Bamboo Airways đặt mục tiêu lên sàn trong 3 năm tới
Ái Nhi
18/07/2024, 08:40
Năm 2024, hãng đặt mục tiêu có quy mô 09 tàu bay, tập trung vào dòng tàu bay thân hẹp của Airbus, bao gồm 6 tàu thuê khô và ba tàu thuê ướt, từ đó đặt kế hoạch doanh thu năm nay là 4.857 tỷ đồng…
Ảnh minh họa.
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Công ty cổ phần hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) diễn ra tại TP.HCM ngày 17/7/2024, ông Phan Đình Tuệ, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, cho biết đội máy bay của hãng đã giảm 19% so với năm 2022 do tiến hành tái cấu trúc đội tàu.
Cụ thể, từ 32 tàu bay với 25 đường bay trong nước và quốc tế, chỉ sau 01 năm tái cơ cấu, Bamboo Airways chỉ còn 08 tàu và 06 đường bay, nhưng tỷ lệ ghế suất tăng lên mức 87%, doanh thu hành khách trung bình tăng 14%, doanh thu phụ trợ tăng 25%.
Kết quả hoạt động năm 2023 với doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 6% so với năm 2022, đạt hơn 12.300 tỷ đồng, chủ yếu là do hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi khoảng 4.100 tỷ đồng và được các đối tác xoá nợ với tổng số tiền 1.272 tỷ đồng. Sau khi bù trừ khoản dự phòng/trích trước chi phí sửa chữa lớn 1.813 tỷ đồng được hạch toán theo chuẩn mực kế toán mới.
Bamboo Airways đang tìm kiếm nhà đầu tư trong và nước ngoài cho hãng - Ảnh: PA.
Bà Lê Thị Trúc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, cho biết năm 2023 tình hình hoạt động của hãng vẫn khó khăn. Tuy nhiên, đây là một năm bản lề để năm 2024 Bamboo Airways tiến tới việc tái cấu trúc.
Theo đó, lỗ gộp của hãng trong năm 2023 là khoảng 3.600 tỷ đồng. Tỷ lệ lỗ/tổng doanh thu thuần đã cải thiện 17 điểm phần trăm, từ mức 46% của năm 2022 giảm về mức 29% năm 2023.
Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đã được đưa về mức dương 236 tỷ đồng, nhưng chủ yếu nhờ hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi (4.100 tỷ đồng) và thu nhập khác phát sinh từ việc được các đối tác xóa nợ (1.272 tỷ đồng). Trong đó, hãng cũng được các chủ tàu xóa nợ gần 79 triệu USD nhờ đàm phán trả sớm loạt máy bay.
Với tình hình tài chính năm 2024, lãnh đạo Bamboo Airways dự kiến cắt giảm được hơn 1.300 tỷ đồng từ việc giảm chi phí tài chính và tái cơ cấu đội ngũ. Tuy nhiên, hãng vẫn cần bù đắp tối thiểu khoảng 2.300 tỷ đồng trong năm 2024 để duy trì dòng tiền.
Trong 5 tháng đầu năm 2024 hãng đã được bù đắp gần 600 tỷ đồng và cần bổ sung thêm 1.700 tỷ đồng trong 7 tháng cuối năm nay. Sồ tiền này để hãng bù đắp lỗ kinh doanh, trả cho các khoản nợ còn tồn đọng cũ, cho các đối tác cũ, các chủ nợ cũ là điều không thể trì hoãn. Đồng thời, chi phí đó cũng bao gồm tiền đặt cọc cho tàu thuê bay mới để hãng tăng quy mô để tối ưu hiệu quả kinh doanh.
"Mỗi tháng, chi phí tài chính của Bamboo Airways giảm được khoảng vài chục tỷ đồng so với trước, cả năm sẽ tiết kiệm được khoảng 400 - 500 tỷ đồng", bà Quỳnh nói.
Năm 2024, hãng đặt mục tiêu có quy mô 09 tàu bay, tập trung vào dòng tàu bay thân hẹp của Airbus, bao gồm 06 tàu thuê khô và ba tàu thuê ướt.
Doanh thu kế hoạch là 4.857 tỷ đồng và dự kiến sẽ lỗ sau thuế 1.387 tỷ đồng. Nếu loại bỏ yếu tố chi phí tài chính cao và tái cấu trúc thì hãng dự kiến vẫn lỗ 501 tỷ đồng.
Về tái cấu trúc hãng, ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways, cho rằng việc tái cấu trúc lĩnh vực hàng không là công việc khó khăn, song hãng vẫn đặt mục tiêu là 2024 sẽ là năm cuối cùng kinh doanh bị lỗ. Từ năm 2025 sẽ hòa vốn và tiến đến có lãi trong các năm tiếp theo. Trong vòng 03 năm đưa công ty lên giao dịch trên sàn chứng khoán.
Đội máy bay sẽ có 09 chiếc Airbus, tăng lên 12 chiếc vào cuối năm, thậm chí 18 máy bay vào cuối năm 2025 nếu điều kiện thị trường cho phép.
Ông Nam cũng cho biết thêm, Bamboo Airways đã thay đổi nhà cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất từ SAGS, HGS sang Pacific Airlines và triển khai tự phục vụ. Nhờ đó tiết kiệm 20% chi phí phục vụ mặt đất cho mỗi chuyến bay. Do đó, hãng sẽ tiết kiệm tối thiểu 20 triệu USD (khoảng 508 tỷ đồng) trong 05 năm tới.
Đồng thời công ty đàm phán thành công về việc chuyển đổi hệ thống phục vụ hành khách (PSS) từ Amadeus sang Navitaire, dự kiến triển khai vào tháng 4/2025.
Đại hội đồng cổ đông công ty cũng ủy quyền cho HĐQT, ban điều hành tìm kiếm nhà đầu tư trong và nước ngoài cho hãng phù hợp với các quy định pháp luật.
Thua lỗ, Hội đồng Quản trị DAG không nhận thù lao năm 2023
20:51, 17/07/2024
Đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có thể đón 18 triệu hành khách mỗi năm
09:44, 16/07/2024
Khởi công xây dựng cảng hàng không hơn 5.800 tỷ đồng
NVL chưa thu xếp được 144,4 tỷ đồng tiền gốc cho lô trái phiếu mã NVLH2224006
Như vậy, Novaland đã thanh toán hơn 337 tỷ đồng gốc, lãi cho mã trái phiếu là NVLH2224006 và NVJCH2023003 và tất toán xong lô trái phiếu NVJCH2023003.
Áp lực bán tăng mạnh, VN-Index trượt xa cơ hội chạm đỉnh 1700 điểm
Thanh khoản khớp lệnh sàn HoSE chiều nay tăng vọt 51% so với buổi sáng nhưng cổ phiếu giảm giá la liệt và sâu hơn. VN-Index cũng đóng cửa ở mức thấp nhất phiên, bất chấp một vài cổ phiếu trụ vẫn được đẩy lên dữ dội.
Vì sao đồng nhân dân tệ tăng giá so với USD nhưng giảm giá so với các đồng tiền khác?
Xu hướng tăng giá của đồng nhân dân tệ so với USD trong thời gian gần đây có thể sẽ tiếp tục, bởi Bắc Kinh nâng dần tỷ giá tham chiếu hàng ngày và được cho là sẽ không sớm có đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo...
Ngân hàng Nhà nước bơm ròng mạnh trở lại
Trong bối cảnh tỷ giá trung tâm được điều chỉnh giảm, đồng USD suy yếu trên thị trường quốc tế và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sớm hạ lãi suất gia tăng, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng gần 14.502 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng trong phiên 16/9 qua kênh thị trường mở (OMO), góp phần hỗ trợ tăng trưởng…
Sau phiên kiểm định đỉnh 1700 điểm thất bại hôm qua, tâm lý thận trọng đã lan rộng. Thanh khoản sàn HoSE sáng nay sụt giảm tới 40% so với sáng hôm qua, xuống mức thấp nhất 50 phiên. Sắc xanh của VN-Index đang hoàn toàn phụ thuộc vào một vài cổ phiếu lớn.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: