Thị trường xe máy: “Ngoại” lặng sóng, “nội” dập dồn

Đức Thọ
Liên tiếp 5 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu xe máy chỉ dao động ở mức trên 5.000 chiếc và 7-8 triệu USD giá trị
“Sân chơi” của các nhà nhập khẩu hầu như chỉ còn là xe phân khối lớn và xe thể thao - Ảnh: Minh Nghi.
“Sân chơi” của các nhà nhập khẩu hầu như chỉ còn là xe phân khối lớn và xe thể thao - Ảnh: Minh Nghi.
Liên tiếp 5 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu xe máy chỉ dao động ở mức trên 5.000 chiếc và 7-8 triệu USD giá trị.

Sau khi vượt lên mức 5.400 chiếc và 7 triệu USD hồi tháng 6, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đã không còn sự đột biến. Tháng 9/2011, lượng xe máy nhập khẩu cũng chỉ dừng ở 5.000 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 7 triệu USD.

Mới đây, Tổng cục Thống kê đã đưa ra con số ước tính kim ngạch nhập khẩu xe máy tháng đầu tiên của quý 4 vẫn giữ nguyên lượng của tháng 9 trong khi tăng giá trị lên ngang bằng tháng 8 là 8 triệu USD.

Cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 10/2011, tổng kim ngạch nhập khẩu xe máy ước đạt 60.000 chiếc và 83 triệu USD, giảm 26,5% về lượng và 20,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự lặng sóng của kim ngạch nhập khẩu xe máy thời gian vừa qua, nhất là khi thị trường đã bắt đầu bước vào giai đoạn sôi động cuối năm mà chưa có dấu hiệu tăng mạnh trở lại, dường như đang phản ánh khá rõ nét sức ép ngày càng lớn từ các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trong khi xe nhập khẩu “lình xình” thì các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam đã bước vào cuộc chạy đua sản phẩm từ khá sớm. Ngay từ tháng 9, hàng loạt mẫu xe mới đã liên tiếp được tung ra thị trường.

Khởi đầu là sự xuất hiện của Yamaha Nozza với kiểu dáng nữ tính. Nhưng chưa kịp “ấm chỗ”, Yamaha đã bị “người đồng hương” Honda gây sức ép với cái tên Vision. Chen chân ở một phân khúc, cả hai mẫu xe cùng có xuất xứ Nhật Bản lập tức tạo nên một cuộc cạnh tranh nóng bỏng, đặc biệt là về khả năng… “đội giá”.

Cuối tháng 9, đến lượt Suzuki tung ra sản phẩm chiến lược của mình là chiếc Hayate 125 SS. Mới đây nhất, Honda tiếp tục giới thiệu phiên bản sơn từ tính cho mẫu xe Air Blade. Dự kiến từ nay đến cuối năm, các liên doanh xe máy sẽ tiếp tục làm nóng thêm thị trường bằng một số mẫu xe mới.

Giới phân tích cho rằng, hiện tượng kim ngạch nhập khẩu xe máy không có gì đột biến trong khi xe lắp ráp trong nước liên tục “nóng” đang chứng minh xu hướng phát triển của không chỉ thị trường mà còn của ngành công nghiệp xe máy.

Nếu như xe nhập khẩu đang dần thu gọn về phân khúc hạng sang và môtô phân khối lớn thì các phân khúc còn lại đang dần bị các liên doanh thâu tóm. Thậm chí nhóm xe hạng sang cũng không còn là “miếng bánh béo bở” của riêng các nhà nhập khẩu khi cả Honda lẫn Piaggio đều tham gia lắp ráp trong nước. “Sân chơi” của các nhà nhập khẩu hầu như chỉ còn là xe phân khối lớn và xe thể thao.

Mặt khác, sự phát triển của xe máy “nội” cũng được xem là xu thế tất yếu khi xét trên khía cạnh năng lực sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo các hãng xe máy hiện đang tham gia vào nhiều phân khúc trên thế giới thì việc sản xuất xe sang, xe thể thao tại Việt Nam là rất khó. Trong khi đó, nhu cầu về các loại xe số thông thường và xe tay ga khác còn rất lớn.

Điểm đáng mừng là tỷ lệ nội địa hóa của các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang tăng nhanh và ở mức cao. Hiện hầu hết các loại xe máy trong nước đều đã đạt tỷ lệ nội địa hóa trên mức 50%, một số dòng xe của Honda Việt Nam như Vision, Wave hay Super Dream thậm chí đã vượt mức 80%.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 7/20115.7007
Tháng 8/20115.9008
Tháng 9/20115.0007
Tháng 10/2011 (ước tính)5.0008
Cộng dồn 10 tháng 2011 (ước tính)60.00083
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.