Ngành công nghiệp làm đẹp từ lâu đã gắn liền với cách tiếp cận "một sản phẩm phù hợp với tất cả" trong mỹ phẩm. Tuy nhiên, xu hướng cá nhân hóa đang nhanh chóng thay đổi điều này…
Ảnh minh họa.
Nguời tiêu dùng đang ngày càng hứng thú với các sản phẩm tùy chỉnh dựa trên nhu cầu và sở thích độc nhất của từng cá nhân. Xu hướng này đang cách mạng hóa ngành mỹ phẩm. Theo một nghiên cứu, 72% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều hơn để sở hữu các sản phẩm mỹ phẩm được được thiết kế riêng.
Một báo cáo của IFOP cho thấy 42% người tiêu dùng quan tâm đến việc cá nhân hóa mỹ phẩm, tăng từ mức 30% vào năm 2016. Trong một thế giới cạnh tranh khốc liệt, yếu tố cá nhân hóa đã trở thành quyền lợi chứ không còn là đặc quyền đối với người tiêu dùng.
CÓ “CẦU” NHƯNG CÒN ÍT “CUNG”
Thị trường chăm sóc da toàn cầu dự kiến đạt 125 tỷ USD vào năm 2024, đang được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng về thông tin và sản phẩm hiệu quả hơn cho từng cá nhân. Theo Vogue Business Beauty Index 2023, 76% người tham gia khảo sát cho biết họ mong muốn có các sản phẩm được cá nhân hóa, nhưng hiện chỉ có 23% thương hiệu cung cấp các lựa chọn này.
Một khảo sát khác gần đây tại Mỹ với 2.000 người dùng sản phẩm chăm sóc da cho thấy gần 80% phải dựa vào phương pháp thử và sai để tìm sản phẩm phù hợp, với trung bình 7 sản phẩm được thử trước khi chọn được một sản phẩm ưng ý.
Một số thương hiệu đã bắt đầu đáp ứng nhu cầu này bằng các sản phẩm làm đẹp đặt riêng. Thương hiệu chăm sóc da Drunk Elephant giới thiệu “skincare smoothies”, cho phép khách hàng tự chọn sản phẩm và thành phần để tạo ra công thức chăm sóc da cá nhân hóa. Thương hiệu chăm sóc tóc Function of Beauty cung cấp dầu gội và dầu xả tùy chỉnh theo nhu cầu của từng khách hàng, và thương hiệu chăm sóc da SkinCeuticals gần đây đã gây được tiếng vang với dịch vụ Custom D.O.S.E...
Thương hiệu chăm sóc tóc Function of Beauty cung cấp dầu gội và dầu xả tùy chỉnh theo nhu cầu của từng khách hàng.
Custom D.O.S.E là dịch vụ chuyên nghiệp kết hợp công nghệ tiên tiến và chuyên môn y khoa để tạo ra một chai serum cá nhân hóa. Serum này sử dụng các thành phần hoạt tính cao, giúp cải thiện các vấn đề về da như tone màu không đều, nếp nhăn và dấu hiệu lão hóa.
Được ví như một "phòng thí nghiệm mini," Custom D.O.S.E hoạt động ngay tại phòng khám da liễu, kết hợp công thức chuẩn phòng thí nghiệm với quy trình sản xuất hiện đại. Khách hàng sẽ được tham vấn từ các chuyên gia và bác sĩ da liễu, kết hợp với công nghệ hiện đại để làm ra chai serum phù hợp nhất.
Prose – một thương hiệu chăm sóc tóc tùy chỉnh trực tuyến, gần đây đã mở rộng sang lĩnh vực chăm sóc da – nhanh chóng đạt được thành công nhờ các công thức cá nhân hóa ngay từ những sản phẩm đầu tiên. Các tiến bộ công nghệ mới trong trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang giúp các công ty cung cấp cho khách hàng những công cụ phù hợp để chăm sóc làn da của họ một cách tối ưu.
Mới đây, tại triển lãm CES® 2025, Tập đoàn L'Oréal đã ra mắt L’Oréal Cell BioPrint, một thiết bị phân tích da cá nhân hóa với khả năng cung cấp kết quả chỉ trong 5 phút.
L’Oréal Cell BioPrint.
Đây là thiết bị tích hợp các chức năng của phòng thí nghiệm truyền thống vào một vi mạch nhỏ gọn, cho phép thực hiện các phân tích da phức tạp với lượng mẫu nhỏ và thời gian ngắn, giúp người dùng hiểu về quá trình lão hóa da và tìm ra sản phẩm chăm sóc phù hợp nhất.
Thiết bị này sử dụng công nghệ tiên tiến về proteomics – khoa học nghiên cứu thành phần protein trong cơ thể ảnh hưởng như thế nào đến quá trình lão hóa da. Thiết bị sử dụng công nghệ độc quyền microfluidic lab-on-a-chip (thiết bị tích hợp các chức năng của phòng thí nghiệm truyền thống vào một vi mạch nhỏ gọn, cho phép thực hiện các phân tích phức tạp với một lượng mẫu nhỏ) để đo lường dấu ấn sinh học chỉ trong 5 phút.
VẪN CÒN NHIỀU VƯỚNG MẮC
Các chuyên gia nhận định rằng việc khách hàng có thể tùy chỉnh sản phẩm, từ công thức đến hình thức, không chỉ thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu mà còn cung cấp thêm dữ liệu giá trị về người tiêu dùng. Khi có lý do hợp lý để chia sẻ thông tin, chẳng hạn qua các bài kiểm tra hoặc câu hỏi khảo sát, khách hàng thường sẵn sàng tham gia.
Audrey Depraeter-Montacel, Giám đốc điều hành và Trưởng nhóm kinh doanh Toàn cầu tại Accenture’s Beauty Industry Practice Group, chia sẻ: “Người tiêu dùng đang chọn thực hiện các khảo sát và câu hỏi để nhận được các sản phẩm và trải nghiệm làm đẹp cá nhân hóa hơn. Ví dụ, họ có thể tìm được công thức dầu gội và dầu xả phù hợp nhất với loại tóc hoặc khí hậu nơi họ sống”.
Tuy nhiên, việc cá nhân hóa trong ngành làm đẹp vẫn chưa đạt được quy mô lớn. Nhiều thương hiệu gặp khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ gắn kết với khách hàng do thiếu dữ liệu chuyên sâu, khiến việc tạo ra các sản phẩm thiết kế tùy chỉnh gặp nhiều thách thức. Dẫu vậy, người tiêu dùng ngày nay sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân hơn bao giờ hết, và các công ty đang tận dụng cơ hội này bằng cách xây dựng hồ sơ dữ liệu "zero-party" thông qua các khảo sát hoặc bài test với sự đồng thuận của khách hàng.
Một rào cản lớn khác là chi phí đầu tư đáng kể để phát triển các sản phẩm tùy chỉnh. Dù vậy, cá nhân hóa đang định hình lại ngành công nghiệp làm đẹp bằng cách mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm phù hợp nhất với họ. Bằng việc sử dụng công nghệ tiên tiến để phân tích dữ liệu khách hàng, các công ty có thể tạo ra sản phẩm đáp ứng chính xác nhu cầu và sở thích của từng cá nhân.
Xu hướng này không chỉ nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng mà còn thúc đẩy doanh số, đồng thời cải thiện hình ảnh và danh tiếng thương hiệu. Khi công nghệ tiếp tục phát triển, các sản phẩm cá nhân hóa sẽ ngày càng phổ biến hơn trong tương lai.
Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng khiến con người không còn "khoảng thở". Các không gian xanh trong kiến trúc sẽ góp phần tiết kiệm năng lượng hiệu quả và bảo vệ môi trường, tránh những tương tác gây ô nhiễm hoặc ảnh hưởng mỹ quan.
Dự đoán xu hướng túi xách mùa thu 2025
Hãy quên đi những chiếc túi siêu nhỏ hay các thiết kế quá khổ chỉ để gây chú ý - mùa Thu 2025 đánh dấu sự trở lại của những mẫu túi thực sự hữu dụng…
Năm 2025, du lịch Đà Nẵng quyết tâm đón hơn 17 triệu lượt khách
Chương trình kích cầu thu hút khách 5 tháng cuối năm 2025 của du lịch Đà Nẵng có nhiều điểm nổi bật về gia tăng các trải nghiệm, tiện ích, sản phẩm mới, nhiều chương trình ưu đãi về giá cả, dịch vụ…nhằm giữ vững mục tiêu tăng trưởng...
Huế khai trương dịch vụ Grab Xích Lô
Sáng 15/8, tại Nghênh Lương Đình (phường Phú Xuân), Công ty TNHH Grab Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển thành phố Huế tổ chức Lễ ra mắt dịch vụ "Grab Xích Lô - Kinh đô xưa", mang đến trải nghiệm du lịch đặc trưng kết hợp yếu tố công nghệ hiện đại...
Pickleball: Từ trò chơi đến thị trường nghìn tỷ đồng
Từ phong trào giải trí đến cơn sốt tiêu dùng, pickleball tại Việt Nam không hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người Việt đã bỏ ra hơn 510 tỷ đồng để mua các sản phẩm phục vụ môn pickleball từ vợt, giày, bóng đến trang phục...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: