
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Minh Kiệt
02/01/2025, 09:07
Bên cạnh yêu cầu "chuyển đổi mạnh mẽ cả về chất lượng, số lượng”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải trong quá trình hợp nhất cần phát triển theo hướng "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả", "Bộ tinh - Tỉnh mạnh - Cơ sở chuyên nghiệp", phân cấp mạnh mẽ cho địa phương…
Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết của Bộ Giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ “có cảm xúc rất đặc biệt” bởi ngành giao thông sau 80 năm hình thành bắt đầu bước vào thời kỳ phát triển mới khi sắp hợp nhất với Bộ Xây dựng. Đây là thay đổi theo chiều hướng mạnh lên, đảm bảo hệ thống Nhà nước tinh, gọn, mạnh, hiệu năng và hiệu quả.
Với sứ mệnh đi trước mở đường, ngành Giao thông vận tải là ngành tạo ra sự kết nối của các lĩnh vực kinh tế, giữa các địa phương và các quốc gia. Phó Thủ tướng cho rằng năm 2024 là năm có nhiều khó khăn, song, Việt Nam đã ghi nhận nhiều điểm sáng như thuộc nhóm 15 nước đang phát triển thu hút FDI cao nhất; an sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo thấp; chỉ số hạnh phúc năm 2024 tăng 11 bậc, đứng thứ 54/143 quốc gia; chỉ số đổi mới sáng tạo đứng thứ 44/132 quốc gia…
Trở lại câu chuyện đầu tư kết cấu hạ tầng, Phó Thủ tướng cho rằng Bộ Giao thông vận tải đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Theo đó, trong vòng 20 năm, cả nước mới đầu tư được 1.200km đường bộ cao tốc nhưng từ giai đoạn 2021-2024 ngành giao thông hoàn thành được 880km đường bộ cao tốc để tăng số km đường cao tốc trên cả nước lên con số hơn 2.000 km.
Trong công tác thể chế, những điểm đột phá, tư duy rất đổi mới khi xây dựng luật hàng không, luật hàng hải, các luật liên quan, cần tiếp tục được ngành Giao thông vận tải kế thừa, hoàn thiện trong những luật khác để đạt mục tiêu phát triển cao nhất của lĩnh vực hạ tầng then chốt đối với nền kinh tế - xã hội cũng như sự an toàn của người dân.
Ngoài ra, ngành Giao thông vận tải cũng đạt được kết quả nổi bật trong xây dựng cơ chế chính sách, chiến lược, quy hoạch các phương thức giao thông với sự chuẩn bị bài bản, mở ra không gian phát triển, khả năng ứng dụng công nghệ tạo sự thay đổi mạnh mẽ trong thời gian sắp tới như: Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Đề án hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hà Nội, TPHCM...
"Những con số biết nói, cùng nỗ lực thuyết phục trong năm 2024, sẽ tạo sự bứt tốc cũng như thành quả mạnh mẽ hơn của ngành Giao thông vận tải khi bước vào năm 2025 và giai đoạn mới", Phó Thủ tướng nói và ghi nhận, đánh giá cao tập thể lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giao thông vận tải đã rất quyết tâm, nỗ lực, làm việc hăng say, xuyên lễ, xuyên Tết, không kể ngày nghỉ với tinh thần vượt nắng, thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương trên các công trường.
Chỉ đạo nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, sau quá trình thực hiện việc sáp nhập, những việc gì đã làm tốt, ngành Giao thông vận tải cần làm tốt hơn theo đúng tinh thần "Bộ tinh, tỉnh mạnh", từng bước đào tạo đội ngũ cán bộ có tư duy đột phá, đổi mới, tổ chức bộ máy quản lý theo hướng "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả", có sự tích hợp với quản lý các lĩnh vực đô thị, nông thôn, tạo dựng sức mạnh tổng hợp.
Bên cạnh đó, ngành Giao thông vận tải cũng cần chủ động đón nhận cơ hội, đi đầu trong phát triển ngành công nghiệp, nhất là cơ hội từ dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị.
Song song với triển khai đồng bộ các phương thức giao thông, bộ cũng cần tính toán phát triển đồng bộ giữa các vùng miền. Các tuyến giao thông khi đầu tư phải được đặt trong hệ sinh thái, có tính liên kết, đồng bộ để phát huy hiệu quả đầu tư.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh năm 2025, ngành Giao thông vận tải phải xác định các dự án đầu tư trọng điểm, đặt vấn đề cải cách thể chế về vấn đề đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không. Bộ sớm đặt các dự án trọng điểm như: tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, TP.HCM - Cần Thơ, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cần đẩy nhanh các khâu chuẩn bị thủ tục đầu tư, khởi công và đưa dự án này vào dự án trọng điểm quốc gia để có cơ sở đẩy nhanh tiến độ.
Ngành Giao thông vận tải cũng được yêu cầu tiếp tục cải cách thể chế, tập trung phát triển vận tải đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa, hàng không sau thời gian dồn lực đột phá lĩnh vực đường bộ.
“Với tư duy "đi trước mở đường", ngành Giao thông vận tải cần tiếp tục học hỏi, sáng tạo từ những dự án cụ thể, hình thành năng lực, nền tảng phát triển mới trong tương lai; mở đường cho phương pháp tư duy nắm bắt khoa học công nghệ, xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số để phát triển kinh tế - xã hội bền vững”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Hệ thống hiện kết nối 1.837 camera các loại được lắp đặt tại 195 nút giao thông trọng điểm, cho phép lực lượng chức năng theo dõi trực tuyến tình hình giao thông, kịp thời phát hiện ùn tắc, tai nạn, sự cố và các hành vi vi phạm...
Mặc dù đã giải ngân 66,7% kế hoạch vốn đầu tư công, tương ứng hơn 16,6 nghìn tỷ đồng, Thanh Hoá vẫn đang đối mặt áp lực lớn trong giai đoạn nước rút. Tỉnh yêu cầu toàn bộ sở, ngành và các địa phương bám sát Chiến dịch “90 ngày đêm” nhằm đạt mục tiêu giải ngân năm 2025...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: