
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Thi Nguyễn
01/08/2023, 07:00
Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai được đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc, tổng mức đầu tư 17.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2028…
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có công văn thống nhất quy mô và tiến độ thực hiện dự án Vành đai 4 TP.HCM qua tỉnh Đồng Nai gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo đó, Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 35km được xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc, tổng mức đầu tư 17.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2028.
Trong tổng mức đầu tư, hơn 7.800 tỷ đồng là tiền giải phóng mặt bằng, còn lại là chi phí xây dựng. Dự án sẽ được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trình Hội đồng nhân dân thông qua vào kỳ họp cuối năm 2023.
Về lộ trình thực hiện, dự kiến, các thủ tục chuẩn bị dự án sẽ hoàn thành cuối năm nay. Việc thẩm định, duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ thực hiện trong quý 3/2024. Công tác bồi thường, tái định cư và xây một số công trình phụ trợ xong vào quý 2/2025. Hạng mục chính sẽ thi công trong hai năm tiếp theo và đưa dự án vào khai thác quý 1/2028.
Trước đó, theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, 48 km đường Vành đai 4 TP.HCM qua tỉnh Bình Dương (đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn giai đoạn 1) đã được thông qua chủ trương đầu tư theo hình thức PPP với kinh phí 18.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, phạm vi dự án không bao gồm cầu Thủ Biên nên Đồng Nai đang đề nghị Bình Dương bổ sung hạng mục này để đảm bảo kết nối đồng bộ.
Đầu tháng 7, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An xem xét thống nhất chung quy mô, tiến độ đầu tư giai đoạn 1 dự án đường Vành đai 4 TP.HCM để triển khai đồng bộ phương án và tiến độ đầu tư tuyến đường này.
Dự án Vành đai 4 TP.HCM dài gần 198 km, đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM và Long An với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 100.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, điểm cuối kết nối tại cảng Hiệp Phước, TPHCM.
Đây là dự án hạ tầng trọng điểm của khu vực phía Nam, sau khi hoàn thiện và đưa vào khai thác sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô và luồng xe di chuyển từ các tỉnh miền Tây về trung tâm TP.HCM.
Theo đó, các địa phương trong danh sác đang lập báo cáo tiền khả thi từng đoạn qua địa bàn. Dự án đặt mục tiêu sẽ khởi công trong năm 2024 hoàn thành dự án vào cuối 2027 và đưa vào khai thác sử dụng vào cuối 2028.
Ở giai đoạn 1, dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên. Đồng thời, các địa phương sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn.
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Đến ngày 20/10/2025, Hà Nội giải mới ngân 44.428 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch Trung ương giao và 41,5% kế hoạch Thành phố giao. Theo đó, áp lực giải ngân trong 2 tháng cuối năm rất lớn, Thành phố cần hoàn thành thêm hơn 43.000 tỷ đồng để đạt 100% kế hoạch vốn Trung ương giao…
Với nhu cầu vốn lên tới 136 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, việc chuyển dịch năng lượng của Việt Nam đang bước sang giai đoạn thực thi với khả năng giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế và tài chính…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: