Thị trường ôtô trong nước hồi phục

Đức Thọ
Sau hai tháng sụt giảm liên tiếp, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 9/2010 đã hồi phục trở lại
Với hai mẫu xe mới chuẩn bị ra mắt, Mercedes-Benz Việt Nam bắt đầu "hâm nóng" thị trường ôtô trong nước cuối năm.
Với hai mẫu xe mới chuẩn bị ra mắt, Mercedes-Benz Việt Nam bắt đầu "hâm nóng" thị trường ôtô trong nước cuối năm.
Sau hai tháng sụt giảm liên tiếp, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 9/2010 đã hồi phục trở lại.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên đã đạt con số 9.141 chiếc, tăng nhẹ 470 chiếc so với tháng liền trước.

Trong đó, Toyota tiếp tục giữ ngôi đầu với 2.629 chiếc được bán ra; đứng thứ hai là Trường Hải với 2.190 chiếc. Các hãng xe còn lại đều đạt sản lượng bán hàng dưới mốc 1.000 chiếc.

So với cùng kỳ 2009, sản lượng bán hàng của các nhà sản xuất ôtô trong nước tháng 9/2010 đã sụt giảm mạnh đến 1.930 chiếc, tương đương 17%.

Cộng dồn 9 tháng đầu năm, lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra đạt 78.179 chiếc, giảm 2.195 chiếc (tương đương 3%) so với cùng kỳ.

Theo dõi tình hình thị trường ôtô trong nước từ đầu năm đến nay có thể thấy sự bất ổn về sản lượng. Cụ thể là từ tháng 3 đến tháng 7, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trồi sụt liên tục tạo nên một biểu đồ hình sin. Riêng tháng 7 và tháng 8 đã rơi vào sụt giảm mạnh.

Trên thực tế, các tháng giữa năm luôn là quãng thời gian thấp điểm của thị trường, do đó việc sản lượng bán hàng của các hãng ôtô sụt giảm là điều dễ hiểu.

Bên cạnh đó, những biến động trên thị trường tài chính, đặc biệt là giá vàng và tỷ giá ngoại tệ (chủ yếu là đồng USD và Euro) cũng đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường ôtô mà cụ thể là vấn đề giá bán. Cũng chịu ảnh hưởng từ thị trường tài chính, khi thị trường ôtô nhập khẩu đang tăng trưởng mạnh thì những biến động về giá cũng tạo sức ép nhất định lên thị trường ôtô trong nước.

Một số ý kiến cho rằng, với sự hồi phục trong tháng 9 vừa qua, thị trường ôtô trong nước đã chính thức vượt qua giai đoạn thấp điểm. Theo quy luật, 3 tháng cuối năm thường là giai đoạn thị trường ôtô phát triển mạnh khi các hãng xe liên tục tung ra các sản phẩm mới, đồng thời đây cũng là giai đoạn trước Tết nguyên đán nên nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh.

So sánh sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

 
Tháng 9/2010Tháng 8/2010Tháng 7/2010
Xe du lịch2.7542.7242.779
Xe đa dụng MPV, cross-over1.028814842
Xe việt dã SUV9509691.007
Xe minibus, bus589610628
Xe tải, pick-up, van và xe khác3.8203.5544.138
Tổng cộng9.1418.6719.439
Nguồn: VAMA

Tin mới

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.