
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Ánh Tuyết
19/05/2021, 18:40
Ủy ban Nhân dân Tp.HCM vừa có văn bản kiến nghị đẩy nhanh đầu tư dự án đường Vành đai 4 đi qua 5 tỉnh phía Nam với mức đầu tư 100.000 tỷ đồng...
Ủy ban Nhân dân Tp.HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh đầu tư dự án đường Vành đai 4 đi qua 5 tỉnh thành, gồm: Tp.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cụ thể, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu các nội dung liên quan về đường Vành đai 4, lên phương án tổng thể, phân kỳ đầu tư, quy mô, hình thức đầu tư, phương án kết nối với các tuyến giao thông chính trong vùng.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành liên quan nghiên cứu cơ chế hỗ trợ một phần vốn từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho tuyến đường này. Và phối hợp cùng Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành có liên quan nghiên cứu hình thức đầu tư cho phù hợp.
Việc sớm khép kín đường Vành đai 4 sẽ giúp đồng bộ cơ sở hạ tầng, phát triển giao thông, góp phần phát huy hiệu quả kết nối các khu kinh tế trọng điểm phía Nam với các cảng Hiệp Phước, Long An, Phú Mỹ, sân bay Long Thành, nhằm thúc đẩy các dịch vụ vận chuyển logistics, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển, phát triển dịch vụ cảng.
Dự kiến, dự án vành đai 4 chia thành 5 đoạn. Trong đó, đoạn 1, Phú Mỹ - Trảng Bom dài 45,5km, kinh phí 21.000 tỷ đồng. Đoạn 2, Trảng Bom - Quốc lộ 13 dài 51,9km, kinh phí 24.000 tỷ đồng. Đoạn 3, Quốc lộ 13 - Quốc lộ 22 dài 22,8km, kinh phí 11.000 tỷ đồng.
Đoạn 4, Quốc lộ 22 - Bến Lức dài 41,6km, kinh phí 23.000 tỷ đồng và đoạn 5, Bến Lức - Hiệp Phước dài 35,8km, kinh phí 20.000 tỷ đồng. Song, mới chỉ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đoạn Bến Lức - Hiệp Phước, còn các đoạn còn lại chưa nghiên cứu.
Hiện, hai tuyến Vành đai 3 và Vành đai 4 ở Tp.HCM đang chậm so với qui hoạch khiến áp lực giao thông đè lên 5 tuyến Quốc lộ. Thành phố kiến nghị sớm hoàn thiện tuyến đường này nhằm phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cuối tuần trước, tại buổi làm việc với các bộ ngành, địa phương về dự án đường vành đai, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các địa phương phải vào cuộc, vành đai 4 đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP cần phải làm sớm, không kéo dài đến năm 2030.
Theo quy hoạch, vành đai 4 có chiều dài 198 km, mặt cắt ngang từ 6-8 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc. Tổng mức đầu tư ước tính 100.000 tỷ đồng.
Theo Uỷ ban nhân dân Tp.HCM, vành đai 4 liên kết với nhiều trục giao thông chính như trục Bắc - Nam, Quốc lộ 50, Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, cao tốc Tp.HCM - Trung Lương, cao tốc Tp.HCM - Chơn Thành…
Sau 5 năm tăng trưởng ấn tượng, Thanh Hóa đạt tốc độ GRDP năm 2025 lên tới 10,24%, đứng thứ 4 cả nước. Quy mô GRDP ước đạt 357.760 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với năm 2020, đưa Thanh Hóa góp mặt trong top 8 địa phương có quy mô GRDP lớn nhất cả nước...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phân bổ dự toán và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022…
Ba nhà thầu gồm Công ty 479 Hòa Bình, Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam và Công ty cổ phần Hải Đăng vừa bị cảnh báo, nhắc nhở vi phạm tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đồng thời được yêu cầu huy động toàn lực để bảo đảm mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...
Việc thành lập Mạng lưới Chuyên gia Dữ liệu Toàn cầu (Vietnam Data Expert Network – VDEN) là bước đi chiến lược, phù hợp với xu hướng quốc tế và định hướng phát triển kinh tế số của Việt Nam…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: