11:53 09/07/2024

5 cột mốc "đầu tiên" của Olympic Paris 2024

Quỳnh Chi

Ban tổ chức Olympic Paris 2024 đang triển khai rất nhiều sáng kiến và thay đổi vô cùng đặc trưng so với sự kiện Olympic truyền thống, hướng tới mục tiêu cải thiện trải nghiệm cho cả vận động viên và khán giả khi tham gia sự kiện...

Poster chính thức của Thế vận hội Olympic Paris 2024, được thực hiện bởi nghệ sĩ Ugo Gattoni.
Poster chính thức của Thế vận hội Olympic Paris 2024, được thực hiện bởi nghệ sĩ Ugo Gattoni.

Tại Olympic Paris 2024, sẽ có rất nhiều “cái đầu tiên” được ra mắt, có tiềm năng định nghĩa lại tinh thần Thế vận hội, đồng thời duy trì ý nghĩa lịch sử và các giá trị cốt lõi của sự kiện này. Những sự thay đổi tiến bộ này có thể mang lại những tác động sâu rộng cho các cuộc thi đấu thể thao quốc tế trong tương lai.

Chúng có thể gây ảnh hưởng đến cách chúng ta tiếp cận các sự kiện thể thao toàn cầu, có tiềm năng nuôi dưỡng sự đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau sâu sắc hơn giữa các quốc gia tham dự. Điều này có thể đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử Olympic, thúc đẩy việc đánh giá lại quan điểm của chúng ta về thể thao, giao lưu văn hóa và hợp tác quốc tế. Khi sự kiện ngày càng đến gần, sẽ rất thú vị để quan sát những thay đổi này diễn ra như thế nào và tác động tiềm năng của chúng đối với tương lai của các cuộc thi đấu thể thao toàn cầu.

1. TẬP TRUNG VÀO BỀN VỮNG

5 cột mốc "đầu tiên" của Olympic Paris 2024 - Ảnh 1

Thế vận hội Paris 2024 đang thể hiện sự tập trung mạnh mẽ về tính bền vững, khi ban tổ chức đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng để giảm thiểu tác động đến môi trường. Những mục tiêu này thể hiện một cách tiếp cận toàn diện nhằm giảm thiểu tác động môi trường của Thế vận hội và cho thấy cam kết về tính bền vững trong các sự kiện thể thao lớn. Các yếu tố then chốt của trọng tâm bền vững này bao gồm:

 - Giảm thiểu dấu chân carbon: Ban tổ chức đặt mục tiêu giảm 55% dấu chân carbon của Thế vận hội so với các kỳ Thế vận hội trước.

- Năng lượng tái tạo: Sự kiện sẽ sử dụng 100% nguồn năng lượng tái tạo để vận hành.

- Di chuyển bền vững: Ban tổ chức sẽ nỗ lực để thúc đẩy các vận động viên, khán giả và nhân viên lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường để di chuyển.

- Quản lý rác thải: Các chương trình tái chế và giảm thiểu rác thải mạnh mẽ sẽ được triển khai xuyên suốt sự kiện.

- Thiết lập tiêu chuẩn về bền vững: Paris 2024 mong muốn trở thành Thế vận hội bền vững nhất trong lịch sử, thiết lập các tiêu chuẩn mới về trách nhiệm môi trường trong các sự kiện quốc tế quy mô lớn.

CỘT MỐC MỚI VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI

5 cột mốc "đầu tiên" của Olympic Paris 2024 - Ảnh 2

Thế vận hội Paris 2024 sẽ đánh dấu một cột mốc lịch sử về bình đẳng giới trong thể thao. Lần đầu tiên, số lượng vận động viên nam và nữ tham dự sẽ bằng nhau. Điều này này phản ánh những nỗ lực của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) nhằm thúc đẩy bình đẳng giới. Sự đại diện bình đẳng giữa các vận động viên sẽ được áp dụng cho tất cả các môn thi đấu.

Đây là một bước tiến nhảy vọt về sự công bằng và bình đẳng cho các vận động viên nữ, những người từ lâu đã phải đối mặt với những rào cản mang tính hệ thống và bất công trong thế giới thể thao. Quyết định này gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về bình đẳng giới, truyền cảm hứng cho các cô gái trẻ và phụ nữ theo đuổi đam mê thể thao của mình mà không bị ràng buộc bởi các chuẩn mực lỗi thời về giới, từ đó nâng cao hơn nữa vị thế và cơ hội nghề nghiệp cho các vận động viên nữ ưu tú.

NHIỀU ĐỔI MỚI VỀ CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT SỐ

5 cột mốc "đầu tiên" của Olympic Paris 2024 - Ảnh 3

Thế vận hội Paris 2024 sẽ chứng kiến sự hội nhập mạnh mẽ của công nghệ, tập trung vào việc nâng cấp sự kết nối với người hâm mộ và quản lý sự kiện thông qua các đổi mới kỹ thuật số. Olympic Paris 2024 được hứa hẹn sẽ trình làng nhiều tiến bộ công nghệ nhằm cải thiện trải nghiệm cho cả vận động viên và khán giả. 

Một số ứng dụng công nghệ tiêu biểu bao gồm: Các kỹ thuật truyền hình tiên tiến mang đến những trải nghiệm xem hấp dẫn cho khán giả trên toàn thế giới; Vé điện tử và vận chuyển thông minh giúp đơn giản hóa việc quản lý sự kiện; Ứng dụng Thực tế Tăng cường (AR) và Thực tế Ảo (VR) cung cấp cho người hâm mộ quyền truy cập chưa từng có vào các sự kiện, bất kể họ ở đâu. Cho dù theo dõi từ nhà hay có mặt trực tiếp, khán giả đều có thể mong đợi một trải nghiệm tương tác và nhập vai hơn nhờ những cải tiến kỹ thuật số này.

SỰ HÒA NHẬP VỀ VĂN HÓA

Thế vận hội Paris 2024 sẽ mang đậm dấu ấn văn hóa Pháp xuyên suốt sự kiện. Nhiều yếu tố sẽ được lồng ghép để thể hiện dấu ấn này như: Huy chương phản ánh các truyền thống nghệ thuật của Pháp; Linh vật được lựa chọn sẽ tượng trưng cho những khía cạnh của di sản Pháp. Tổng thể phần hình ảnh của Thế vận hội cũng lấy cảm hứng từ các nguyên tắc thiết kế của người Pháp. Bên cạnh đó, Thế vận hội cũng sẽ nhấn mạnh đến các khía cạnh khác nhau của văn hóa Pháp, bao gồm nghệ thuật, ẩm thực và lịch sử. 

Huy chương Olympic 2024 phản ánh các truyền thống nghệ thuật của Pháp.
Huy chương Olympic 2024 phản ánh các truyền thống nghệ thuật của Pháp.

Thông qua những yếu tố trên, Thế vận hội Paris 2024 đặt mục tiêu trở thành một sự kiện thể thao đặc biệt và đáng nhớ, vượt xa khỏi phạm vi của các cuộc thi đấu thể thao, mang đến cho những người tham dự và khán giả cơ hội đắm mình vào bức tranh văn hóa phong phú của nước Pháp.

ĐỘI THI ĐẤU LÀ NGƯỜI TỊ NẠN LỚN NHẤT TỪ TRƯỚC ĐẾN NAY

5 cột mốc "đầu tiên" của Olympic Paris 2024 - Ảnh 4

IOC đã chính thức xác nhận việc đưa Đội tuyển Olympic Người tị nạn tham dự Thế vận hội Paris sắp tới. Đây là kỳ Thế vận hội thứ ba có sự góp mặt của đội tuyển này.

Đội tuyển lần này - là đội tuyển người tị nạn lớn nhất từ trước đến nay - sẽ gồm 36 vận động viên ưu tú đến từ 11 quốc gia, tranh tài ở 12 môn thể thao khác nhau. Theo Chủ tịch IOC Thomas Bach, các vận động viên này, những người đã phải rời bỏ đất nước của họ vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm xung đột, áp bức hoặc các cuộc khủng hoảng khác, đã được lựa chọn thông qua một quy trình nghiêm ngặt từ nhóm hơn 70 cá nhân tị nạn được nhận học bổng. 

Đội tuyển sẽ thi đấu dưới một logo riêng biệt thay vì cờ Olympic. iểu tượng này, hình trái tim được bao quanh bởi những mũi tên, tượng trưng cho hành trình của những người tị nạn và khát vọng tìm kiếm hướng đi của họ. Tên chính thức của đội tuyển là EOR, viết tắt của cụm từ tiếng Pháp "Équipe Olympique des Réfugiés" (tạm dịch: Đội tuyển Olympic tị nạn).

Logo của Đội tuyển Olympic Người tị nạn tại Olympic Paris 2024
Logo của Đội tuyển Olympic Người tị nạn tại Olympic Paris 2024

Sự góp mặt của Đội tuyển Olympic Người tị nạn lớn nhất từ trước đến nay tại Thế vận hội Paris 2024 là lời khẳng định cho sức mạnh của thể thao, không chỉ trong thi đấu mà còn là công cụ hỗ trợ vượt qua những khó khăn, bất chấp hoàn cảnh lưu lạc.