4 dự án cầu, đường ở Tp. HCM dừng và thi công cầm chừng vì mặt bằng
Dự án 4 đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm hay cầu Thủ Thiêm 2 dù khối lượng hoàn thành hơn 70% nhưng đang bị tạm ngưng thi công hoặc thi công cầm chừng
Theo báo cáo, 11 tháng, vốn đầu tư xây dựng cơ bản nguồn ngân sách Thành phố ước đạt 35.274 tỷ đồng, tăng 58,9% so với cùng kỳ và đạt 83,7% kế hoạch năm. Thành phố chủ trương tăng vốn kế hoạch cho những dự án có tiến độ giải ngân cao, để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng trong 2 tháng cuối năm 2020.
Cụ thể, dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ; dự án xây dựng cầu vượt trước bến xe miền Đông mới trên đường Xa lộ Hà Nội; hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức…
Thành phố cũng cho biết, hiện còn một số dự án có vốn lớn đang gặp khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, các thủ tục liên quan đến vốn…
Điển hình, dự án xây dựng bốn tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2) có tổng mức đầu tư là 12.000 tỷ đồng, đã thi công đạt 85% khối lượng. Công trình đang tạm ngưng thi công do vướng mặt bằng chưa giải tỏa.
Tương tự, dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (Quận 2) có mức đầu tư giai đoạn 1 là 838 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 1.435 tỷ đồng, đã thi công đạt 45% khối lượng. Hiện các hạng mục xây dựng các nhánh đường quanh nút giao tạm dừng thi công vì chờ mặt bằng.
Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh và Quận 1) có vốn đầu tư là 472,9 tỷ đồng, tính đến nay chỉ mới đạt 36% khối lượng. Nguyên nhân tiến độ dự án bị chậm là do chủ đầu tư chưa quyết liệt giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công dự án.
Đặc biệt, dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 với quận 2 có tổng vốn đầu tư là 3.082 tỷ đồng, đến nay đã thi công đạt 70% khối lượng nhưng hiện đang thi công cầm chừng. Nguyên do là dự án bị vướng đền bù giải tỏa phía quận 1 và các thủ tục liên quan đến vốn.
Hiện, dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 chưa xác nhận được khối lượng và giá trị thực hiện để cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm tài sản đảm bảo nguồn vay cho dự án. Ngoài ra, do vướng mặt bằng ở khu vực nhà máy Ba Son khiến nhịp cuối của cầu Thủ Thiêm 2 không thể thi công; mặt bằng trống để thực hiện nhánh N1 và N2 vẫn chưa được bàn giao.
Theo tiến độ thi công, Thành phố cho biết, tháng 12/2020 Thành phố sẽ vận hành dự án chống ngập (cũng lưu ý rằng, từ tháng 12 năm X đến tháng 5 năm X+ Thành phố bước vào mùa khô); cuối năm 2021 sẽ đưa tuyến đường sắt Metro số 1 vào khai thác.