
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Tuấn Khang
12/05/2025, 16:33
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang gấp rút hoàn tất thủ tục, quyết tâm khởi công đường cất hạ cánh số 2 vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới đây, hướng đến mục tiêu đưa toàn bộ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác đồng bộ trong nửa đầu năm 2026...
Theo ACV, doanh nghiệp đang gấp rút hoàn tất các thủ tục liên quan, quyết tâm khởi công đường cất hạ cánh số 2 vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới đây.
Theo kế hoạch, đường cất hạ cánh số 2 sẽ được thi công trong vòng 12 tháng. ACV cho biết công trình sẽ đi vào khai thác đồng thời với đường cất hạ cánh số 1, vốn đã hoàn tất và sẵn sàng phục vụ bay hiệu chuẩn, về đích sớm hơn tiến độ dự kiến ba tháng.
Ở các hạng mục giao thông kết nối, tuyến T1 đã cơ bản hoàn thiện với 2/3 lớp bê tông nhựa được thảm xong trong tháng 4/2025. Trong khi tuyến T2 đang được đẩy nhanh để hoàn thành trước dịp Quốc khánh 2/9. Cùng với đó, các gói thầu liên quan đến sân đỗ máy bay và hệ thống cung cấp nhiên liệu cơ bản đáp ứng yêu cầu, dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.
Với hạng mục nhà bảo dưỡng máy bay (hangar), Vietnam Airlines đã hoàn thành thiết kế cơ sở và đã được cơ quan chuyên môn thẩm tra. ACV cho biết hiện các thủ tục còn lại đang được hoàn tất, phấn đấu khởi công trong tháng 6. Cùng thời điểm, Vietjet cũng đang đẩy nhanh quá trình thiết kế và lựa chọn nhà thầu thi công để đảm bảo tiến độ hạng mục do mình phụ trách.
Đáng chú ý, gói thầu 4.8 hiện là đường găng của toàn dự án với khối lượng công việc khổng lồ, lên đến hơn 20.000 đầu việc. Các nhà thầu đang thi công liên tục ngày đêm để bám sát tiến độ. Riêng hạng mục hệ thống thoát nước và hầm kỹ thuật với tổng chiều dài hơn 22 km dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6.
Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất của dự án hiện nay là vấn đề thiếu hụt vật liệu xây dựng, đặc biệt là vật liệu đá. Trong hai tháng gần đây (tháng 3 và 4/2025), sản lượng đá thi công chỉ đạt trung bình 12.000 m3 mỗi ngày, trong khi nhu cầu thực tế lên đến 20.000 m3/ngày. Nhờ việc chủ động dự trữ gần 1 triệu m3 đá từ trước Tết, công trường vẫn đang duy trì được tiến độ tạm thời.
Trước áp lực về tiến độ và nguồn cung vật liệu, ACV đã kiến nghị lãnh đạo Bộ Xây dựng có ý kiến với chính quyền địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện để khơi thông nguồn cung vật liệu, đặc biệt là đá xây dựng, nhằm bảo đảm tiến độ cho công trình hạ tầng hàng không trọng điểm quốc gia.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Amsterdam (Hà Lan), lãnh đạo thành phố Đà Nẵng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ các đối tác Hà Lan, đồng thời thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia hợp tác trong các lĩnh vực hàng không, đô thị và cảng biển trong thời gian tới....
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: