Xuất khẩu của Nhật Bản đã giảm vào tháng 5 lần đầu tiên sau tám tháng khi các nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota chịu chi phí thuế quan toàn diện do Mỹ áp đặt.
Với giá lithium giảm và cạnh tranh ngày càng tăng, các nhà sản xuất ô tô đang điều chỉnh để thích ứng với tốc độ tăng trưởng chậm hơn trên thị trường xe điện trên toàn thế giới.
Các quan chức liên bang thừa nhận rằng hiện nay có rất ít xe ô tô Trung Quốc lưu thông trên đường ở Mỹ, nhưng cho biết chính quyền của Tổng thống Biden muốn thực hiện các biện pháp chủ động để tăng cường an ninh quốc gia.
Brussels và Bắc Kinh đã nhất trí xem xét lại các cam kết về giá, điều này có thể tránh được thuế quan bổ sung đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Dự kiến các cuộc đàm phán sẽ được đẩy mạnh.
Trong quá trình theo đuổi động cơ không phát thải, ngành công nghiệp ô tô thế giới đã chọn xe điện chạy bằng pin (BEV) để theo đuổi các mục tiêu xanh của mình. Tuy nhiên, tính khả thi của pin nhiên liệu hydro dường như vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.
Trong một thế kỷ, các nhà máy sản xuất ô tô, bãi đậu xe của đại lý và đường cao tốc của Mỹ đã trở thành chiến trường ô tô hàng đầu thế giới. Nhưng không còn nữa. Những gã khổng lồ trong ngành như Ford và GM có thể học hỏi rất nhiều từ những công ty như BYD về việc chế tạo xe điện giá cả phải chăng.
Liên minh châu Âu đang có mục tiêu tổ chức bỏ phiếu về việc áp dụng thuế quan chính thức đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 25 tháng 9 sắp tới. Cuộc bỏ phiếu sẽ mở đường cho các khoản thuế có hiệu lực từ tháng 11 trừ khi đủ điều kiện gồm 15 quốc gia thành viên đại diện cho 65% dân số EU.
Trước thông tin đang phải tìm cách phục hồi sau cú sốc thị trường chứng khoán và biên lợi nhuận bị kìm hãm, CEO Volvo Cars khẳng định an toàn chính là chìa khoá để hãng này tồn tại.
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely hiện đang tìm kiếm địa điểm cho một nhà máy ở châu Âu nhưng chưa cam kết hoàn toàn xây dựng nhà máy sản xuất tại địa phương thay vì nhập khẩu. Đây là bước đi mới nhất của một hãng xe Trung Quốc cho thấy toan tính thâm nhập các thị trường lớn trên thế giới bất chấp hàng rào thuế quan ở nhiều quốc gia.
Trung Quốc đang phải đối mặt với làn sóng thuế quan tại các nền kinh tế khác ngoài Mỹ và EU nhằm chống lại sự bùng nổ xuất khẩu của nước này, làm phức tạp thêm nỗ lực của Bắc Kinh nhằm khai thác các thị trường bên ngoài phương Tây ngày càng thù địch.
Thị trường xe điện Việt hiện đã không còn chỉ là sân chơi chủ yếu của các mẫu xe điện giá bình dân khi phân khúc xe điện cao cấp cũng đã bắt đầu “nóng” lên trong thời gian gần đây với sự góp mặt của nhiều sản phẩm mới. Điều này cho thấy các thương hiệu bắt đầu mạnh dạn hơn trong việc chinh phục thị trường Việt.
Zeekr, thương hiệu ô tô điện cao cấp thuộc Tập đoàn Geely Holding, vừa chính thức ký kết thỏa thuận phân phối chính thức với Tasco Auto - nhà phân phối ô tô hàng đầu tại Việt Nam hiện tại. Sự xuất hiện của Zeekr tại thị trường Việt Nam hứa hẹn sẽ khiến mảng xe điện cao cấp sẽ sôi động hơn rất nhiều thời gian tới.