11:25 24/06/2016

20 tuổi, VinaPhone muốn về số 2

Thủy Diệu

Từ nhiều năm nay, VinaPhone chỉ đứng thứ ba trên thị trường về thị phần

Ông Lương Mạnh Hoàng, Chủ tịch VNPT VinaPhone, phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập.
Ông Lương Mạnh Hoàng, Chủ tịch VNPT VinaPhone, phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập.
Tối 23/6 tại Hà Nội, Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập. Từ mạng di động đầu tiên, giờ đây, VinaPhone lại bắt đầu hành trình tìm về vị trí thứ hai trên thị trường viễn thông di động.

Năm 1999, VinaPhone là mạng di động đầu tiên phủ sóng 100% tỉnh thành, và là nhà mạng đầu tiên đẩy nhanh lộ trình bình dân hóa dịch vụ di động triển khai dịch vụ trả trước.

Tháng 10/2009, đây là mạng di động đầu tiên triển khai công nghệ 3G băng thông rộng.

Một dấu mốc quan trọng của VNPT VinaPhone là ngày 8/5/2015, cùng với Tổng công ty Truyền thông (VNPT Media) và Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT Net), Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) chính thức ra đời. Đây được xem “bước ngoặt lịch sử” trong lộ trình tái cấu trúc của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Đầu 2016, mạng di động này cũng đã triển khai thử nghiệm công nghệ 4G tại huyện đảo Phú Quốc và một số điểm tại Tp.HCM.

Ông Tô Dũng Thái, Tổng giám đốc VNPT VinaPhone cho biết, sau 4 tháng hoạt động theo mô hình mới, doanh thu của đơn vị này đã tăng trưởng 10%, lợi nhuận tăng 20%, thị phần tăng hơn 1,5%. Năm 2015, doanh thu của VNPT VinaPhone đạt gần 28.000 tỷ đồng. 

Từ nhiều năm nay, VinaPhone chỉ đứng thứ ba trên thị trường về thị phần, sau Viettel và MobiFone. 

Chủ tịch VNPT VinaPhone, ông Lương Mạnh Hoàng cho biết, kinh nghiệm trên thế giới cho thấy nếu nhà mạng nào bị tụt dưới 15% thị phần thì khó có cửa để thay đổi thứ hạng của mình. “May mắn cho VinaPhone, chúng tôi không ở ngưỡng nguy hiểm đó”, ông nói.

Ông cũng cho biết, giờ đây VNPT VinaPhone đang đặt ra mục tiêu trở lại vị trí số 2 và phải chiếm lĩnh 33% thị phần trên thị trường di động. Tuy nhiên, khoảng cách giữa VinaPhone, MobiFone với Viettel là khá lớn nên nếu cứ cạnh tranh bằng công nghệ 2G và 3G như hiện nay thì việc đạt được mục tiêu trên là khó khả thi. 

Nhưng nhìn từ quan điểm của nhà mạng này, công nghệ mới 4G đã đặt tất cả các nhà khai thác vào vạch xuất phát, và vấn đề là ai tận dụng tốt cơ hội và chạy nhanh hơn ai mà thôi. 

Theo ông Hoàng, VNPT VinaPhone đã chuẩn bị toàn diện cho cuộc chơi 4G. “Khi được cấp phép 4G, đó sẽ là cơ hội tốt để chúng tôi thay đổi thứ hạng của mình và rút ngắn khoảng cách với đối thủ số 1 trên thị trường”, vị này nói.