
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Anh Tú
28/03/2022, 14:41
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp tại 5 dự án thành phần, trong đó có 3/4 đoạn tuyến dự định cán đích cuối năm nay thiếu 3,43 triệu m3...
Trong báo cáo mới nhất gửi Chính phủ về tình hình thực hiện dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Bộ Giao thông vận tải cho biết, tính đến ngày 24/3, dự án vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp.
Thực hiện Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020, các địa phương triển khai thực hiện nâng công suất khai thác và cấp phép bổ sung.
Tuy nhiên, hiện còn thiếu hụt khoảng 6,53 triệu m3 đất đắp chưa được cấp phép khai thác tại 5 dự án thành phần.
Cụ thể, thứ nhất, dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45 qua địa bàn Ninh Bình thiếu 0,7 triệu m3. UBND tỉnh Ninh Bình đang xem xét cấp bổ sung 2 mỏ đất tại mỏ đồi Đương và đồi Lang theo đề nghị của nhà thầu để đáp ứng nhu cầu về vật liệu đất, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2022.
Thứ hai, dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn thiếu 0,27 triệu m3 chủ yếu nằm ở 2 gói thầu XL5 và XL6 trên địa bàn Thừa Thiên - Huế.
Trong đó, lượng đất thiếu tại gói thầu XL5 được bố trí lấy từ mỏ Động Đá, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt trữ lượng, dự kiến cuối tháng 3 sẽ đưa vào khai thác.
Gói thầu XL6 lấy từ mỏ Hiền Sỹ, địa phương phê duyệt bổ sung diện tích, dự kiến tháng 4 sẽ đưa vào khai thác.
Theo kế hoạch, tổng nhu cầu về vật liệu đất đắp nền đường tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 ước khoảng 72 triệu m3. Trong đó, khối lượng vật liệu đất được tận dụng (điều phối) từ nền đào khoảng 18,5 triệu m3. Khối lượng vật liệu đất đắp nền đường có nhu cầu lấy từ các mỏ đất (khối lượng sau điều phối) khoảng 53,5 triệu m3.
Thứ ba, đối với dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm, lượng đất đắp còn thiếu 0,8 triệu m3 trên địa bàn Khánh Hòa.
Hiện, doanh nghiệp dự án đang phối hợp với địa phương hoàn thiện các thủ tục để cấp phép hai mỏ tại xã Suối Tân và xã Cam An Bắc, dự kiến hoàn thành các thủ tục cấp phép trong tháng 3.
Thứ tư, dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3, trong đó, Ninh Thuận 2 triệu m3 và Bình Thuận 0,3 triệu m3.
UBND tỉnh Ninh Thuận thống nhất bổ sung 2 mỏ Phước Hữu và Phước Vinh với trữ lượng khoảng 2 triệu m3.
Còn 0,3 triệu m3 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, doanh nghiệp dự án đang làm việc với địa phương đề xuất cho phép tận dụng từ nguồn cải tạo, hạ cao độ đất nông nghiệp của dân. Dự kiến khối lượng vật liệu thiếu sẽ được xử lý trong tháng 3.
Thứ năm, dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận còn thiếu 2,46 triệu m3. Dự kiến, đến hết tháng 3, địa phương sẽ cấp phép khai thác 4 mỏ với trữ lượng 1,7 triệu m3.
Với khối lượng vật liệu thiếu còn lại khoảng 0,7 triệu m3 sẽ sử dụng nguồn từ hai mỏ mới bổ sung quy hoạch vào tháng 2/2022. Hiện địa phương đang thực hiện thủ tục cấp phép, phấn đấu hoàn thành trong tháng 3.
Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải đang gấp rút chỉ đạo, để sớm hoàn thành 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với chiều dài 361,47km về đích, gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Trong đó, 3/4 đoạn tuyến hiện vẫn thiếu 3,43 triệu m3 đất đắp.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm. Mục tiêu là xử lý dứt điểm các tồn tại, đặc biệt về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm hoàn thành, thông tuyến theo đúng cam kết tiến độ...
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, dữ liệu không còn dừng lại ở khái niệm kỹ thuật mà đã trở thành động lực tăng trưởng của thế kỷ 21. Vì vậy, Việt Nam cần “mở khóa” nguồn tài nguyên này để Việt Nam không lỡ nhịp phát triển kinh tế dữ liệu và bứt phá tăng trưởng…
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: