
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 06/10/2025
Hương Loan
18/05/2021, 15:22
Khoảng 100 tấn vải thiều của Việt Nam dự kiến sẽ lần lượt được xuất khẩu sang các bang Nam Australia và Tây Australia...
Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết đã làm việc với các nhà nhập khẩu để thống nhất thực hiện kế hoạch nhập khoảng 100 tấn vải thiều từ Việt Nam sang các bang Nam Australia và Tây Australia. Đối với các bang còn lại, Thương vụ đang tiếp tục kết nối giao thương, căn cứ vào tình hình vận chuyển.
Khi trái vải Việt Nam đến Australia, cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ tiến hành đề xuất với các cơ quan của Australia để thúc đẩy việc thông quan được thuận lợi.
Theo Thương vụ Việt Nam, trong năm 2020, kim ngạch xuất khẩu quả vải Việt Nam sang Australia trong năm 2020 tăng 188% so với cùng kỳ năm 2019, bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho cước hàng không chưa được thuận lợi và việc vận chuyển đường biển cũng gặp nhiều bất cập như vấn đề đặt lịch xuất hàng, thời gian tàu biển đi dài ngày hơn…
Thương vụ Việt Nam xác định, việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu quả vải tại Australia hiện nay không chỉ góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu mà qua đó còn khẳng định đẳng cấp, chất lượng của quả vải Việt Nam.
Có được sự tăng trưởng này, theo Thương vụ Việt Nam tại Australia là nhờ các nỗ lực chung của các cơ quan trong nước, các doanh nghiệp hai nước và các biện pháp thúc đẩy thị trường. Trong đó có việc khảo sát và phát hiện người tiêu dùng chưa quen với quả vải qua chiếu xạ, vỏ bị ngả vàng, Thương vụ đã điều chỉnh chiến lược quảng bá, xúc tiến phù hợp.
Quả vải Việt Nam có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng tại Australia rất ưa chuộng. Australia là một quốc gia, với nền nông nghiệp phát triển, có biện pháp kiểm tra toàn toàn sinh học khắt khe. Australia cũng trồng được các loại quả mà Việt Nam có thế mạnh, trong đó có quả vải. Do vậy, việc tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu quả vải đòi hỏi những nỗ lực không ngừng.
Để đạt được mục tiêu này, Thương vụ cho biết sẽ tiếp tục triển khai Chương trình xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ quả vải Việt Nam tại Australia năm 2021. Thông qua việc thúc đẩy kết nối giao thương liên tục suốt mùa vải và cử cán bộ trực phối hợp tháo gỡ các khó khăn do thủ tục nhập khẩu tại Australia.
Đồng thời đẩy mạnh quảng bá, định hướng người tiêu dùng làm quen với màu quả vải ngả vàng do chiếu xạ. Thực hiện quảng cáo kích cầu tại các khu vực tiêu thụ như: trên mạng xã hội, cửa hàng, siêu thị và các kênh thông tin khác. Ngoài ra, các chương trình mua quả vải Việt Nam trúng thưởng - quảng cáo kép: “mua một sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, được trúng thưởng một sản phẩm nông nghiệp khác”… cũng sẽ được thúc đẩy thực hiện cùng với việc vận động các Hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng người Việt tại Úc cùng thưởng thức, tiêu thụ quả vải quê hương.
Đặc biệt, khi hết mùa vụ, Thương vụ sẽ thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm chế biến từ quả vải như vải đóng lon, khô, vải đông lạnh…
Tập đoàn Vingroup công bố thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinMetal chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim, mở rộng trụ cột Công nghiệp – Công nghệ hiện tại. Mục tiêu của Công ty là đáp ứng nhu cầu nội tại của hệ sinh thái Vingroup, đồng thời tham gia thúc đẩy phát triển công nghiệp nặng tại Việt Nam.
Hải quan vừa phát hiện và bắt giữ 4.998 điện thoại di động nhiều nhãn hiệu và 2.550 đôi giày trẻ em nghi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong các lô hàng quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam…
Khi nông dân hiểu rằng họ không chỉ “làm nông”, mà đang “làm thiên nhiên” và “làm tương lai”, đó chính là lúc Việt Nam thật sự chuyển mình – tiến tới nền nông nghiệp sinh thái bền vững, công bằng và thuận thiên, vì một tương lai an lành cho đất nước...
Trong 3 quý của năm 2025, xuất khẩu thuỷ sản đạt 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này không chỉ thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ của ngành sau giai đoạn đầy biến động, mà còn phản ánh khả năng thích ứng linh hoạt và sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều thách thức.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: