
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 19/11/2025
Duyên Duyên
16/10/2018, 16:09
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính đều tăng trong 9 tháng năm 2018, trong đó tăng mạnh nhất là xuất sang Malaysia
Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc vẫn là 3 thị trường lớn nhất của đồ gỗ Việt Nam, chiếm đến 68% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 9/2018 đạt 715,4 triệu USD, giảm 10,3% so với tháng trước, nhưng tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2017.
Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 9/2018, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 6,4 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 4,4 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2017.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 9 tháng năm 2018 sang hầu hết các thị trường chính đều tăng. Cụ thể, dẫn đầu là thị trường Hoa Kỳ với 2,7 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2017. Thị trường lớn thứ hai và thứ ba lần lượt là Nhật Bản với 827 triệu USD (tăng 8,1%) và Trung Quốc với 812,6 triệu USD (tăng 3,8%).
Tiếp đó là các thị trường như Hàn Quốc đạt 699,2 triệu USD (tăng 49,14%); Úc đạt 137 triệu USD (tăng 13,4%); Canada đạt 115 triệu USD (tăng 0,8%); Pháp đạt 90 triệu USD (tăng 24,7%).
Đáng chú ý, trong 10 thị trường xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất của Việt Nam thì xuất khẩu sang Malaysia có tốc độc tăng trưởng cao nhất với 109,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 78 triệu USD. Thị phần xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam sang thị trường này cũng tăng từ 0,7% lên 1,2% trong 9 tháng đầu năm nay.
Trái ngược, có 2/10 thị trường lớn nhất nhập khẩu đồ gỗ của Việt Nam có sự suy giảm là Anh và Đức. Theo đó, xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam sang Anh chỉ đạt 209 triệu USD, giảm nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xuất sang thị trường Đức có mức giảm mạnh hơn, giảm 8,7%, chỉ đạt 71 triệu USD trong 9 tháng năm nay.
Cuộc rà soát này nhằm xem xét việc Việt Nam có tiếp tục được miễn trừ khỏi hạn ngạch thuế quan hay không – không phải là đề xuất cấm nhập khẩu...
Dù xuất khẩu chè của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 nhìn chung suy giảm, thị trường Thái Lan lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về trị giá, đi ngược xu hướng giảm chung của khu vực và thế giới.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, ngành sắn Việt Nam ghi nhận mốc xuất khẩu quan trọng khi kim ngạch vượt 1 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự bùng nổ về sản lượng, tăng tới 59,8% lên hơn 3,34 triệu tấn, trong khi giá bình quân xuất khẩu giảm sâu, phản ánh bức tranh tăng trưởng thiếu bền vững của ngành.
Nhận diện đúng những hạn chế, thách thức hiện nay và triển khai đồng bộ các giải pháp căn cơ trong thời gian tới, sẽ giúp công tác xây dựng và thi hành pháp luật của ngành Công Thương chuyển từ “đáp ứng yêu cầu” sang “dẫn dắt, kiến tạo phát triển”…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: