Thị trường ôtô trong nước hồi phục

Đức Thọ
Sau hai tháng sụt giảm liên tiếp, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 9/2010 đã hồi phục trở lại
Với hai mẫu xe mới chuẩn bị ra mắt, Mercedes-Benz Việt Nam bắt đầu "hâm nóng" thị trường ôtô trong nước cuối năm.
Với hai mẫu xe mới chuẩn bị ra mắt, Mercedes-Benz Việt Nam bắt đầu "hâm nóng" thị trường ôtô trong nước cuối năm.
Sau hai tháng sụt giảm liên tiếp, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 9/2010 đã hồi phục trở lại.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên đã đạt con số 9.141 chiếc, tăng nhẹ 470 chiếc so với tháng liền trước.

Trong đó, Toyota tiếp tục giữ ngôi đầu với 2.629 chiếc được bán ra; đứng thứ hai là Trường Hải với 2.190 chiếc. Các hãng xe còn lại đều đạt sản lượng bán hàng dưới mốc 1.000 chiếc.

So với cùng kỳ 2009, sản lượng bán hàng của các nhà sản xuất ôtô trong nước tháng 9/2010 đã sụt giảm mạnh đến 1.930 chiếc, tương đương 17%.

Cộng dồn 9 tháng đầu năm, lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra đạt 78.179 chiếc, giảm 2.195 chiếc (tương đương 3%) so với cùng kỳ.

Theo dõi tình hình thị trường ôtô trong nước từ đầu năm đến nay có thể thấy sự bất ổn về sản lượng. Cụ thể là từ tháng 3 đến tháng 7, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trồi sụt liên tục tạo nên một biểu đồ hình sin. Riêng tháng 7 và tháng 8 đã rơi vào sụt giảm mạnh.

Trên thực tế, các tháng giữa năm luôn là quãng thời gian thấp điểm của thị trường, do đó việc sản lượng bán hàng của các hãng ôtô sụt giảm là điều dễ hiểu.

Bên cạnh đó, những biến động trên thị trường tài chính, đặc biệt là giá vàng và tỷ giá ngoại tệ (chủ yếu là đồng USD và Euro) cũng đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường ôtô mà cụ thể là vấn đề giá bán. Cũng chịu ảnh hưởng từ thị trường tài chính, khi thị trường ôtô nhập khẩu đang tăng trưởng mạnh thì những biến động về giá cũng tạo sức ép nhất định lên thị trường ôtô trong nước.

Một số ý kiến cho rằng, với sự hồi phục trong tháng 9 vừa qua, thị trường ôtô trong nước đã chính thức vượt qua giai đoạn thấp điểm. Theo quy luật, 3 tháng cuối năm thường là giai đoạn thị trường ôtô phát triển mạnh khi các hãng xe liên tục tung ra các sản phẩm mới, đồng thời đây cũng là giai đoạn trước Tết nguyên đán nên nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh.

So sánh sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

 
Tháng 9/2010Tháng 8/2010Tháng 7/2010
Xe du lịch2.7542.7242.779
Xe đa dụng MPV, cross-over1.028814842
Xe việt dã SUV9509691.007
Xe minibus, bus589610628
Xe tải, pick-up, van và xe khác3.8203.5544.138
Tổng cộng9.1418.6719.439
Nguồn: VAMA

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.