
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Tuấn Khang
12/05/2025, 16:33
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang gấp rút hoàn tất thủ tục, quyết tâm khởi công đường cất hạ cánh số 2 vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới đây, hướng đến mục tiêu đưa toàn bộ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác đồng bộ trong nửa đầu năm 2026...
Theo ACV, doanh nghiệp đang gấp rút hoàn tất các thủ tục liên quan, quyết tâm khởi công đường cất hạ cánh số 2 vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới đây.
Theo kế hoạch, đường cất hạ cánh số 2 sẽ được thi công trong vòng 12 tháng. ACV cho biết công trình sẽ đi vào khai thác đồng thời với đường cất hạ cánh số 1, vốn đã hoàn tất và sẵn sàng phục vụ bay hiệu chuẩn, về đích sớm hơn tiến độ dự kiến ba tháng.
Ở các hạng mục giao thông kết nối, tuyến T1 đã cơ bản hoàn thiện với 2/3 lớp bê tông nhựa được thảm xong trong tháng 4/2025. Trong khi tuyến T2 đang được đẩy nhanh để hoàn thành trước dịp Quốc khánh 2/9. Cùng với đó, các gói thầu liên quan đến sân đỗ máy bay và hệ thống cung cấp nhiên liệu cơ bản đáp ứng yêu cầu, dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.
Với hạng mục nhà bảo dưỡng máy bay (hangar), Vietnam Airlines đã hoàn thành thiết kế cơ sở và đã được cơ quan chuyên môn thẩm tra. ACV cho biết hiện các thủ tục còn lại đang được hoàn tất, phấn đấu khởi công trong tháng 6. Cùng thời điểm, Vietjet cũng đang đẩy nhanh quá trình thiết kế và lựa chọn nhà thầu thi công để đảm bảo tiến độ hạng mục do mình phụ trách.
Đáng chú ý, gói thầu 4.8 hiện là đường găng của toàn dự án với khối lượng công việc khổng lồ, lên đến hơn 20.000 đầu việc. Các nhà thầu đang thi công liên tục ngày đêm để bám sát tiến độ. Riêng hạng mục hệ thống thoát nước và hầm kỹ thuật với tổng chiều dài hơn 22 km dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6.
Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất của dự án hiện nay là vấn đề thiếu hụt vật liệu xây dựng, đặc biệt là vật liệu đá. Trong hai tháng gần đây (tháng 3 và 4/2025), sản lượng đá thi công chỉ đạt trung bình 12.000 m3 mỗi ngày, trong khi nhu cầu thực tế lên đến 20.000 m3/ngày. Nhờ việc chủ động dự trữ gần 1 triệu m3 đá từ trước Tết, công trường vẫn đang duy trì được tiến độ tạm thời.
Trước áp lực về tiến độ và nguồn cung vật liệu, ACV đã kiến nghị lãnh đạo Bộ Xây dựng có ý kiến với chính quyền địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện để khơi thông nguồn cung vật liệu, đặc biệt là đá xây dựng, nhằm bảo đảm tiến độ cho công trình hạ tầng hàng không trọng điểm quốc gia.
Một đoạn tuyến luồng hàng hải sông Sài Gòn từ cầu Thủ Thiêm 4 đến ngã ba Rạch Bến Nghé, được đề xuất chuyển thành tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia cấp II; đồng thời quy hoạch bến tàu khách cho cỡ tàu đến 30.000 GT và phương tiện thủy nội địa tại khu vực các cảng Tân Thuận, Tân Thuận Đông và Bến Nghé...
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, Nghệ An chủ động tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư công, dồn nguồn lực về cấp tỉnh để đảm bảo điều hành đồng bộ. Việc chuyển dịch này được kỳ vọng giải quyết điểm nghẽn và tăng hiệu quả sử dụng vốn...
Hàng loạt trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đang chậm tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành các hạng mục dịch vụ công trước ngày 31/12/2025 theo yêu cầu của Chính phủ...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: