
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Song Hoàng
23/09/2022, 15:49
Gần một năm qua, du lịch thủ đô đã thực sự khởi sắc. Lượng du khách nội địa đến Hà Nội tăng gấp 4 so với cùng kỳ năm ngoái, du khách quốc tế cũng tăng dần đều qua từng tháng...
Theo Sở Du lịch Hà Nội, 9 tháng năm nay, tổng lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt gần 13,9 triệu lượt, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 39,7 nghìn tỷ đồng, tăng 4,7 lần so với cùng kỳ. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 766,4 nghìn lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 13,1 triệu lượt khách.
Tính riêng quý 3/2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 5,19 triệu lượt khách, tăng 30,5 nghìn lần so với cùng kỳ năm 2021 (do quý 3/2021, Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19).
Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 493,6 nghìn lượt khách; khách du lịch nội địa ước đạt 4,7 triệu lượt khách, tăng 27,5 nghìn lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 14,03 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 23,6 nghìn lần so với cùng kỳ năm trước, giảm 19% so với quý 2/2022.
Quý 3/2022 năm 2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1 - 5 sao trên địa bàn Hà Nội ước đạt 42%, tăng 25,8 % so với cùng kỳ năm 2021. Trong 9 tháng đầu năm 2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 34,1%, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2021.
Nhiều doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội cho biết rất phấn khởi với tình hình du lịch của thủ đô đang "sống lại" sau Covid -19. Du khách trong nước cũng như quốc tế cũng "chịu chi" vì rất lâu mới được tới Hà Nội.
Theo đại diện Sở Du lịch Hà Nội, trong các tháng cuối năm, các ban ngành, địa phương sẽ phối hợp triển khai nhiều chương trình, sự kiện du lịch như Festival Áo dài Hà Nội, Cuộc thi tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội và sáng tác bài hát của du lịch Hà Nội...; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương hình thành các tuyến du lịch chùa Hương - Tam Chúc - Bái Đính; Hà Nội - Lai Châu - Hà Giang; Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La…
Đặc biệt, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đêm; phối hợp với các đơn vị lữ hành, điểm đến và đặc biệt là các điểm di tích, di sản để xây dựng các sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác các sản phẩm du lịch truyền thống. Đẩy mạnh phát triển sản phẩm trải nghiệm dịch vụ khách sạn, vui chơi giải trí cao cấp với giá hấp dẫn tại các khách sạn 4 - 5 sao, ưu tiên hướng tới người dân tại Hà Nội.
Mặc dù có những dấu hiệu khả quan, nhưng theo chia sẻ của đại diện một số doanh nghiệp du lịch, Hà Nội cần phát triển thêm các dịch vụ vui chơi giải trí mới. Hiện du khách đến Hà Nội chỉ quanh quẩn ở phố đi bộ, cafe đường tàu, sau đó sẽ đi các điểm du lịch ở tỉnh, thành khác.
Theo số liệu từ Thuế tỉnh Hà Tĩnh, trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng số thu nội địa của tỉnh đạt hơn 6.395 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp có số nộp lớn nhất đóng góp trên 2.000 tỷ đồng, chiếm hơn 30% tổng thu ngân sách nội địa, góp phần quan trọng trong cân đối tài chính địa phương và duy trì đà tăng trưởng thu ổn định.
Các chuyên gia cho rằng ứng dụng công nghệ, tăng tốc chuyển đổi số, khai thác dữ liệu là chìa khoá để hướng tới chuỗi cung ứng- logistics xanh và thông minh. Từ chuỗi cung ứng thông minh đến công nghệ xanh, doanh nghiệp tận dụng công nghệ như chất xúc tác để giảm phát thải, nâng cao hiệu quả vận hành và tạo giá trị dài hạn.
Theo quy định, các dự án điện gió ngoài khơi còn chưa thực hiện khảo sát nên chưa thể lựa chọn nhà đầu tư…
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: