
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 12/11/2025
Duyên Duyên
16/10/2018, 16:09
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính đều tăng trong 9 tháng năm 2018, trong đó tăng mạnh nhất là xuất sang Malaysia
Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc vẫn là 3 thị trường lớn nhất của đồ gỗ Việt Nam, chiếm đến 68% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 9/2018 đạt 715,4 triệu USD, giảm 10,3% so với tháng trước, nhưng tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2017.
Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 9/2018, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 6,4 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 4,4 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2017.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 9 tháng năm 2018 sang hầu hết các thị trường chính đều tăng. Cụ thể, dẫn đầu là thị trường Hoa Kỳ với 2,7 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2017. Thị trường lớn thứ hai và thứ ba lần lượt là Nhật Bản với 827 triệu USD (tăng 8,1%) và Trung Quốc với 812,6 triệu USD (tăng 3,8%).
Tiếp đó là các thị trường như Hàn Quốc đạt 699,2 triệu USD (tăng 49,14%); Úc đạt 137 triệu USD (tăng 13,4%); Canada đạt 115 triệu USD (tăng 0,8%); Pháp đạt 90 triệu USD (tăng 24,7%).
Đáng chú ý, trong 10 thị trường xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất của Việt Nam thì xuất khẩu sang Malaysia có tốc độc tăng trưởng cao nhất với 109,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 78 triệu USD. Thị phần xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam sang thị trường này cũng tăng từ 0,7% lên 1,2% trong 9 tháng đầu năm nay.
Trái ngược, có 2/10 thị trường lớn nhất nhập khẩu đồ gỗ của Việt Nam có sự suy giảm là Anh và Đức. Theo đó, xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam sang Anh chỉ đạt 209 triệu USD, giảm nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xuất sang thị trường Đức có mức giảm mạnh hơn, giảm 8,7%, chỉ đạt 71 triệu USD trong 9 tháng năm nay.
Sau 6 năm triển khai, Nghị định 98/2018/NĐ-CP đã chứng minh: liên kết chuỗi giá trị là hướng đi đúng và phù hợp với đòi hỏi của một nền nông nghiệp hiện đại. Liên kết đã giúp chuẩn hóa quy trình sản xuất, tạo vùng nguyên liệu lớn, nâng tầm thương hiệu nông sản Việt trên thị trường quốc tế...
Trong bối cảnh thiên tai liên tiếp xảy ra tại miền Trung Việt Nam, sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế đã trở thành nguồn động viên lớn lao cho người dân nơi đây...
Với hơn 300 ha trồng nếp Cay Nọi, xã vùng cao biên giới Quang Chiểu, tỉnh Thanh Hoá đang khai thác hiệu quả lợi thế thổ nhưỡng và khí hậu, biến giống lúa quý thành sản phẩm OCOP có giá trị thương mại cao...
Trong tháng 10/2025, hoạt động công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tăng trưởng. Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết và một số sự cố kỹ thuật, nhiều lĩnh vực sản xuất trọng điểm vẫn ghi nhận kết quả khả quan, khẳng định vai trò động lực chủ lực trong cơ cấu kinh tế tỉnh...
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: