4 “cánh buồm” giúp doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế
Tuấn Sơn
29/11/2023, 09:53
Khám phá những yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp tự tin đạp gió rẽ sóng, mở rộng quy mô, hướng đến chinh phục những thị trường mới...
4 “cánh buồm” giúp doanh nghiệp vững vàng ra biển lớn là: sản phẩm; chiến dịch tiếp thị - bán hàng; dòng vốn; con người.
4 “CÁNH BUỒM” GIÚP DOANH NGHIỆP VƯƠN RA “BIỂN LỚN”
Tiến đến thị trường quốc tế hiện là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp Việt. Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2023 của ngân hàng UOB (United Overseas Bank), trung bình 10 doanh nghiệp Việt thì có 9 doanh nghiệp đang tìm cách mở rộng sang thị trường nước ngoài trong 3 năm tới. Còn theo báo cáo từ Cục Đầu tư nước ngoài của Bộ kế hoạch và Đầu tư, trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng vốn đầu tư gồm vốn mới và vốn điều chỉnh của Việt Nam ra nước ngoài đã đạt 416,8 triệu đô la, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước.
Ra “biển lớn” là nấc thang quan trọng, mở ra cơ hội để doanh nghiệp gia tăng doanh thu và củng cố thương hiệu với tư cách một doanh nghiệp quốc tế. Vì vậy, lãnh đạo các doanh nghiệp có lý do lưu tâm, tìm kiếm những gợi ý nhằm hiện thực hóa mục tiêu. Với kinh nghiệm cộng tác, hỗ trợ nhiều doanh nghiệp mở rộng quy mô ra nước ngoài, bà Tiêu Yến Trinh đúc kết doanh nghiệp muốn đạp gió rẽ sóng, vững vàng tiếp cận thị trường mới, sẽ cần hội đủ 4 “cánh buồm”.
“Cánh buồm” tiên phong là hệ sản phẩm độc đáo, đáp ứng nhu cầu và chinh phục thị hiếu người tiêu dùng. Có được sản phẩm rồi, điều tiếp theo doanh nghiệp không thể thiếu là chiến lược tiếp thị - bán hàng chi tiết, xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, phương pháp tiếp cận và những đối tác tiềm năng có thể hỗ trợ công ty đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. “Cánh buồm” thứ ba là dòng vốn giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định từ 2 đến 3 năm bất chấp trường hợp tình huống xấu nhất xảy đến. Cuối cùng là nguồn lực con người - những vị trí, kỹ năng cần thiết để thiết lập những giá trị độc nhất chỉ doanh nghiệp cung cấp được và đảm bảo khả năng vận hành tại thị trường mới.
“SỨC BỀN”, ĐIỀU QUAN TRỌNG DOANH NGHIỆP ÍT NGHĨ ĐẾN
Bà Tiêu Yến Trinh cũng cho hay, một khi tiến ra quốc tế, doanh nghiệp sẽ ngay lập tức đối mặt áp lực gây ấn tượng và chinh phục thị hiếu của khách hàng nước ngoài. Chính vì vậy, trong 4 “cánh buồm”, phần đông doanh nghiệp sẽ chú trọng đầu tư cho cho sản phẩm và chiến lược tiếp thị. Nhưng để tránh lâm cảnh “một phút huy hoàng rồi chợt tắt”, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến yếu tố con người. Đây chính là “cánh buồm” định đoạt sức bền của tổ chức trong hành trình hòa nhập với thị trường quốc tế.
“Trước khi mở rộng sang thị trường mới, doanh nghiệp nên củng cố cấu trúc và mô hình nhân sự giữa các phòng ban, các cấp bậc và vị trí khác nhau. Với một hệ thống rõ ràng, chuẩn chỉnh, doanh nghiệp sẽ dễ xác định nguồn lực cần thiết cho quá trình mở rộng để xây dựng chiến lược nhân tài phù hợp, từ việc tận dụng nguồn lực nội bộ đến vay mượn thêm nhân tài từ các thị trường khác”, bà Trinh chia sẻ.
Khi mô hình nhân sự thay đổi, ắt dẫn đến những điều chỉnh trong quản lý lương, thưởng nhằm duy trì khả năng vận hành nhân lực của doanh nghiệp. Những điều chỉnh này, bên cạnh mục đích đảm bảo sự chính xác của hệ thống tính lương, còn bao gồm việc cập nhật những yêu cầu pháp lý, thuế, quy định sử dụng lao động… nhằm tuân thủ pháp luật của quốc gia trong thị trường mở rộng.
Những sự chuẩn bị hướng đến yếu tố con người như củng cố hệ thống tính lương, thưởng sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng sức bền khi ra “biển lớn”.
Trường hợp quản lý đồng thời nhân viên trong nước lẫn nước ngoài, doanh nghiệp cần cân nhắc xây dựng hệ thống tính lương mạnh mẽ hoặc chuẩn chỉnh hệ thống đang có. Thứ nhất, hành động này đảm bảo bộ máy tính lương có thể tập hợp, theo dõi dữ liệu nhân viên một cách đồng bộ bất chấp sự gia tăng của lực lượng lao động. Thứ hai, bộ máy tính lương sẽ được trang bị khả năng tích hợp cùng nhiều hệ thống, đảm bảo tính nhất quán giữa lương và các quy trình tài chính khác nhau, giúp doanh nghiệp quản lý dòng vốn hiệu quả.
Vì xây dựng hoặc chuẩn chỉnh hệ thống tính lương sẽ tiêu tốn nhiều nguồn lực và thời gian, nhiều doanh nghiệp cân nhắc thuê ngoài tính lương. Tuy nhiên, lựa chọn này vẫn tạo ra sự lo lắng nhất định ở khả năng rò rỉ thông tin lương, thưởng.
Với dịch vụ tính lương của Talentnet, hệ thống quản lý lương, thưởng của doanh nghiệp được trang bị tính bảo mật tuyệt đối. Điểm mạnh của dịch vụ còn nằm ở quy trình chuẩn hóa đảm bảo độ chính xác cao và khả năng tích hợp hệ thống quản lý nhân sự và tiền lương vào một hệ thống hoàn chỉnh, hỗ trợ tạo các báo cáo tổng hợp tức thì, cập nhật cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về chi phí nhân sự ở mọi thời điểm. Từ đó, doanh nghiệp có thể tập trung vào các hoạt động cốt lõi tác động đến lợi nhuận.
* Để tham khảo thêm thông tin và được tư vấn về dịch vụ tính lương của Talentnet, vui lòng truy cập: https://www.talentnet.vn/vi/dich-vu/dich-vu-tinh-luong
Xây Tổ Ấm và hành trình nâng tầm không gian sống của gia đình Việt
Trong bức tranh đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, nhu cầu về một không gian sống hướng tới sự tiện nghi, hiện đại và mang tính thẩm mỹ. Thiết bị vệ sinh vốn từng được xem là hạng mục phụ nay đã trở thành yếu tố quan trọng quyết định trải nghiệm sống của mỗi gia đình. Nắm bắt xu hướng ấy, Xây Tổ Ấm đang khẳng định vị thế của mình bằng việc mở rộng danh mục sản phẩm, cung cấp giải pháp toàn diện cho tổ ấm Việt.
Thương hiệu Việt giữ vững tăng trưởng trên thương mại điện tử
Thương mại điện tử Việt Nam đã và đang đi vào thời kỳ chuyển mình. Giờ đây, bên cạnh chiến lược về giá, nhà bán hàng dần thích ứng nhanh và xây dựng hệ vận hành đủ linh hoạt để tiếp tục phát triển trong một thị trường số ngày càng chuyên nghiệp.
Bất chấp biến động thương mại quốc tế, đoàn doanh nghiệp lớn Hoa Kỳ, châu Mỹ sẽ sang Việt Nam tìm đối tác
Nhu cầu kết nối chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Hoa Kỳ và khu vực châu Mỹ với doanh nghiệp Việt Nam không hề hạ nhiệt, khi số lượng đông đảo doanh nghiệp đăng ký tham gia Viet Nam International Sourcing 2025 (VIS 2025) từ ngày 04–06/9 ngày càng tăng…
Hà Nội uỷ quyền Sở Khoa học và Công nghệ giải quyết các thủ tục hành chính khoa học và công nghệ
Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội được giao thực hiện nhiệm vụ của UBND thành phố Hà Nội trong việc giải quyết 109 thủ tục hành chính (cấp tỉnh)...
“Bệ phóng chiến lược” cho cộng đồng công nghệ Việt
Các cộng đồng công nghệ do người trẻ sáng lập đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, để tăng tốc sáng tạo và có sức cạnh tranh trên trường quốc tế, các cộng đồng công nghệ Việt Nam cần có “bệ phóng chiến lược”.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: