Trung Quốc chiếm 30% số hành trình của xe Uber
Con số này cho thấy tầm quan trọng của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đối với các tham vọng tăng trưởng toàn cầu của Uber
Giám đốc điều hành (CEO) Travis Kalanick của công ty ứng dụng chia sẻ xe Uber cho biết khoảng 30% số hành trình của dịch vụ này hiện diễn ra ở Trung Quốc. Con số này cho thấy tầm quan trọng của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đối với các tham vọng tăng trưởng toàn cầu của Uber.
Phát biểu ngày 20/10 tại một hội thảo công nghệ do tờ Wall Street Journal tổ chức ở California, Mỹ, Kalanick nói thị phần của Uber tại thị trường ứng dụng gọi xe tại Trung Quốc tăng liên tục từ đầu năm 2015 và hiện đã đạt mức khoảng 30-35%.
Theo ông Kalanick, hoạt động của Uber tại Trung Quốc hiện mạnh ngang với tại thị trường Mỹ. Hồi tháng 7, ứng dụng này được cho là được định giá ở mức gần 51 tỷ USD.
Tại Trung Quốc, Uber phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của đối thủ dẫn đầu thị trường là Didi Kuaidi, công ty được định giá ở mức 16 tỷ USD và được hai “đế chế” Internet Alibaba và Tencent hậu thuẫn. Tuy nhiên, Kalanick tuyên bố ông thích thú trước thách thức này. Mới đây, Uber đã hoàn tất một chương trình huy động 1,2 tỷ USD tiền vốn để tiến vào thêm 100 thành phố nữa ở Trung Quốc trong vòng 12 tháng tới.
“Chúng tôi vẫn là số hai, nên chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài phải đi. Có nhiều điều chúng tôi còn chưa biết về Trung Quốc, nhưng đó là một vấn đề thú vị để chúng tôi giải quyết”, vị CEO phát biểu.
Mới đây, đối thủ chính của Uber tại thị trường Mỹ là Lyft đã ký một thỏa thuận với Didi Kuaidi theo đó công ty này có thể phục vụ khách hàng của công ty kia. Didi Kuaidi đã đầu tư 100 triệu USD vào Lyft như một phần trong thỏa thuận này - một sự hợp tác khiến CEO của Uber cảm thấy khó hiểu.
“Tôi không hiểu Didi sẽ được lợi cái gì”, ông Kalanick nói.
Bất chấp sự lo ngại của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ về việc cơ quan chức năng Trung Quốc thường ưu ái các công ty trong nước, Kalanick nói ông cảm thấy Uber đang chơi trong một sân chơi bình đẳng ở nước này. “Chúng tôi chưa gặp một tình huống nào bị đối xử khác so với đối thủ”, ông nói.
Uber, công ty công nghệ mới (startup) giá trị nhất xuất hiện ở thung lũng Silicon trong mấy năm gần đây, đang được giới đầu tư kỳ vọng sớm trở thành một doanh nghiệp đại chúng. Tuy nhiên, Kalanick nói Uber cần có thêm thời gian để làm việc này vì công ty mới chỉ 5 năm tuổi, trẻ hơn hầu hết các doanh nghiệp khác ở thời điểm phát hành cổ phiếu lần dầu ra công chúng (IPO).
“Chúng tôi đang dần trưởng thành với tư cách một công ty, nhưng mới chỉ như học sinh lớp 8. Mọi chuyện vẫn còn sớm, nên hãy cho chúng tôi vài năm nữa”, ông Kalanick phát biểu.
Phát biểu ngày 20/10 tại một hội thảo công nghệ do tờ Wall Street Journal tổ chức ở California, Mỹ, Kalanick nói thị phần của Uber tại thị trường ứng dụng gọi xe tại Trung Quốc tăng liên tục từ đầu năm 2015 và hiện đã đạt mức khoảng 30-35%.
Theo ông Kalanick, hoạt động của Uber tại Trung Quốc hiện mạnh ngang với tại thị trường Mỹ. Hồi tháng 7, ứng dụng này được cho là được định giá ở mức gần 51 tỷ USD.
Tại Trung Quốc, Uber phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của đối thủ dẫn đầu thị trường là Didi Kuaidi, công ty được định giá ở mức 16 tỷ USD và được hai “đế chế” Internet Alibaba và Tencent hậu thuẫn. Tuy nhiên, Kalanick tuyên bố ông thích thú trước thách thức này. Mới đây, Uber đã hoàn tất một chương trình huy động 1,2 tỷ USD tiền vốn để tiến vào thêm 100 thành phố nữa ở Trung Quốc trong vòng 12 tháng tới.
“Chúng tôi vẫn là số hai, nên chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài phải đi. Có nhiều điều chúng tôi còn chưa biết về Trung Quốc, nhưng đó là một vấn đề thú vị để chúng tôi giải quyết”, vị CEO phát biểu.
Mới đây, đối thủ chính của Uber tại thị trường Mỹ là Lyft đã ký một thỏa thuận với Didi Kuaidi theo đó công ty này có thể phục vụ khách hàng của công ty kia. Didi Kuaidi đã đầu tư 100 triệu USD vào Lyft như một phần trong thỏa thuận này - một sự hợp tác khiến CEO của Uber cảm thấy khó hiểu.
“Tôi không hiểu Didi sẽ được lợi cái gì”, ông Kalanick nói.
Bất chấp sự lo ngại của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ về việc cơ quan chức năng Trung Quốc thường ưu ái các công ty trong nước, Kalanick nói ông cảm thấy Uber đang chơi trong một sân chơi bình đẳng ở nước này. “Chúng tôi chưa gặp một tình huống nào bị đối xử khác so với đối thủ”, ông nói.
Uber, công ty công nghệ mới (startup) giá trị nhất xuất hiện ở thung lũng Silicon trong mấy năm gần đây, đang được giới đầu tư kỳ vọng sớm trở thành một doanh nghiệp đại chúng. Tuy nhiên, Kalanick nói Uber cần có thêm thời gian để làm việc này vì công ty mới chỉ 5 năm tuổi, trẻ hơn hầu hết các doanh nghiệp khác ở thời điểm phát hành cổ phiếu lần dầu ra công chúng (IPO).
“Chúng tôi đang dần trưởng thành với tư cách một công ty, nhưng mới chỉ như học sinh lớp 8. Mọi chuyện vẫn còn sớm, nên hãy cho chúng tôi vài năm nữa”, ông Kalanick phát biểu.