
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Thanh Thủy
10/01/2025, 13:30
Đồng Nai đang nghiên cứu phát triển khu thương mại tự do (free trade zones - FTZ) kết nối sân bay Long Thành và cảng Phước An, cùng với hệ sinh thái công nghiệp của tỉnh. Từ đó, khai thác hiệu quả logistics, phát triển kinh tế địa phương và khu vực…
Ngày 9/1, Tỉnh ủy Đồng Nai đã có buổi làm việc với Công ty CT nhằm thảo luận, xúc tiến phát triển khu thương mại tự do (free trade zones - FTZ) kết nối sân bay Long Thành và cảng Phước An.
Trước đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã có kiến nghị đến Thủ tướng về việc thành lập khu thương mại tự do nằm trong khu vực đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế khi sân bay hoạt động.
Dưới góc độ của đơn vị tư vấn các dự án khu thương mại tự do, CTS Việt Nam cho biết đây là một hướng đi chiến lược, phù hợp với các xu thế toàn cầu và các mô hình khu thương mại tự do thành công trên thế giới.
Theo đại diện CTS Việt Nam, khu thương mại tự do kết nối với sân bay Long Thành hình thành sẽ mang lại các lợi ích như thu hút đầu tư chiến lược; tăng cường liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu; đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế địa phương.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000 ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Sân bay đạt cấp 4F, hướng tới là một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực. Tổng mức đầu tư khái toán khoảng 16,06 tỷ USD, chia 3 giai đoạn đầu tư.
Cách đó khoảng 20 km, cảng Phước An rộng 800 ha, tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Đây là cảng biển lớn nhất tỉnh Đồng Nai nằm trong nhóm cảng biển số 5 - hệ thống cảng biển khu vực TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 8/2005 và phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Đồng thời, khi kết nối khu thương mại tự do này sẽ tạo ra các lợi thế trong liên kết đa phương thức; tăng năng lực vận chuyển hàng hóa; giảm chi phí logistics; phát triển thành trung tâm logistics. Cùng với đó, kết hợp được lợi thế hệ sinh thái các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Do đó, CTS Việt Nam cho rằng Đồng Nai hội tụ đầy đủ các điều kiện để phát triển khu thương mại tự do với cấu trúc liên kết giữa sân bay Long Thành, cảng Phước An và hệ sinh thái các khu công nghiệp, góp phần đưa Đồng Nai trở thành trung tâm logistics, sản xuất và thương mại hiện đại bậc nhất khu vực.
Sau khi nghe trình bày từ phía doanh nghiệp tư vấn, lãnh đạo Đồng Nai yêu cầu các sở ngành sớm hoàn thiện văn bản, xin chủ trương Chính phủ cho tỉnh được nghiên cứu đề xuất thành lập khu thương mại tư do tại đô thị sân bay Long Thành.
Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu thành lập tổ nghiên cứu xây dựng Đề án Khu thương mại tự do kết nối Sân bay Long Thành và Cảng Phước An với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan, đơn vị tư vấn và các chuyên gia để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét vào đầu quý 2/2025.
Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu khi xây dựng đề án chỉ đưa những dữ liệu cần thiết, sau khi đề án được phê duyệt thì sẽ thực hiện các bước tiếp theo.
Được biết, CTS là công ty tư vấn chiến lược hải quan và thương mại có trụ sở chính tại Hoa Kỳ. Hiện nay, CTS đã có pháp nhân tại Việt Nam là Công ty TNHH CT Strategies Việt Nam (CTS Việt Nam) trụ sở chính tại thành phố Đà Nẵng.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ, Việt Nam nổi lên như một điểm đến chiến lược của các Quỹ đầu tư quốc gia bởi nền kinh tế tăng trưởng ổn định, môi trường kinh doanh cởi mở và định hướng phát triển bền vững rõ ràng.
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai chữ số (10%) từ năm 2026, Việt Nam cần một lượng vốn khổng lồ, dự kiến khoảng 1.400 tỷ USD hay khoảng 280 tỷ USD/năm trong 5 năm tới. Trong đó, hệ thống tài chính dựa vào ngân hàng tiếp tục được xác định là trụ cột bên cạnh việc phát triển các mô hình mới…
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1940/QĐ-BXD giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận, quản lý toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hình thành từ Dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh, thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025...
Thụy Điễn sẽ chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời cung cấp các giải pháp toàn diện về kỹ thuật, tài chính và tri thức trong phát triển hạ tầng xanh, từ cảng biển điện khí hóa đến hệ thống đường sắt thân thiện với môi trường, ít phát thải....
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: