
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Ánh Tuyết
09/08/2021, 13:31
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án: "Kết nối giao thông và thuỷ lợi tỉnh Hoà Bình với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia" sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư lên đến 2.600 tỷ đồng...
Theo chủ trương vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án gồm hai hợp phần.
Đây là dự án nhóm A do do UBND tỉnh Hoà Bình là cơ quan chủ quản. Thời gian thực hiện 06 năm kể từ ngày Hiệp định vay có hiệu lực. Dự kiến tổng vốn thực hiện dự án lên đến 2.600 tỷ đồng, gồm vốn vay ODA 1.550 tỷ đồng, vốn đối ứng 1.050 tỷ đồng.
Thứ nhất, tăng cường khả năng kết nối thành phố Hòa Bình với hạ tầng giao thông quốc gia thông qua nâng cấp tuyến Quốc lộ 6 từ đoạn (Km64 500) đến nút giao đường Chi Lăng (Km73 500) có chiều dài khoảng 9,0km.
Thứ hai, tăng cường khả năng chống lũ kết hợp phát triển hạ tầng đô thị thành phố Hòa Bình, gồm 4 hạng mục, gồm kè suối Chăm, Mát kết hợp xây dựng đường giao thông đỉnh kè; nâng cấp, cải tạo kè Đà Giang đoạn từ hạ lưu cầu Trắng đến đầu kè Đà Giang; làm mới 300m kè khu vực nút giao cầu Trắng; xây dựng đường Trần Hưng Đạo kéo dài nối với Quốc lộ 6.
Dự kiến tổng vốn thực hiện dự án lên đến 2.600 tỷ đồng, tương đương 112,6 triệu USD, gồm vốn vay ODA 1.550 tỷ đồng, tương đương 67,1 triệu USD được sử dụng cho chi phí xây lắp, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công, tư vấn giám sát và dự phòng. Vốn đối ứng 1.050 tỷ đồng, tương đương 45,5 triệu USD.
Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình căn cứ Quyết định chủ trương đầu tư dự án của Thủ tướng Chính phủ, quy định hiện hành và báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ý kiến của các cơ quan liên quan. Đồng thời, đảm bảo tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, các nội dung tiếp thu, giải trình và thẩm định theo quy định của pháp luật; tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành.
Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai dự án phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bảo đảm hoàn thành dự án đúng thời hạn được phê duyệt. Bố trí đủ kế hoạch vốn nước ngoài từ ngân sách trung ương và vốn đối ứng từ ngân sách địa phương theo đúng tiến độ dự án.
Đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm toán về những thông tin, số liệu báo cáo. Phối hợp với Bộ Tài chính làm việc với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc để đàm phán Hiệp định vay dự án theo đúng quy định.
Dự án Kết nối giao thông và thuỷ lợi tỉnh Hoà Bình với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia nhằm phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, tăng tính kết nối giữa thành phố Hòa Bình với hạ tầng giao thông quốc gia. Đồng thời, giảm rủi ro ngập lụt tại khu vực đô thị trung tâm thành phố Hòa Bình, tạo cảnh quan đô thị trên trục đường chính vào thành phố khang trang, hiện đại, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Một đoạn tuyến luồng hàng hải sông Sài Gòn từ cầu Thủ Thiêm 4 đến ngã ba Rạch Bến Nghé, được đề xuất chuyển thành tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia cấp II; đồng thời quy hoạch bến tàu khách cho cỡ tàu đến 30.000 GT và phương tiện thủy nội địa tại khu vực các cảng Tân Thuận, Tân Thuận Đông và Bến Nghé...
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, Nghệ An chủ động tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư công, dồn nguồn lực về cấp tỉnh để đảm bảo điều hành đồng bộ. Việc chuyển dịch này được kỳ vọng giải quyết điểm nghẽn và tăng hiệu quả sử dụng vốn...
Hàng loạt trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đang chậm tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành các hạng mục dịch vụ công trước ngày 31/12/2025 theo yêu cầu của Chính phủ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: