10 doanh nghiệp Internet lớn ký cam kết từ chối cung cấp dịch vụ với khách hàng vi phạm nợ cước

Đỗ Phong

30/08/2023, 13:58

Khách hàng nếu vi phạm thanh toán cước truy nhập Internet ADSL/FTTH với một trong các bên sẽ bị từ chối cung cấp dịch vụ...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chiều 29/8/2023, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức ký kết thỏa thuận về việc từ chối dịch vụ đối với khách hàng vi phạm nghĩa vụ thanh toán cước dịch vụ truy nhập Internet ADSL/FTTH với sự tham gia của các doanh nghiệp Viettel, VNPT, MobiFone, FPT Telecom, CMC Telecom, SPT (Saigon Postel Corp), HTC-ITC, Indochina Telecom, Netnam và VTC Digicom.

Theo đó, các doanh nghiệp sẽ cùng thống nhất cam kết từ chối cung cấp dịch vụ cho các khách hàng đăng ký mới dịch vụ truy nhập Internet ADSL/FTTH khi đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán giá cước với một trong các bên.

Các bên cũng thống nhất chuyển dữ liệu khách hàng vi phạm của doanh nghiệp mình tới Hệ thống lưu trữ và hỗ trợ truy vấn khách hàng vi phạm được đặt tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển mạng và dịch vụ- Cục Viễn thông. Hệ thống này là trung gian để lưu trữ và hỗ trợ cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet ADSL/FTTH truy vấn khách hàng vi phạm.

Cụ thể, các bên cùng thống nhất cùng xây dựng hệ thống kỹ thuật và các quy trình; thực hiện cập nhật thông tin về khách hàng vi phạm lên hệ thống với các thông tin theo quy trình nghiệp vụ phối hợp. Thống nhất hệ thống sẽ được các bên kiểm tra, đánh giá, xác nhận mức độ an toàn, bảo mật, quy trình an toàn khai thác trước khi đưa vào vận hành và cùng chi trả các chi phí thuê hạ tầng, thiết lập, quản lý, khai thác hệ thống.

Việc các doanh nghiệp ký thỏa thuận cho thấy sự đồng thuận giữa các nhà mạng trong việc đảm bảo việc phát triển lành mạnh của thị trường và duy trì sự văn minh trong quá trình kinh doanh.
Việc các doanh nghiệp ký thỏa thuận cho thấy sự đồng thuận giữa các nhà mạng trong việc đảm bảo việc phát triển lành mạnh của thị trường và duy trì sự văn minh trong quá trình kinh doanh.

Cục Viễn thông là đơn vị chủ trì tổ chức, chỉ đạo và giám sát việc thực hiện các nội dung thỏa thuận. Trong trường hợp cần thiết sẽ tổ chức đoàn công tác gồm đại diện Cục Viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông để kiểm tra việc thực hiện thỏa thuận này.

Trong thời gian thử nghiệm từ khi thỏa thuận được các bên ký kết đến hết ngày 31/12/2023, các doanh nghiệp viễn thông và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển mạng và dịch vụ tự đảm bảo các nguồn lực để triển khai thỏa thuận. Khi hệ thống chính thức hoạt động, các doanh nghiệp viễn thông và Trung tâm hỗ trợ Phát triển mạng và dịch vụ sẽ thực hiện đàm phán, thống nhất và giao kết hợp đồng trả chi phí thiết lập, duy trì và quản lý, khai thác hệ thống theo nguyên tắc bù đắp chi phí thực tế hợp lý.

Kết thúc thời gian thử nghiệm, Cục Viễn thông chủ trì cùng các doanh nghiệp viễn thông tiến hành sơ kết, đánh giá, đề xuất và sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật; hoàn thiện thoả thuận; hoàn thiện Hệ thống và các quy trình đảm bảo tính pháp lý và hiệu lực, hiệu quả cho việc triển khai chính thức...

Theo đánh giá, việc các doanh nghiệp ký thỏa thuận cho thấy sự đồng thuận giữa các nhà mạng trong việc đảm bảo việc phát triển lành mạnh của thị trường và duy trì sự văn minh trong quá trình kinh doanh.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết Luật Viễn thông quy định rõ việc các doanh nghiệp được chia sẻ với nhau thông tin về thuê bao nợ cước nhằm thực hiện việc thu hộ hoặc giảm thiểu thuê bao nợ xấu. Tuy nhiên, trong bối cảnh có 40 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ADSL/FTTH tới hộ gia đình, sẽ không thể chia sẻ song phương được mà cần có cam kết đa phương. Đây là lý do dẫn đến thỏa thuận ban đầu giữa các doanh nghiệp.

Thỏa thuận này sẽ cung cấp cơ sở dữ liệu thuê bao nợ cước để các doanh nghiệp có thể truy vấn xem thuê bao nào đang nợ cước, đồng thời không phát triển thuê bao trên tập danh sách nợ cước.

Đối với các doanh nghiệp chưa tham gia kí kết thỏa thuận, Cục Viễn thông khuyễn khích các doanh nghiệp chủ động tham gia và hy vọng sau thời gian thử nghiệm tỷ lệ nợ xấu của các nhà mạng giảm xuống, chất lượng đường FTTH tăng lên, tốc độ cao hơn và có nhiều các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền FTTH khi đầu tư ổn định, giảm rác thải.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy