
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
Thủy Diệu
24/06/2016, 11:25
Từ nhiều năm nay, VinaPhone chỉ đứng thứ ba trên thị trường về thị phần
Tối 23/6 tại Hà Nội, Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập. Từ mạng di động đầu tiên, giờ đây, VinaPhone lại bắt đầu hành trình tìm về vị trí thứ hai trên thị trường viễn thông di động.
Năm 1999, VinaPhone là mạng di động đầu tiên phủ sóng 100% tỉnh thành, và là nhà mạng đầu tiên đẩy nhanh lộ trình bình dân hóa dịch vụ di động triển khai dịch vụ trả trước.
Tháng 10/2009, đây là mạng di động đầu tiên triển khai công nghệ 3G băng thông rộng.
Một dấu mốc quan trọng của VNPT VinaPhone là ngày 8/5/2015, cùng với Tổng công ty Truyền thông (VNPT Media) và Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT Net), Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) chính thức ra đời. Đây được xem “bước ngoặt lịch sử” trong lộ trình tái cấu trúc của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
Đầu 2016, mạng di động này cũng đã triển khai thử nghiệm công nghệ 4G tại huyện đảo Phú Quốc và một số điểm tại Tp.HCM.
Ông Tô Dũng Thái, Tổng giám đốc VNPT VinaPhone cho biết, sau 4 tháng hoạt động theo mô hình mới, doanh thu của đơn vị này đã tăng trưởng 10%, lợi nhuận tăng 20%, thị phần tăng hơn 1,5%. Năm 2015, doanh thu của VNPT VinaPhone đạt gần 28.000 tỷ đồng.
Từ nhiều năm nay, VinaPhone chỉ đứng thứ ba trên thị trường về thị phần, sau Viettel và MobiFone.
Chủ tịch VNPT VinaPhone, ông Lương Mạnh Hoàng cho biết, kinh nghiệm trên thế giới cho thấy nếu nhà mạng nào bị tụt dưới 15% thị phần thì khó có cửa để thay đổi thứ hạng của mình. “May mắn cho VinaPhone, chúng tôi không ở ngưỡng nguy hiểm đó”, ông nói.
Ông cũng cho biết, giờ đây VNPT VinaPhone đang đặt ra mục tiêu trở lại vị trí số 2 và phải chiếm lĩnh 33% thị phần trên thị trường di động. Tuy nhiên, khoảng cách giữa VinaPhone, MobiFone với Viettel là khá lớn nên nếu cứ cạnh tranh bằng công nghệ 2G và 3G như hiện nay thì việc đạt được mục tiêu trên là khó khả thi.
Nhưng nhìn từ quan điểm của nhà mạng này, công nghệ mới 4G đã đặt tất cả các nhà khai thác vào vạch xuất phát, và vấn đề là ai tận dụng tốt cơ hội và chạy nhanh hơn ai mà thôi.
Theo ông Hoàng, VNPT VinaPhone đã chuẩn bị toàn diện cho cuộc chơi 4G. “Khi được cấp phép 4G, đó sẽ là cơ hội tốt để chúng tôi thay đổi thứ hạng của mình và rút ngắn khoảng cách với đối thủ số 1 trên thị trường”, vị này nói.
Trung Quốc đang đẩy nhanh cuộc đua robot hình người với bước đi táo bạo từ Vũ Hán: đưa robot trực tiếp vào đời sống xã hội thông qua mô hình bán lẻ thông minh 7S đầu tiên. Đây là tín hiệu cho thấy sản phẩm công nghệ cao sẽ tiến gần hơn tới thị trường đại chúng, tạo động lực tăng trưởng mới trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế tri thức...
“Từ đầu năm đến nay, khi mà Nhà nước siết chặt quản lý, chúng tôi thấy thương mại điện tử tăng trưởng vượt bậc so với trước đây”...
Theo dự thảo Thông tư mới của Bộ Khoa học và Công nghệ, báo cáo định kỳ thuộc quản lý nhà nước của Bộ phải được gửi chậm nhất vào ngày 18 hàng tháng (đối với báo cáo tháng), ngày 18 của tháng cuối quý (đối với báo cáo quý), ngày 18/6 đối với báo cáo 6 tháng và ngày 18/12 (đối với báo cáo năm)...
Trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy - LAE) nổi lên như một “không gian” kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là một cơ hội chiến lược để tạo ra bước đột phá, nâng cao năng suất và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu…
Thành phố Đà Nẵng hướng tới xây dựng thị trường Khoa học và Công nghệ đồng bộ, hiện đại, hội nhập sâu, góp phần thúc đẩy chuyển giao công nghệ, giao dịch tài sản trí tuệ và nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp…
Nông sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: