Nghiên cứu xây dựng khu thương mại tự do kết nối sân bay Long Thành và cảng Phước An
Thanh Thủy
10/01/2025, 13:30
Đồng Nai đang nghiên cứu phát triển khu thương mại tự do (free trade zones - FTZ) kết nối sân bay Long Thành và cảng Phước An, cùng với hệ sinh thái công nghiệp của tỉnh. Từ đó, khai thác hiệu quả logistics, phát triển kinh tế địa phương và khu vực…
Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Long Thành - Nguồn: ACV.
Ngày 9/1, Tỉnh ủy Đồng Nai đã có buổi làm việc với Công ty CT nhằm thảo luận, xúc tiến phát triển khu thương mại tự do (free trade zones - FTZ) kết nối sân bay Long Thành và cảng Phước An.
Trước đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã có kiến nghị đến Thủ tướng về việc thành lập khu thương mại tự do nằm trong khu vực đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế khi sân bay hoạt động.
Ảnh minh họa do AI thực hiện.
Dưới góc độ của đơn vị tư vấn các dự án khu thương mại tự do, CTS Việt Nam cho biết đây là một hướng đi chiến lược, phù hợp với các xu thế toàn cầu và các mô hình khu thương mại tự do thành công trên thế giới.
Theo đại diện CTS Việt Nam, khu thương mại tự do kết nối với sân bay Long Thành hình thành sẽ mang lại các lợi ích như thu hút đầu tư chiến lược; tăng cường liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu; đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế địa phương.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000 ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Sân bay đạt cấp 4F, hướng tới là một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực. Tổng mức đầu tư khái toán khoảng 16,06 tỷ USD, chia 3 giai đoạn đầu tư.
Cách đó khoảng 20 km, cảng Phước An rộng 800 ha, tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Đây là cảng biển lớn nhất tỉnh Đồng Nai nằm trong nhóm cảng biển số 5 - hệ thống cảng biển khu vực TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 8/2005 và phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Đồng thời, khi kết nối khu thương mại tự do này sẽ tạo ra các lợi thế trong liên kết đa phương thức; tăng năng lực vận chuyển hàng hóa; giảm chi phí logistics; phát triển thành trung tâm logistics. Cùng với đó, kết hợp được lợi thế hệ sinh thái các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Do đó, CTS Việt Nam cho rằng Đồng Nai hội tụ đầy đủ các điều kiện để phát triển khu thương mại tự do với cấu trúc liên kết giữa sân bay Long Thành, cảng Phước An và hệ sinh thái các khu công nghiệp, góp phần đưa Đồng Nai trở thành trung tâm logistics, sản xuất và thương mại hiện đại bậc nhất khu vực.
Sau khi nghe trình bày từ phía doanh nghiệp tư vấn, lãnh đạo Đồng Nai yêu cầu các sở ngành sớm hoàn thiện văn bản, xin chủ trương Chính phủ cho tỉnh được nghiên cứu đề xuất thành lập khu thương mại tư do tại đô thị sân bay Long Thành.
Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu thành lập tổ nghiên cứu xây dựng Đề án Khu thương mại tự do kết nối Sân bay Long Thành và Cảng Phước An với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan, đơn vị tư vấn và các chuyên gia để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét vào đầu quý 2/2025.
Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu khi xây dựng đề án chỉ đưa những dữ liệu cần thiết, sau khi đề án được phê duyệt thì sẽ thực hiện các bước tiếp theo.
Được biết, CTS là công ty tư vấn chiến lược hải quan và thương mại có trụ sở chính tại Hoa Kỳ. Hiện nay, CTS đã có pháp nhân tại Việt Nam là Công ty TNHH CT Strategies Việt Nam (CTS Việt Nam) trụ sở chính tại thành phố Đà Nẵng.
Nhiều gói thầu dự án sân bay Long Thành khó hoàn thành trước 2025
13:10, 07/01/2025
Nhiều tiềm năng đầu tư và an cư bền vững tại thị trường bất động sản Long Thành
07:41, 31/12/2024
Thủ tướng ấn định thời gian hoàn thành các tuyến kết nối với sân bay Long Thành
08:06, 26/12/2024
Đọc thêm
Chính phủ yêu cầu thu hồi các khoản chi sai, chậm giải ngân để giảm bội chi ngân sách
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn ngân sách nhà nước; rà soát, hủy bỏ và thu hồi triệt để các khoản chi sai quy định hoặc hết thời gian giải ngân; toàn bộ ngân sách trung ương hỗ trợ cho địa phương năm 2023 và 2024 nhưng chưa sử dụng đúng quy định phải được thu hồi để giảm bội chi...
Việt Nam sẵn sàng mở rộng không gian hợp tác với nhà đầu tư Italia
Với thế mạnh về kinh nghiệm, nguồn lực và uy tín, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Italia sẽ đồng hành hỗ trợ trong việc tiếp cận các dòng vốn đầu tư dịch chuyển cũng như các nguồn tài chính xanh, bền vững....
Huế đề xuất đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang
Ngày 18/9, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế cho biết đã có tờ trình gửi UBND TP. Huế về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang, nối xã Quảng Điền với phường Phong Quảng. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.200 tỷ đồng...
Ninh Bình sắp có thêm hai dự án lớn với tổng vốn hơn 4.200 tỷ đồng
UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành các quyết định chấp thuận nhà đầu tư hai dự án quan trọng tại phường Hà Nam, gồm Khu tổ hợp giáo dục - đào tạo và dịch vụ thương mại cùng Khu văn hoá đa năng ngoài công lập...
Khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II
Với tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD theo hình thức BOT, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II vừa chính thức đưa Tổ máy số 1 công suất 665 MW vào vận hành, đánh dấu mốc hợp tác lớn giữa các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc và tỉnh Hà Tĩnh.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: