
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Ánh Tuyết
09/08/2021, 13:31
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án: "Kết nối giao thông và thuỷ lợi tỉnh Hoà Bình với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia" sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư lên đến 2.600 tỷ đồng...
Theo chủ trương vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án gồm hai hợp phần.
Đây là dự án nhóm A do do UBND tỉnh Hoà Bình là cơ quan chủ quản. Thời gian thực hiện 06 năm kể từ ngày Hiệp định vay có hiệu lực. Dự kiến tổng vốn thực hiện dự án lên đến 2.600 tỷ đồng, gồm vốn vay ODA 1.550 tỷ đồng, vốn đối ứng 1.050 tỷ đồng.
Thứ nhất, tăng cường khả năng kết nối thành phố Hòa Bình với hạ tầng giao thông quốc gia thông qua nâng cấp tuyến Quốc lộ 6 từ đoạn (Km64 500) đến nút giao đường Chi Lăng (Km73 500) có chiều dài khoảng 9,0km.
Thứ hai, tăng cường khả năng chống lũ kết hợp phát triển hạ tầng đô thị thành phố Hòa Bình, gồm 4 hạng mục, gồm kè suối Chăm, Mát kết hợp xây dựng đường giao thông đỉnh kè; nâng cấp, cải tạo kè Đà Giang đoạn từ hạ lưu cầu Trắng đến đầu kè Đà Giang; làm mới 300m kè khu vực nút giao cầu Trắng; xây dựng đường Trần Hưng Đạo kéo dài nối với Quốc lộ 6.
Dự kiến tổng vốn thực hiện dự án lên đến 2.600 tỷ đồng, tương đương 112,6 triệu USD, gồm vốn vay ODA 1.550 tỷ đồng, tương đương 67,1 triệu USD được sử dụng cho chi phí xây lắp, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công, tư vấn giám sát và dự phòng. Vốn đối ứng 1.050 tỷ đồng, tương đương 45,5 triệu USD.
Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình căn cứ Quyết định chủ trương đầu tư dự án của Thủ tướng Chính phủ, quy định hiện hành và báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ý kiến của các cơ quan liên quan. Đồng thời, đảm bảo tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, các nội dung tiếp thu, giải trình và thẩm định theo quy định của pháp luật; tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành.
Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai dự án phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bảo đảm hoàn thành dự án đúng thời hạn được phê duyệt. Bố trí đủ kế hoạch vốn nước ngoài từ ngân sách trung ương và vốn đối ứng từ ngân sách địa phương theo đúng tiến độ dự án.
Đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm toán về những thông tin, số liệu báo cáo. Phối hợp với Bộ Tài chính làm việc với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc để đàm phán Hiệp định vay dự án theo đúng quy định.
Dự án Kết nối giao thông và thuỷ lợi tỉnh Hoà Bình với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia nhằm phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, tăng tính kết nối giữa thành phố Hòa Bình với hạ tầng giao thông quốc gia. Đồng thời, giảm rủi ro ngập lụt tại khu vực đô thị trung tâm thành phố Hòa Bình, tạo cảnh quan đô thị trên trục đường chính vào thành phố khang trang, hiện đại, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong 9 tháng đầu năm nay, Hà Nội đã thu về những kết quả trong phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng tăng 7,92%. Song, Hà Nội cũng bộc lộ một số hạn chế, vấn đề đáng quan tâm, cần làm rõ thực trạng và nguyên nhân để nỗ lực nhiều hơn, nhất là để quyết tâm, tìm giải pháp thuc đẩy tăng trưởng nhanh, toàn diện và bền vững hơn...
Dự kiến diễn ra 12–15/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), Triển lãm và Hội nghị quốc tế về Công nghệ Đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng (VRT&CON’2025) được xem là sự kiện quy mô lớn đầu tiên trong lĩnh vực đường sắt, hướng tới thúc đẩy hợp tác công – tư và chuyển giao công nghệ phục vụ tiến trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông Việt Nam...
Trong giai đoạn 2025 - 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao hiện đại và hướng tới 70.000 nhân lực trong giai đoạn 2031 - 2035...
Trong 9 tháng đầu năm 2025, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn ì ạch, với hơn một nửa số bộ, ngành và địa phương chưa đạt mức trung bình 50%. Tình trạng “vốn chờ dự án” vẫn phổ biến, khi nhiều đơn vị được giao nguồn lực lớn nhưng giải ngân ở mức rất thấp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: