
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Anh Tú
11/10/2021, 10:07
Cảng hàng không Côn Đảo sau khi nâng cấp có thể đón tàu bay phản lực thế hệ mới như: A321ceo, A321neo, A320neo. Dự kiến dự án triển khai ngay từ năm 2021 với mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng...
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Côn Đảo để đến năm 2023 có thể đón tàu bay lớn.
Hiện Cảng hàng không Côn Đảo là sân bay cấp 3C, có một đường băng dài 1.830m, rộng 30m, kết cấu mặt đường bêtông nhựa. Đường băng này được xây dựng từ năm 2004, đến nay đã hết tuổi thọ khai thác nhưng chưa xuất hiện các hư hỏng lớn, vẫn đảm bảo an toàn khai thác. Do hạn chế về điều kiện cất/hạ cánh, Côn Đảo chỉ khai thác loại máy bay nhỏ như ATR-72 và tương đương. Sân bay Côn Đảo cũng chưa có hệ thống đèn hiệu đường băng để khai thác ban đêm.
Tuy nhiên, theo kế hoạch của các hãng hàng không, những năm tới sẽ loại bỏ dần loại máy bay ATR-72. Đồng thời, các loại máy bay A320, A321 hiện nay đang khai thác cũng sẽ được dần thay thế bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa.
Vì vậy, đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn; hệ thống đèn hiệu đường băng sân bay Côn Đảo là cần thiết.
Theo đề xuất của Cục Hàng không, sẽ nâng cấp, mở rộng đường cất hạ cánh hiện hữu của sân bay này đạt 1.830 x 45m, xây dựng 3 đường lăn nối và 1 đường lăn song song theo phương án quy hoạch bề rộng đường lăn 15m, kết cấu đảm bảo khai thác chủng loại tàu bay code C khai thác hiệu quả.
Nghiên cứu xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác CAT I tại đầu 11 của đường cất hạ cánh, hệ thống đèn tiếp cận theo quy hoạch được duyệt.
Tại khu vực sân đỗ tàu bay, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng sân đỗ máy bay 8 vị trí theo quy hoạch được duyệt và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Sau khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng, cảng hàng không Côn Đảo đảm bảo khai thác hiệu quả chủng loại tàu bay code C như: A321ceo, A321neo, A320neo, A319... hoặc tương đương, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng tại cảng hàng không Côn Đảo.
Thống kê vận chuyển hành khách trong 13 năm từ khi đưa cảng hàng không này vào khai thác đến nay cho thấy, nhịp độ gia tăng hành khách bình quân giai đoạn 2005 - 2010 đạt 39,2%/năm, giai đoạn 2011 - 2015 có giảm xuống và đạt 21,8%/năm, giai đoạn 2016 - 2019 đạt 17,1%/năm.
Riêng trong năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, cảng hàng không Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng trưởng 4,1% so với năm 2019, xấp xỉ mức dự báo vào năm 2025. Công suất tiếp nhận hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại.
Đặc biệt, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2021 lượng vận chuyển hành khách tại cảng hàng không Côn Đảo đạt 284.262 hành khách, tăng 185,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Trước năm 2019, cảng hàng không Côn Đảo vẫn chỉ hoạt động với tuyến bay thường nhật là Tân Sơn Nhất - Côn Đảo và không thường nhật là Cần Thơ - Côn Đảo, với duy nhất một loại máy bay là ATR-72.
Trong năm 2020, Bamboo Airways đã khai thác chuyến bay Hà Nội - Côn Đảo, Cát Bi - Côn Đảo, Đà Nẵng - Côn Đảo và Thọ Xuân - Côn Đảo bằng dòng máy bay Embraer E195 với tối đa 124 hành khách để tận dụng khai thác hạ tầng hiện có của cảng hàng không Côn Đảo mà không phải mở rộng, nâng cấp.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm. Mục tiêu là xử lý dứt điểm các tồn tại, đặc biệt về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm hoàn thành, thông tuyến theo đúng cam kết tiến độ...
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, dữ liệu không còn dừng lại ở khái niệm kỹ thuật mà đã trở thành động lực tăng trưởng của thế kỷ 21. Vì vậy, Việt Nam cần “mở khóa” nguồn tài nguyên này để Việt Nam không lỡ nhịp phát triển kinh tế dữ liệu và bứt phá tăng trưởng…
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: