Nhiều gói thầu dự án sân bay Long Thành khó hoàn thành trước 2025

Quỳnh Nguyễn

07/01/2025, 13:10

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tiến độ hoàn thành Dự án Thành phần 3 của Sân bay Long Thành trước ngày 31/12/2025 khó khả thi do bốn nguyên nhân chính….

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về tiến độ thực hiện Dự án Thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, dự án này bao gồm 16 gói thầu xây lắp và thiết bị, trong đó 3 gói đã cơ bản hoàn thành, 7 gói đang triển khai thi công.

7 GÓI THẦU SẼ HOÀN THÀNH VÀO NĂM 2026

Trong số 7 gói thầu đang triển khai, 3 gói bao gồm giao thông kết nối, khu bay, tường rào 5.000 ha dự kiến có thể hoàn thành trước 31/12/2025. Tuy nhiên, 4 gói còn lại có tiến độ hoàn thành theo hợp đồng sẽ vào năm 2026, cụ thể:

Gói thi công và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ máy bay nhà ga hành khách: Theo hợp đồng, gói thầu này có tiến độ hoàn thành vào tháng 8/2026, tuy nhiên nhà thầu đang nỗ lực để hoàn thành trước 30/4/2026.

Gói thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật sân bay: Gói thầu này dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026, nhưng nhà thầu đang cố gắng hoàn thành vào tháng 6/2026.

Gói thi công hệ thống cung cấp nhiên liệu: Tiến độ hợp đồng yêu cầu hoàn thành vào tháng 6/2026, tuy nhiên nhà thầu đang nỗ lực để hoàn thành trước 30/4/2026.

Gói thi công nhà ga hành khách (Gói thầu 5.10): Với giá trị lên tới 35.000 tỷ đồng, tiến độ hợp đồng yêu cầu hoàn thành vào ngày 31/11/2026 (với thời gian thực hiện hợp đồng là 39 tháng). Tuy nhiên, theo thông tin từ ACV, sau khi làm việc với Liên danh nhà thầu VIETUR, tiến độ 39 tháng gần như không thể rút ngắn. Nguyên nhân là hệ thống xử lý hành lý, soi chiếu hành lý, cầu dẫn hành khách và dẫn đậu máy bay đều được sản xuất và nhập khẩu từ nước ngoài.

Những lô đầu tiên của các hệ thống này dự kiến sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam từ nửa đầu năm 2025 đến tháng 11/2026. Với tình hình này, nhà thầu thông báo rằng chỉ có thể nỗ lực rút ngắn tiến độ đến 31/8/2026 (sớm hơn 3 tháng so với hợp đồng), tuy nhiên điều này sẽ yêu cầu bổ sung chi phí phát sinh khoảng 1.700 tỷ đồng để rút ngắn tiến độ.

BỐN KHÓ KHĂN CHÍNH CẢN TRỞ TIẾN ĐỘ DỰ ÁN THÀNH PHẦN 3

Trước đó vào tháng 12/2024, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) rà soát lại tiến độ và xây dựng kế hoạch mới nhằm phấn đấu hoàn thành dự án Thành phần 3 trước ngày 31/12/2025.

Lãnh đạo Bộ GTVT cùng đại diện ACV và các nhà thầu đã thực hiện kiểm tra tại công trường Sân bay Long Thành để đánh giá khả năng rút ngắn tiến độ của dự án. Kết quả kiểm tra cho thấy, việc hoàn thành tất cả các hạng mục trong vòng một năm để kịp tiến độ vào cuối năm 2025 là rất khó khả thi do các nguyên nhân sau:

Thứ nhất, các gói thầu có phạm vi thi công đan xen, ảnh hưởng qua lại, dễ dẫn đến chậm tiến độ và ảnh hưởng đến chất lượng thi công giữa các gói thầu.

Thứ hai, việc triển khai đồng loạt các dự án lớn ở Đồng Nai và TP.HCM đã khiến việc cung cấp vật liệu xây dựng trở thành một trong những yếu tố khó khăn lớn nhất của dự án.

Thứ ba, các hạng mục liên quan đến ngành hàng không yêu cầu công nhân có tay nghề cao, do đó chỉ các nhà thầu lớn mới có thể tham gia. Tuy nhiên, các nhà thầu lớn này lại đang tham gia vào nhiều gói thầu khác trong dự án cũng như các dự án khác, khiến việc huy động nhân lực và thiết bị cho Sân bay Long Thành gặp khó khăn.

Thứ tư, trở ngại về mặt thời tiết. Mùa mưa kéo dài từ cuối tháng 5 đến hết tháng 10 sẽ gây ảnh hưởng đến tiến độ tại khu vực thi công, vì thế nếu dự án vẫn phải hoàn thành vào 31/12/2025, chỉ còn khoảng 7 tháng để triển khai. Trong khi đó, khối lượng công việc còn lại rất lớn, tính chất phức tạp, và phụ thuộc nhiều vào tiến độ sản xuất, cung cấp và lắp đặt thiết bị chuyên ngành từ nước ngoài.

Với các khó khăn trên, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tổ chức họp cho ý kiến chỉ đạo về đề xuất của chủ đầu tư ACV đối với dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy