Xe điện chỉ thay thế lượng xăng tiêu thụ tương đương trong… 2 ngày của thập kỷ qua ở Mỹ

Khôi Nguyên
Theo một báo cáo mới từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne của Bộ Năng lượng Mỹ về tác động của xe điện trong thập kỷ qua, xe điện có vẻ như là tương lai, nhưng đó là một tương lai vẫn còn rất xa.
Xe điện chỉ thay thế lượng xăng tiêu thụ tương đương trong… 2 ngày của thập kỷ qua ở Mỹ - Ảnh 1

Tại thị trường lớn thứ 2 thế giới, mặc dù xe điện đã trở nên phổ biến kể từ năm 2010, nhưng xe điện vẫn chỉ chiếm 4% thị trường vào cuối năm 2021. Người Mỹ đã mua 2,1 triệu xe cắm điện, bao gồm 1,3 triệu xe điện chạy pin, trong 10 năm qua.

Theo các chuyên gia, trên toàn cầu, xe điện với 26 triệu chiếc được dự đoán sẽ di chuyển trên các con đường quốc tế vào cuối năm nay.

Tại Mỹ, chỉ có 12 tiểu bang đang thực sự thúc đẩy việc áp dụng xe điện, với 38,9% tổng số xe điện của Mỹ được đăng ký tại California. Hiện tại, xe điện chiếm 1% tổng số phương tiện trên đường, nhưng chỉ giảm được nửa phần trăm mức tiêu thụ xăng nhờ công nghệ PHEV và sự hồi sinh của bộ phận tiết kiệm xăng.

Tổng cộng, Argonne tính toán rằng các phương tiện plug-in của Mỹ đã chạy được gần 112 tỷ km kể từ năm 2010, tiêu thụ 22 TWh năng lượng trong quá trình này.

Cũng theo báo cáo của Argonne, điều đó đã thay thế việc sử dụng hơn 9,25 tỷ lit xăng và 19 triệu tấn khí nhà kính, mặc dù đối Mỹ tiêu thụ khoảng hơn 1 tỷ lit xăng mỗi ngày vào năm 2021. Trong khi đó, đối với năm 2021, các phương tiện chạy bằng điện đã tiết kiệm được khoảng hơn 2,6 tỷ lit xăng và giảm 5,4 triệu tấn khí thải CO2, tiêu thụ 6,1 TWh trong quá trình này.

Phải mất 10 năm để xe điện thay thế lượng tiêu thụ xăng tương đương chỉ trong hai ngày ở Mỹ. Nhưng có lý do để hy vọng khi doanh số xe điện tăng gấp đôi vào năm 2021 từ 308.000 xe lên 634.000 nhờ cơ sở hạ tầng sạc tiếp tục phát triển, các nhà sản xuất ô tô tung ra sản phẩm mới và các thành phố và tiểu bang tuyên bố sẽ cấm bán ô tô chạy bằng khí đốt trong thập kỷ tới.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.