Lễ hợp long dự án cầu Đại Ngãi 2 và cầu Vàm Cỏ Đông vừa được tổ chức tại hai tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đánh dấu bước tiến trong việc phát triển hạ tầng giao thông khu vực. Từ đó góp phần hình thành liên kết vùng, kết nối các tỉnh trong khu vực với TP.HCM và cả nước…
Cầu Đại Ngãi 2 nối huyện Cù Lao Dung giữa sông Hậu với đất liền phía Sóc Trăng chính thức được hợp long - Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN.
Mới đây, tại hai tỉnh Sóc Trăng và Long An, hai lễ hợp long dự án cầu đã được tổ chức đánh dấu bước tiến trong việc phát triển cơ sở hạ tầng và kết nối vùng.
Theo đó, tại tỉnh Sóc Trăng, Ban quản lý Dự án 85 (chủ đầu tư), Bộ Giao thông Vận tải đã làm lễ hợp long cầu Đại Ngãi 2, nối huyện Cù Lao Dung, giữa sông Hậu với đất liền phía Sóc Trăng.
Dự án cầu Đại Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến hơn 15 km, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại các Quyết định số 1478/QĐ-TTg ngày 28/10/2019 và số 878/QĐ-TTg ngày 22/7/2022, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1703/QĐ-BGTVT ngày 22/12/2023.
Thông tin về dự án, Ban Quản lý Dự án 85 cho biết dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng gồm 2 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu số 11-XL (Thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 2 và phần tuyến) được khởi công xây dựng từ tháng 10/2023 và gói thầu số 15-XL (cầu Đại Ngãi 1) đã được triển khai xây dựng từ tháng 12/2024.
Theo Ban quản lý Dự án 85, đến nay hạng mục công trình chính cầu Đại Ngãi 2 đã hoàn thành trên 70% khối lượng và được hợp long cầu đúc hẫng Đại Ngãi 2 ngay trong những ngày đầu năm 2025 (vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch).
Cầu Đại Ngãi nằm trong quy hoạch trục dọc ven biển kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các cảng biển và khu kinh tế ven biển. Tuyến đường có ý nghĩa quan trọng không chỉ phục vụ việc phát triển kinh tế, thực hiện thành công chiến lược biển mà còn có ý nghĩa rất quan trọng về an ninh quốc phòng cho khu vực ven biển phía Nam.
Sau khi hoàn thành, dự án cầu Đại Ngãi sẽ nối thông toàn tuyến Quốc Lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP.HCM. Đồng thời, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và bỏ thế độc đạo, giảm tải cho Quốc lộ 1A, rút ngắn khoảng 80 km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM.
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn đã ghi nhận và biểu dương tinh thần, trách nhiệm của đơn vị chủ đầu tư và các nhà thầu thi công. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu thi công, tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân tiếp tục vượt qua khó khăn, nỗ lực cố gắng, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để có thể cơ bản thông xe cầu Đại Ngãi 2 nối đất liền Sóc Trăng với huyện Cù Lao Dung giữa dòng sông Hậu đúng vào dịp kỷ niệm Giải phóng miền Nam 30/4/2025 với chất lượng cao nhất.
Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Đông - Ảnh: Báo Long An.
Ủy ban nhân dân tỉnh Long An mới đây cũng đã tổ chức lễ hợp long cầu Vàm Cỏ Đông và khởi công xây dựng Đường tỉnh 822B (ĐT.822B). Đường tỉnh 822B là một đoạn tuyến thuộc trục động lực Đức Hòa theo định hướng quy hoạch tỉnh Long An được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 686/QĐ-TTg ngày 13/6/2023, kết nối cửa khẩu quốc gia Mỹ Quý Tây và các khu công nghiệp, đô thị vùng huyện Đức Hòa, Bến Lức (Long An) với TP.HCM
Về gói thầu thi công xây dựng cầu Vàm Cỏ Đông có giá trị hơn 322 tỷ đồng, tổng chiều dài gần 536 m, nhịp chính bằng bê tông cốt thép thi công theo phương án đúc hẫng cân bằng. Gói thầu đã được thực hiện từ tháng 4/2023, trải qua hơn 20 tháng thi công, cây cầu đã chính thức được hợp long nối liền đôi bờ sông Vàm Cỏ Đông và dự kiến hoàn thành toàn bộ phần cầu chính trong dịp 30/4/2025.
Còn đối với gói thầu thi công xây dựng đường ĐT822B đoạn từ cầu Vàm Cỏ Đông đến ĐT838, phía huyện Đức Huệ có giá trị gần 125 tỷ đồng sẽ được thực hiện từ tháng 01/2025 – tháng 7/2026.
Việc hợp long của hai dự án cầu Đại Ngãi 2 và cầu Vàm Cỏ Đông góp phần thúc đẩy sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vùng, đặc biệt là trong bối cảnh kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và các khu vực khác trên cả nước. Từ đó, tạo động lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội cùng vùng, địa phương.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Việc hợp nhất Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng sẽ đóng góp lớn vào kỷ nguyên mới của đất nước
09:07, 02/01/2025
Nhìn lại một năm đầy ấn tượng của ngành giao thông
09:52, 01/01/2025
Hợp long cầu qua sông Đào (Nam Định) trị giá hơn 1.200 tỷ đồng
19:49, 16/12/2024
Đọc thêm
Cân nhắc phương án kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến sân bay Long Thành
Dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến Trấn Biên và sân bay Long Thành vốn đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng, dự kiến chia làm 3 đoạn tuyến. Trong đó đoạn 27 km kết nối đến sân bay đang cân nhắc phương án ngắn nhất để tiết kiệm chi phí và thuận lợi kết nối…
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy tăng trưởng, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công
Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân và thúc đẩy tăng trưởng, TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập các Tổ công tác chuyên trách…
Diễn biến mới nhất về dự án hơn 52 triệu USD tại Nghệ An
Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An vừa thông qua chủ trương thu hồi gần 182 ha đất tại Hưng Nguyên để thực hiện dự án VSIP 3 với tổng vốn hơn 52 triệu USD. Đây được xem là bước mở đường cho một khu công nghiệp mới, nối tiếp thành công của hai dự án VSIP trước đó nhằm tạo thêm động lực thu hút đầu tư nước ngoài vào địa phương...
Hải Phòng: Hơn 675 tỷ đồng làm hầm chui thứ 2 trên đường Bùi Viện
Cùng với hầm chui nút giao Bùi Viện - Lê Hồng Phong, thành phố Hải Phòng cũng quyết định đầu tư hơn 675 tỷ đồng xây dựng hầm chui tại ngã tư Bùi Viện - Võ Nguyên Giáp…
IMF: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ nhưng đối mặt nhiều rủi ro bất định
Kết thúc phiên tham vấn Điều IV với Việt Nam mới đây, Ban Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024 và nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo triển vọng kinh tế đang bị hạn chế bởi những bất ổn lớn liên quan tới các chính sách thương mại và kinh tế đang diễn ra trên toàn cầu…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: