4 “chiêu” để Viettel lên số 1 tại Đông Timor
Chỉ sau một năm, Telemor đã vọt lên trở thành nhà mạng đứng số 1 Đông Timor
Chỉ 6 tháng sau ngày khai trương, Telemor - công ty viễn thông con của Viettel tại Đông Timor - đã kinh doanh có lãi, và sau một năm thì lên vị trí số 1 tại quốc gia này.
Trước khi Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đến Đông Timor đầu tư, đây là một quốc gia độc quyền về viễn thông. Timor Telecom là một nhà mạng Bồ Đào Nha đã thống trị ở quốc đảo này trong hơn 10 năm.
Thế nhưng, kể từ tháng 7/2013, khi Telemor của Viettel chính thức cung cấp dịch vụ thông tin di động, câu chuyện đã bắt đầu thay đổi. Chỉ sau một năm, Telemor đã vọt lên trở thành nhà mạng đứng số 1 Đông Timor cả về thuê bao, hạ tầng mạng lưới lẫn kênh phân phối, phủ sóng 96% dân số, và 2.500 điểm bán.
Tính đến tháng 9/2015, số lượng thuê bao của Telemor đạt tới 450.000 và chiếm 47% thị phần ở Đông Timor, có dân số 1,2 triệu người. Xét về tốc độ tăng trưởng, đây là những con số chưa từng xảy trong làng viễn thông.
“Chiến lược kinh doanh khác biệt cho một thị trường nhỏ nhưng độc quyền, khó xây dựng hạ tầng là nhân tố quan trọng tạo nên tốc độ tăng trưởng rất nhanh của Telemor”, ông Nguyễn Cảnh Hoà, Tổng giám đốc Viettel Đông Timor nói.
Người đứng đầu Viettel Đông Timor cũng thông tin thêm về 4 yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của Viettel tại quốc đảo này.
Thứ nhất, khi mới tham gia thị trường, Viettel xác định: dịch vụ viễn thông di động sẽ dành cho mọi người chứ không phải chỉ cho người giàu và tầng lớp trung lưu như trước đó.
Telemor đưa ra giá cước rẻ hơn và block 1 giây + 1 giây (trước đó là 1 phút + 1 phút). Thêm vào đó, công ty này còn phát sim di động miễn phí cho học sinh, sinh viên, giáo viên, cảnh sát…
Chỉ sau 6 tháng khai trương, Telemor tạo nên hiện tượng ở đảo quốc này với hơn 200.000 khách hàng. Mạng di động đến từ Việt Nam đồng thời có lãi sau 6 tháng, điều chưa từng xảy ra ở bất cứ một thị trường nào Viettel đầu tư.
Thứ hai, khi xây dựng hạ tầng, Telemor phủ sóng cả 2G lẫn 3G trên toàn quốc, đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt mới cung cấp chính thức. Trước đó, mạng di động lớn nhất chỉ phủ 3G ở khu vực đô thị. Đây chính là khác biệt của mạng di động mới về chất lượng dịch vụ và khả năng hữu dụng ở khắp mọi nơi.
Thứ ba, cung cấp máy đầu cuối cho người dùng với giá rẻ. Do Đông Timor là quốc đảo nhỏ với tổng dân số chỉ 1,2 triệu người nên các thương hiệu điện thoại di động không vào đây. Các nhà mạng cũng chỉ nhập cầm chừng, với số lượng rất nhỏ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, kèm mức giá cao. Do nguồn hàng cung cấp khó khăn, giá máy điện thoại 2G khoảng 30-40 USD và 100 USD cho máy 3.
Trong khi đó, Telemor đặt hàng lượng handset lớn để nhập vào theo container nên giá rẻ hơn rất nhiều. “Tân binh” chỉ bán máy 2G với giá 15-20 USD và 3G là 50-80 USD đã có lãi. Tính đến tháng 9/2015, Viettel Đông Timor có 450.000 thuê bao, trong số đó khoảng 400.000 máy đầu cuối là do nhà mạng này cung cấp.
Thứ tư, tiết kiệm chi phí đầu tư, vận hành ở mức tối đa. Khi đến Đông Timor, nếu như mạng di động khác thuê khách sạn cho chuyên gia thì Viettel chỉ thuê nhà dân.
Với 1.000 USD, Viettel có chỗ ở cho 10 người trong 1 tháng, và lúc cao điểm có thể lên tới 30 người (khi tạm thời cần chỗ ngủ). Trong khi đó, mạng khác thuê khách sạn thì cùng chi phí chỉ cho 1 người và trong 10 ngày (ít nhất là đắt hơn 30 lần).
Khi đầu tư dựng các trạm ở trên núi, Telemor thuê người địa phương và dùng kinh nghiệm dựng trạm BTS ở những địa điểm đặc biệt tại Việt Nam để thi công (cũng có địa hình đồi núi phức tạp). Trong khi đó, mạng di động khác phải thuê trực thăng để đưa vật liệu lên, chi phí tăng cao hơn rất nhiều.
Hai ví dụ trên phần nào cho thấy Telemor đã tiết kiệm chi phí như thế nào để có thể vận hành hiệu quả nhất.
Năm 2014, Viettel Đông Timor tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng tới 280% với năm trước đó.
Telemor đã vượt qua một loạt các đối thủ lớn để giành giải vàng hạng mục “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất năm 2015 khu vực châu Á, châu Úc và New Zealand” trong khuôn khổ Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế năm 2015 của tổ chức Stevie Awards (Mỹ).
Trước khi Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đến Đông Timor đầu tư, đây là một quốc gia độc quyền về viễn thông. Timor Telecom là một nhà mạng Bồ Đào Nha đã thống trị ở quốc đảo này trong hơn 10 năm.
Thế nhưng, kể từ tháng 7/2013, khi Telemor của Viettel chính thức cung cấp dịch vụ thông tin di động, câu chuyện đã bắt đầu thay đổi. Chỉ sau một năm, Telemor đã vọt lên trở thành nhà mạng đứng số 1 Đông Timor cả về thuê bao, hạ tầng mạng lưới lẫn kênh phân phối, phủ sóng 96% dân số, và 2.500 điểm bán.
Tính đến tháng 9/2015, số lượng thuê bao của Telemor đạt tới 450.000 và chiếm 47% thị phần ở Đông Timor, có dân số 1,2 triệu người. Xét về tốc độ tăng trưởng, đây là những con số chưa từng xảy trong làng viễn thông.
“Chiến lược kinh doanh khác biệt cho một thị trường nhỏ nhưng độc quyền, khó xây dựng hạ tầng là nhân tố quan trọng tạo nên tốc độ tăng trưởng rất nhanh của Telemor”, ông Nguyễn Cảnh Hoà, Tổng giám đốc Viettel Đông Timor nói.
Người đứng đầu Viettel Đông Timor cũng thông tin thêm về 4 yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của Viettel tại quốc đảo này.
Thứ nhất, khi mới tham gia thị trường, Viettel xác định: dịch vụ viễn thông di động sẽ dành cho mọi người chứ không phải chỉ cho người giàu và tầng lớp trung lưu như trước đó.
Telemor đưa ra giá cước rẻ hơn và block 1 giây + 1 giây (trước đó là 1 phút + 1 phút). Thêm vào đó, công ty này còn phát sim di động miễn phí cho học sinh, sinh viên, giáo viên, cảnh sát…
Chỉ sau 6 tháng khai trương, Telemor tạo nên hiện tượng ở đảo quốc này với hơn 200.000 khách hàng. Mạng di động đến từ Việt Nam đồng thời có lãi sau 6 tháng, điều chưa từng xảy ra ở bất cứ một thị trường nào Viettel đầu tư.
Thứ hai, khi xây dựng hạ tầng, Telemor phủ sóng cả 2G lẫn 3G trên toàn quốc, đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt mới cung cấp chính thức. Trước đó, mạng di động lớn nhất chỉ phủ 3G ở khu vực đô thị. Đây chính là khác biệt của mạng di động mới về chất lượng dịch vụ và khả năng hữu dụng ở khắp mọi nơi.
Thứ ba, cung cấp máy đầu cuối cho người dùng với giá rẻ. Do Đông Timor là quốc đảo nhỏ với tổng dân số chỉ 1,2 triệu người nên các thương hiệu điện thoại di động không vào đây. Các nhà mạng cũng chỉ nhập cầm chừng, với số lượng rất nhỏ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, kèm mức giá cao. Do nguồn hàng cung cấp khó khăn, giá máy điện thoại 2G khoảng 30-40 USD và 100 USD cho máy 3.
Trong khi đó, Telemor đặt hàng lượng handset lớn để nhập vào theo container nên giá rẻ hơn rất nhiều. “Tân binh” chỉ bán máy 2G với giá 15-20 USD và 3G là 50-80 USD đã có lãi. Tính đến tháng 9/2015, Viettel Đông Timor có 450.000 thuê bao, trong số đó khoảng 400.000 máy đầu cuối là do nhà mạng này cung cấp.
Thứ tư, tiết kiệm chi phí đầu tư, vận hành ở mức tối đa. Khi đến Đông Timor, nếu như mạng di động khác thuê khách sạn cho chuyên gia thì Viettel chỉ thuê nhà dân.
Với 1.000 USD, Viettel có chỗ ở cho 10 người trong 1 tháng, và lúc cao điểm có thể lên tới 30 người (khi tạm thời cần chỗ ngủ). Trong khi đó, mạng khác thuê khách sạn thì cùng chi phí chỉ cho 1 người và trong 10 ngày (ít nhất là đắt hơn 30 lần).
Khi đầu tư dựng các trạm ở trên núi, Telemor thuê người địa phương và dùng kinh nghiệm dựng trạm BTS ở những địa điểm đặc biệt tại Việt Nam để thi công (cũng có địa hình đồi núi phức tạp). Trong khi đó, mạng di động khác phải thuê trực thăng để đưa vật liệu lên, chi phí tăng cao hơn rất nhiều.
Hai ví dụ trên phần nào cho thấy Telemor đã tiết kiệm chi phí như thế nào để có thể vận hành hiệu quả nhất.
Năm 2014, Viettel Đông Timor tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng tới 280% với năm trước đó.
Telemor đã vượt qua một loạt các đối thủ lớn để giành giải vàng hạng mục “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất năm 2015 khu vực châu Á, châu Úc và New Zealand” trong khuôn khổ Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế năm 2015 của tổ chức Stevie Awards (Mỹ).