18:20 09/03/2023

3.900 tỷ đồng ưu tiên 3 dự án trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Quốc lộ 4 vẫn dở dang

Anh Tú

Nhiều đoạn trên Quốc lộ 4 qua Hà Giang dở dang kéo dài nhưng vẫn chưa được bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Hiện Bộ Giao thông vận tải đang ưu tiên 3.900 tỷ đồng để triển khai và hoàn thành 3 dự án trên địa bàn tỉnh...

3 dự án được ưu tiên đầu tư gồm dự án đường cao tốc nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Giang; dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang và Quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô.
3 dự án được ưu tiên đầu tư gồm dự án đường cao tốc nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Giang; dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang và Quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô.

Cử tri tỉnh Hà Giang vừa đề nghị các bộ, ngành trung ương thực hiện tiếp tuyến đường Quốc lộ 4D, đoạn nối từ xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì đi xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên và đoạn từ Hoàng Su Phì đi Xín Mần.

DỰ ÁN NÂNG CẤP QUỐC LỘ 4D DỞ DANG KÉO DÀI

Quốc lộ 4D đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Trung du miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng.

Đây là tuyến đường vành đai biên giới phía Bắc có tính chất liên kết vùng, gắn kết các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, tạo điều kiện thông thương hàng hóa thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc thông qua các cửa khẩu Quốc tế như Thanh Thủy (Hà Giang), Cốc Lếu, Kim Thành (Lào Cai) và các cửa khẩu quốc gia: Xín Mần (Hà Giang), Pha Long, Mường Khương (Lào Cai).

Vì vậy, tuyến quốc lộ còn có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần xóa đói giảm nghèo, phục vụ tốt cho việc phát triển kinh tế biên mậu và an sinh xã hội cho nhân dân các tỉnh miền núi phía Bắc.

 

Quốc lộ 4D đã được đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, tuyến Quốc lộ 4D đoạn qua tỉnh Hà Giang được quy hoạch có chiều dài 122km, quy mô cấp IV-III, 2-4 làn xe.

Tuyến Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1) được phê duyệt đầu tư nâng cấp các đoạn Km238 - Km258, Km271 - Km299 và Km339 - Km414 với tổng mức đầu tư hơn 1.565 tỷ đồng và được triển khai thi công từ năm 2008.

Đến tháng 2/2011, dự án đã hoàn thành thi công 5 đoạn tuyến với chiều dài khoảng 49km (Km238 - Km258, Km271 - Km284, Km296 - Km297, Km298 - Km299, Km388 - Km414).

Còn lại khoảng 20km thuộc Km368 - Km388 (đèo Tây Côn Lĩnh, Hà Giang), 1 km thuộc đoạn Km297 - Km298 chưa triển khai thi công và 24,4 km thuộc đoạn Km339 - Km368 đang thi công dở dang phải tạm dừng thực hiện do chưa được bố trí đủ vốn sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 11 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Tháng 7/2018, dự án được bố trí 430 tỷ đồng thông qua phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án đường sắt và các dự án đường bộ quan trọng cấp bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận tại Nghị quyết 556 ngày 31/7/2018.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận phân kỳ đầu tư, tập trung hoàn thành đoạn Km339 - Km368 nhằm bảo đảm việc đi lại của các phương tiện và nhân dân khu vực, các đơn vị đã thi công hoàn thành đoạn tuyến này từ cuối năm 2020.

Hiện nay, trên Quốc lộ 4 đoạn Hà Giang - Lào Cai còn khoảng 20 km (Km368 - Km388) chưa được nâng cấp, xây dựng do nguồn vốn được bố trí chưa đủ để đầu tư hoàn thành. Khái toán kinh phí đầu tư đoạn tuyến này khoảng 550 tỷ đồng.

CÂN ĐỐI ĐƯỢC 3.900 TỶ ĐỒNG TRIỂN KHAI 3 DỰ ÁN

Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang về nhu cầu đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4D đoạn nối từ xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì đi xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên và đoạn từ Hoàng Su Phì đi Xín Mần, nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho tỉnh Hà Giang nói riêng và các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung.

Tuy nhiên, "do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến quốc lộ này", Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường. 

 

Bộ Giao thông vận tải nhận thấy việc đầu tư Quốc lộ 4D là cần thiết, hiện đã có trong Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như báo cáo nêu trên nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện.

Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 3.900 tỷ đồng để triển khai và hoàn thành 3 dự án đang chuẩn bị đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước.

Theo đó, 3 dự án được ưu tiên đầu tư gồm dự án đường cao tốc nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Giang; dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) - đoạn qua tỉnh Hà Giang; Quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô.

Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm cải tạo, nâng cấp tuyến đường.

Trong khi chưa có điều kiện triển khai dự án mới, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.