
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 23/11/2025
Anh Tú
28/03/2022, 14:41
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp tại 5 dự án thành phần, trong đó có 3/4 đoạn tuyến dự định cán đích cuối năm nay thiếu 3,43 triệu m3...
Trong báo cáo mới nhất gửi Chính phủ về tình hình thực hiện dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Bộ Giao thông vận tải cho biết, tính đến ngày 24/3, dự án vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp.
Thực hiện Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020, các địa phương triển khai thực hiện nâng công suất khai thác và cấp phép bổ sung.
Tuy nhiên, hiện còn thiếu hụt khoảng 6,53 triệu m3 đất đắp chưa được cấp phép khai thác tại 5 dự án thành phần.
Cụ thể, thứ nhất, dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45 qua địa bàn Ninh Bình thiếu 0,7 triệu m3. UBND tỉnh Ninh Bình đang xem xét cấp bổ sung 2 mỏ đất tại mỏ đồi Đương và đồi Lang theo đề nghị của nhà thầu để đáp ứng nhu cầu về vật liệu đất, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2022.
Thứ hai, dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn thiếu 0,27 triệu m3 chủ yếu nằm ở 2 gói thầu XL5 và XL6 trên địa bàn Thừa Thiên - Huế.
Trong đó, lượng đất thiếu tại gói thầu XL5 được bố trí lấy từ mỏ Động Đá, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt trữ lượng, dự kiến cuối tháng 3 sẽ đưa vào khai thác.
Gói thầu XL6 lấy từ mỏ Hiền Sỹ, địa phương phê duyệt bổ sung diện tích, dự kiến tháng 4 sẽ đưa vào khai thác.
Theo kế hoạch, tổng nhu cầu về vật liệu đất đắp nền đường tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 ước khoảng 72 triệu m3. Trong đó, khối lượng vật liệu đất được tận dụng (điều phối) từ nền đào khoảng 18,5 triệu m3. Khối lượng vật liệu đất đắp nền đường có nhu cầu lấy từ các mỏ đất (khối lượng sau điều phối) khoảng 53,5 triệu m3.
Thứ ba, đối với dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm, lượng đất đắp còn thiếu 0,8 triệu m3 trên địa bàn Khánh Hòa.
Hiện, doanh nghiệp dự án đang phối hợp với địa phương hoàn thiện các thủ tục để cấp phép hai mỏ tại xã Suối Tân và xã Cam An Bắc, dự kiến hoàn thành các thủ tục cấp phép trong tháng 3.
Thứ tư, dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3, trong đó, Ninh Thuận 2 triệu m3 và Bình Thuận 0,3 triệu m3.
UBND tỉnh Ninh Thuận thống nhất bổ sung 2 mỏ Phước Hữu và Phước Vinh với trữ lượng khoảng 2 triệu m3.
Còn 0,3 triệu m3 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, doanh nghiệp dự án đang làm việc với địa phương đề xuất cho phép tận dụng từ nguồn cải tạo, hạ cao độ đất nông nghiệp của dân. Dự kiến khối lượng vật liệu thiếu sẽ được xử lý trong tháng 3.
Thứ năm, dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận còn thiếu 2,46 triệu m3. Dự kiến, đến hết tháng 3, địa phương sẽ cấp phép khai thác 4 mỏ với trữ lượng 1,7 triệu m3.
Với khối lượng vật liệu thiếu còn lại khoảng 0,7 triệu m3 sẽ sử dụng nguồn từ hai mỏ mới bổ sung quy hoạch vào tháng 2/2022. Hiện địa phương đang thực hiện thủ tục cấp phép, phấn đấu hoàn thành trong tháng 3.
Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải đang gấp rút chỉ đạo, để sớm hoàn thành 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với chiều dài 361,47km về đích, gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Trong đó, 3/4 đoạn tuyến hiện vẫn thiếu 3,43 triệu m3 đất đắp.
Ngày 22/11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đã tới Nghệ An khảo sát thực địa và làm việc với các cơ quan liên quan, chuẩn bị cho quá trình thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy.
Dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng được phê duyệt với quy mô 123,5 ha, gồm ba cầu cảng, hệ thống kho bãi và khu nước đậu tàu, dự kiến tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn...
Bổ sung chỉ tiêu thống kê liên ngành nhằm tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho công tác thống kê liên ngành; giúp tăng tính thống nhất, đồng bộ. Qua đó phục vụ tốt hơn cho hoạch định chính sách, điều hành phát triển kinh tế.
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 18-22/11, Ngài Miloš Vystrčil, Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Cộng hòa Séc, đã có những chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/ VnEconomy về quan hệ Việt Nam – Séc sau 75 năm thiết lập ngoại giao, cũng như những dư địa và lĩnh vực kinh tế mà hai quốc gia có thể thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: