
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 23/12/2025
Thanh Thủy
19/05/2025, 18:10
Dự án Vành đai 3 qua TP.HCM đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp thông xe đoạn trên cao và kỹ thuật vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, dự án đang thiếu hụt cát đắp nền, nhất là tại các gói thầu phía Tây, gây khó khăn cho thi công...
Dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,4 km đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Với đoạn qua TP.HCM, tuyến có tổng chiều dài 47,3 km, tổng mức đầu tư 41.317 tỷ đồng (xây dựng 22.411 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 18.906 tỷ đồng).
Theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân TP.HCM, đoạn phía Đông qua thành phố Thủ Đức phải thông xe tuyến chính cao tốc (14,7 km cầu cạn) ngày 31/12.
Trong khi đó, đoạn phía Tây qua địa bàn huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh sẽ thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc vào ngày 31/12 năm nay. Qua đó, thông xe tuyến chính cao tốc vào 30/4/2026.
Hiện tại, 10 gói thầu xây lắp chính của dự án đều đã triển khai thi công, sản lượng đạt khoảng 38,82% giá trị hợp đồng. Cụ thể, gói thầu XL1 đạt khoảng 47,26%; gói XL2 đạt 43,26%; gói XL3 đạt 56,37%; gói XL4 đạt 30,85%; gói XL5 đạt 36,77%; gói XL6 đạt 44,92%; gói XL7 đạt 36,09%; gói XL8 đạt 24,77%; gói XL9 đạt 35,91%; gói XL10 đạt 22,64%.
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), tiến độ chung của các gói thầu phía Tây chỉ khoảng 35 - 37%. Phần cầu thì đảm bảo, riêng phần đường chậm trễ do lượng cát đưa về không đạt yêu cầu. Các tháng vừa qua, cát đắp nền về đạt 40 - 50%, tháng 4 mới tăng dần.
“Tôi đánh giá các nhà thầu chưa chủ động mua cát ngoài mỏ được cấp. Do giá cao nên nhà thầu chưa quyết liệt. Ngoài ra tốc độ cung cấp các mỏ ở miền Tây còn chậm”, ông Phúc cho biết.
Hiện, cát đưa về Vành đai 3 TP.HCM phía Tây mới được khoảng 1,5 triệu m3, còn thiếu 3,5 triệu m3.
Đồng thời, ông Lương Minh Phúc cho biết thêm từ tháng 5 đến tháng 8 tới sẽ là giai đoạn cao điểm, mỗi tháng cần 500.000 m3 mới đảm bảo được gia cố nền.
“Có những nhà thầu đưa cát về đạt 70 - 80% so với yêu cầu, có nhà thầu chỉ đạt được 30%. Nhiều nhà thầu chủ động tìm thêm mỏ, mua thị trường, chấp nhận để kịp tiến độ, nhưng cũng có nhà thầu vẫn do dự một phần trong chuyện mua cát từ Campuchia nên chậm hơn”, ông Phúc chia sẻ.
Bên cạnh đó, Ban Giao thông cho biết thêm thời gian qua việc vận chuyển cát từ các tỉnh miền Tây về công trường dự án Vành đai 3 còn gặp khó khăn, do vướng nhiều trạm kiểm soát trên các tuyến.
Do đó, chủ đầu tư cùng nhà thầu kiến nghị các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi hơn trong vận chuyển cát cho dự án Vành đai 3 TP.HCM.
Đối với 14 mỏ đã được cấp phép, Ban Giao thông đang làm việc với từng nhà thầu được giao mỏ để có kế hoạch cụ thể, tận dụng tối đa 14 mỏ này trong tháng 5 năm nay.
Theo tính toán, tổng nhu cầu cát đắp nền đường của toàn dự án đường Vành đai 3 khoảng 8,5 triệu m3. Trong đó, phần lớn là cho đoạn qua TP.HCM (khoảng 6,6 triệu m3).
Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo 3 tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre cung cấp cho dự án Vành đai 3 tổng cộng khoảng 9,16 triệu m3, công suất khai thác là 4,18 triệu m3/năm.
Đến nay, khối lượng cát đã huy động về công trường của TP.HCM (dự án thành phần 1) khoảng 2,15 triệu m3. Trong đó, có 1,2 triệu m3 từ nguồn cát thương mại; 650.000 m3 từ nguồn cát Campuchia và 300.000 m3 từ nguồn các địa phương. Khối lượng còn lại cần huy động về công trường trong năm 2025 là 3,75 triệu m3.
Dự kiến đến tháng 6/2025, toàn bộ 14 mỏ được cấp phép sẽ đi vào khai thác, tổng công suất khai thác cấp cho dự án năm 2025 là 3,9 triệu m3 (chưa nâng công suất).
Sau khi nâng công suất các mỏ lên tối đa 50%, tổng khối lượng cung cấp là 4,8 triệu m3, cơ bản đáp ứng nhu cầu còn lại của toàn dự án trong năm 2025.
Trong buổi kiểm tra công trường dự án và làm việc với các đơn vị liên quan vừa qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Nguyễn Văn Được thống nhất giao Sở Xây dựng thành lập Tổ công tác đặc biệt để theo dõi tiến độ (cung cấp cát, thi công), chất lượng dự án, định kỳ báo cáo hàng tuần cho Ủy ban Nhân dân Thành phố để chỉ đạo, nhất là các gói thầu phía Tây. Đồng thời, có trách nhiệm theo dõi, tổng hợp các khó khăn của nhà thầu để Thành phố kiến nghị Chính phủ tháo gỡ.
Ủy ban Nhân dân Thành phố đề nghị các nhà thầu và ngành giao thông quyết liệt và sát sao hơn nữa, hướng tới hoàn thành đúng tiến độ thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối năm. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Được cũng đề nghị Ban Giao thông khen thưởng nhà thầu nếu làm tốt, còn nếu chậm tiến độ xử lý theo quy định, linh hoạt điều chuyển khối lượng việc để đảm bảo tiến độ dự án.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, dữ liệu đất đai trở thành tài nguyên quý giá phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những bất cập tại Phần VI Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP về phí dịch vụ, thẩm quyền cung cấp và chế tài xử lý chậm trễ đang làm giảm đi hiệu năng của nguồn lực này. Vì vậy, cần thay đổi cách tiếp cận để thủ tục hành chính không còn là “rào cản” trong các giao dịch M&A và đầu tư…
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 18/12/2025 là 603.602,1 tỷ đồng, tăng thêm gần 26.000 tỷ đồng so với số liệu công bố 1 tuần trước. Dù vậy, vẫn còn 20 bộ ngành và 11 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung cả nước...
Việc đưa vào vận hành Công viên điện mặt trời Arinos công suất 611 MW không chỉ bổ sung nguồn điện sạch cho Brazil, mà còn phản ánh một bước ngoặt trong cách quốc gia này triển khai chuyển dịch năng lượng: từ mở rộng công suất đơn thuần sang mô hình quy mô lớn, vận hành số hóa và phát triển gắn với cộng đồng...
Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng vốn đầu tư khổng lồ, ước tính lên đến 50 tỷ USD trong vòng ba năm đầu tiên; đồng thời, là một phần trong chiến lược dài hạn nâng cấp lên thị trường chứng khoán mới nổi…
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của Quảng Trị thấp hơn bình quân cả nước, nhiều dự án đứng trước nguy cơ không giải ngân hết kế hoạch. Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư vào cuộc quyết liệt hơn, coi giải ngân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: