù đã tăng trở lại song sức mua ôtô trong tháng 11 vừa qua thực tế vẫn chưa được như kỳ vọng.

Trở lại với các con số. Với không khí ấm lên liên tục, VAMA đã chính thức nâng mức dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường năm 2014 lên con số 150.000 chiếc, tăng 36% so với năm 2013.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Tháng 11/2014Tháng 10/2014Tháng 9/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9484.5774.506
Xe du lịch4.6982.9602.999
Xe thương mại và xe khác5.7015.4725.142
Tổng13.68913.32412.940

So sánh tháng11/201411/2013 so 10/201411/2014 so 11/201311/2014 so 10/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9482.2302.96032%0%
Xe du lịch4.6983.4904.55835%3%
Xe thương mại và xe khác5.7013.4135.49167%4%
Tổng13.6899.29513.32447%3%

So sánh năm 2014 2013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV26.98520.71330%
Xe du lịch40.58330.02035,2%
Xe thương mại và xe khác46.76432.80343%
Tổng117.12185.06138%
Nguồn: VAMA

Tin mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.
Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) vừa đưa ra cảnh báo với chính phủ về tình trạng thua lỗ ngày càng gia tăng của các đại lý Trung Quốc. CADA đã trình báo cáo khẩn cấp về khó khăn tài chính của các đại lý và rủi ro đóng cửa do cuộc chiến giá cả khốc liệt trong ngành ô tô Trung Quốc gây ra.