
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Anh Tú
23/02/2022, 07:00
Bộ Giao thông vận tải cho biết, hạ tầng công nghệ để kết nối, chia sẽ dữ liệu từ camera giám sát đang hoàn thiện và sẽ cấp tài khoản cho các Sở trong tháng 2/2022. Đây là công cụ đắc lực để các Sở quản lý hoạt động vận tải tại địa phương...
Theo phản ánh của cử tri nhiều địa phương, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa khôi phục, thời gian ngưng hoạt động kéo dài phải tốn rất nhiều chi phí để duy tu bảo dưỡng các phương tiện vận chuyển nên chưa thể thực hiện lắp camera giám sát cho các phương tiện theo quy định.
Qua đó, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh phù hợp về thời gian bắt buộc lắp camera giám sát, hỗ trợ về tài chính để các doanh nghiệp và hợp tác xã có thể thực hiện đúng quy định.
Phản hồi ý kiến cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết, nhiều giải pháp được ban hành để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như thuế, phí sử dụng đường bộ, đăng kiểm.... Tuy nhiên, đối với việc lắp camera theo quy định , Bộ khẳng định đã và sẽ tiếp tục đôn đốc triển khai thực hiện và xử lý nghiêm vi phạm từ đầu năm 2022.
Về việc lắp đặt camera trên phương tiện kinh doanh vận tải, Bộ Giao thông vận tải chỉ rõ, các văn bản pháp luật về việc lắp đặt camera trên phương tiện kinh doanh vận tải được quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/05/2020 và Thông tư số 02/2021/TT-BGTVT ngày 04/02/2021 của Bộ Giao thông vận tải.
Sau đó, ngày 04/11/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an công bố Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 13396:2021 về camera giám sát hành trình.
Tiêu chuẩn này xây dựng được cơ quan soạn thảo xây dựng bám sát với quy định của Nghị định số 10 của Chính phủ và các Thông tư của Bộ Giao thông vận tải kể trên, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị vận tải có cơ sở tham khảo, lựa chọn sử dụng sản phẩm lắp đặt trên xe ô tô kinh doanh vận tải.
Các sản phẩm được đánh giá, cấp chứng nhận hợp chuẩn TCVN 13396:2021 theo quy định của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật thì sản phẩm đó được cơ quan chức năng đánh giá phù hợp với các tiêu chí quy định tại các văn bản pháp luật kể trên.
Đối với các sản phẩm doanh nghiệp cung cấp không sản xuất theo tiêu chuẩn TCVN 13396:2021 nhưng vẫn phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, tiêu chí đầu ra được quy định. Đơn vị vận tải có quyền lựa chọn camera đáp ứng các tiêu chí quy định tại các văn bản pháp luật kể trên, đơn vị cung ứng camera chịu trách nhiệm trước đơn vị vận tải theo hợp đồng ký kết.
Hiện tại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện phần mềm và dự kiến trong tháng 02/2022 sẽ cấp tài khoản cho các Sở Giao thông vận tải truy cập để khai thác, sử dụng phục vụ công tác quản lý hoạt động vận tải tại địa phương.
Do đó, “các camera lắp đặt trước thời điểm Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 13396:2021 được công bố nếu đáp ứng các tiêu chí quy định tại các văn bản pháp luật kể trên thì vẫn được tiếp tục sử dụng”, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Để tăng cường công tác phối hợp trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đồng thời đảm bảo công khai minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải chủ động lựa chọn camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải đáp ứng yêu cầu theo quy định, Bộ Giao thông vận tải giao Vụ Khoa học công nghệ chủ trì, phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kịp thời công khai danh sách thiết bị camera giám sát hành trình trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải sau khi được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận hợp chuẩn.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương hoàn thiện hạ tầng công nghệ để kết nối, chia sẻ dữ liệu.
Bộ Giao thông vận tải cũng ban hành bộ tiêu chí thông tin kết nối giữa các hệ thống phần mềm của bộ với các hệ thống khác.
Để thực hiện chia sẻ dữ liệu, Bộ Giao thông vận tải đề nghị địa phương cử cán bộ làm việc với Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bộ và Tổng cục Đường bộ Việt Nam để thực hiện.
Cán bộ các Sở sẽ theo dõi, khai thác và sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera trên phần mềm để thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn.
Với vị trí chiến lược, hạ tầng hiện đại của mô hình đô thị “Thành phố thông minh” và môi trường sống lý tưởng, Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch mà còn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư tài chính...
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030...
Phát biểu tại Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế chiến lược, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn nội địa vững mạnh…
Tại Diễn đàn Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Pháp, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời thúc đẩy hơn nữa các dòng vốn đầu tư của Pháp vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh...
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: