Cao tốc Bắc Nam thiếu hàng chục triệu mét khối cát san lấp cho thi công
Xuân Nghi
10/06/2022, 17:58
Các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam hiện vẫn đang thiếu hàng chục triệu mét khối cát, đất san lắp thi công; trong đó hai dự án đi qua khu vực đòng bằng sông Cửu Long hiện cần khoảng 10 triệu m3 cát san lấp…
Hình minh họa.
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải mới đây cho biết, hiện có đến 3/10 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 đang triển khai vẫn thiếu hơn 3 triệu m3 đất đắp do chưa hoàn thành hồ sơ cấp phép khai thác.
THIẾU HÀNG CHỤC TRIỆU MÉT KHỐI CÁT SAN LẤP
Trong khi đó, hai dự án thành phần là tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và cao tốc Hậu Giang - Cà Mau giai đoạn 2 đang cần khoảng 10 triệu m3 đất cát san lấp.
Cũng theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, tính đến cuối tháng 5/2022, tổng khối lượng xây lắp hoàn thành dự án cao tốc Bắc Nam đạt gần 22.700 tỷ đồng, tương đương 40% giá trị hợp đồng.
Đất cát san lấp phục vụ thi công các dự án, đang là một vấn đề nan giải.
Có bốn dự án sẽ hoàn thành trong năm 2022 này, bao gồm: tuyến Mai Sơn – quốc lộ 45, tuyến Cam Lộ - La Sơn, tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết và tuyến Phan Thiết – Dầu Giây. Bốn dự án sẽ hoàn thành năm 2023, gồm: Tuyến quốc lộ 45 - Nghi Sơn; tuyến Nghi Sơn - Diễn Châu; tuyến Nha Trang - Cam Lâm và dự án cầu Mỹ Thuận 2 thuộc cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Hai dự án sẽ hoàn thành trong năm 2024, đó là tuyến Diễn Châu – Bãi Vọt và tuyến Cam Lâm – Vĩnh Hảo.
Kế hoạch là vậy. Tuy nhiên, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, chủ đầu tư, các đơn vị thi công, nhà thầu đã tỏ ra khá lo lắng về tiến độ thi công sắp tới do nhiều mỏ đất cát san lấp đến nay vẫn chưa được cấp phép khai thác. Ước tính, cần khoảng trên 3 triệu m3 cát san lấp, đắp nền phục vụ thi công các dự án thành phần nói trên.
Riêng với hai dự án thành phần là tuyến Cần Thơ - Hậu Giang và tuyến Hậu Giang - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ – Cà Mau dài 109,5 km dự kiến sẽ khởi công vào tháng 11/2022, hoàn thành cuối 2025) thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tính toán ban đầu của Bộ Giao thông vận tải cho biết cần khoảng 15 triệu m3 cát san lấp. Trong đó năm 2023 cần khoảng 10 triệu m3 cát đắp, năm 2024 cần khoảng 5 triệu m3 cát đắp. Nếu không thu xếp đủ nguồn cung cấp sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành hai dự án thành phần này.
Vừa qua, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với các địa phương có dự án đi qua (dự án chủ yếu tập trung ở hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp) để giải quyết các khó khăn về cát san lấp.
Trong trường hợp nguồn vật liệu cát sông phục vụ san lấp bị thiếu hụt, Bộ đề nghị nghiên cứu, tính toán xem có thể dùng cát biển thay thế được không. Tuy nhiên, để có thể sử dụng cát biển cho san lấp phải bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật và môi trường.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị các chính quyền địa phương, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thôngng có tuyến cao tốc đi qua chỉ đạo đơn vị trực thuộc phối hợp với tư vấn thỏa thuận về vị trí, trữ lượng mỏ vật liệu, công bố giá vật liệu, bãi đổ thải và triển khai các thủ tục để có thể sớm khai thác vật liệu phục vụ thi công dự án.
CÁC DỰ ÁN SẼ KHỞI CÔNG VÀO CUỐI NĂM 2022
Bộ Giao thông vận tải đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương, tính đến nay được 682,4 km trong tổng chiều dài 729 km các dự án thành phần, đạt 94%.
Cũng theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, tính đến thời điểm hiện tại, tất cả các địa phương có dự án đã tiếp nhận hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng, thành lập ban chỉ đạo và hội đồng giải phóng mặt bằng để triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm, đáp ứng yêu cầu bàn giao 70% mặt bằng trước ngày 20/11 và khởi công toàn bộ các dự án thành phần trước cuối tháng 12/2022.
Trước đó, vào cuối tháng 4/2022, trong chuyến làm việc của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông tại Bình Thuận về tiến độ cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý Dự án giao thông 7 (Ban QL7) Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, tiến độ thi công hiện tại vẫn chậm, không đạt được kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chính vẫn do nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu đất đắp nền, công đoạn san lấp, đắp nền chỉ đạt 77,4% so với kế hoạch điều chỉnh đã đề ra.
Vào thời điểm lúc đó, Ban QL7 báo cáo cho biết, trong số 4/6 mỏ được cấp phép, mới chỉ có một mỏ có thể khai thác cung cấp cho dự án, ba mỏ còn lại đã được cấp phép, nhưng đến cuối tháng 4/2022 mới có thể khai thác.
Đất, cát cho san lấp thi công các dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam đang là một vấn đề nan giải, gây cản trở đến tiến độ thi công và hoàn thành các dự án. Không riêng gì cát biển nếu bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật và môi trường, sẽ có thể được khai thác phục vụ san lấp; song từ lâu, nhiều chuyên gia đã khuyến cáo có thể dùng vật liệu khác ngoài cát, để san lấp các dự án, trong đó có vật liệu tro bay (tro xỉ nhiệt điện).
Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng biên soạn và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật cho việc xử lý; sử dụng tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng.
Sau đó, ngày 10/8/2017, Bộ Xây dựng đã có công văn 1847/BXD-VLXD gửi Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau về việc sử dụng tro bay làm vật liệu san lấp mặt bằng. Theo đó, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng.
Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng biên soạn và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật cho việc xử lý; sử dụng tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng.
Thúc tiến độ thi công cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết
18:55, 24/04/2022
Mở đường giao thông, động lực quan trọng để đồng bằng sông Cửu Long xoay trục phát triển
08:03, 23/04/2022
Hơn 7.100 tỷ đồng đầu tư ba tuyến quốc lộ ở Miền Tây Nam bộ
Hơn 140 tỷ đồng tu sửa hai tuyến quốc lộ trọng điểm tại Thanh Hoá
Bộ Xây dựng cho biết trong năm 2025 sẽ bố trí hơn 140 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa quốc lộ 47 và quốc lộ 217 trên địa bàn Thanh Hóa, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục những bất cập cử tri địa phương nhiều lần kiến nghị...
Hướng tới quan hệ “đồng kiến tạo” giữa nhà nước và doanh nghiệp tư nhân
Mở đầu Phiên đối thoại Cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mối quan hệ giữa Nhà nước với khu vực kinh tế tư nhân đã được khẳng định một cách rõ nét trong tiến trình phát triển đất nước, cũng như trong trách nhiệm và kiến tạo tương lai cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Việt Nam hướng tới...
TP.HCM tái lập Sở Quy hoạch - Kiến trúc sau 7 tháng sáp nhập
Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương tách Sở Quy hoạch - Kiến trúc khỏi Sở Xây dựng sau 7 tháng sáp nhập đồng thời khẳng định việc tách này thuộc thẩm quyền của TP.HCM, không cần xin ý kiến từ cơ quan cấp trên...
Kiến tạo động lực hiện đại cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới
Những động lực tăng trưởng truyền thống sẽ không thể giúp Việt Nam bứt phá cũng như đạt được những tăng trưởng cao, mà thay vào đó phải có chiến lược linh hoạt và kiến tạo những động lực hiện đại...
Yêu cầu nghiên cứu bổ sung nút giao tỉnh lộ 319 với cao tốc TP.HCM - Long Thành
Yêu cầu VEC khẩn trương phối hợp với tỉnh Đồng Nai nghiên cứu kiến nghị đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: