06:30 06/05/2010

5 lý do Chrome sẽ “đả” bại IE

Mai Phương

Chrome được coi là đối thủ nặng ký của IE trong cuộc chiến đầy kịch tính đang diễn ra giữa các trình duyệt web

"Cuộc chiến" giữa các trình duyệt web.
"Cuộc chiến" giữa các trình duyệt web.
Với thị phần đang trên đà tăng mạnh, trình duyệt Chrome của Google hiện được coi là đối thủ nặng ký của Internet Explorer (IE) trong cuộc chiến đầy kịch tính đang diễn ra giữa các trình duyệt web. Tạp chí công nghệ PCWorld đã đưa ra 5 lý do để tin rằng sẽ có ngày Chrome “đả" bại IE.

PCWorld dẫn số liệu thống kê mới nhất từ hãng nghiên cứu web NetApplications cho thấy, thị phần của Chrome trên thị trường trình duyệt tính tới cuối tháng 4/2010 đã đạt mức 6,7%, từ chỗ gần như chưa có gì ở thời điểm trước năm 2009.

Chrome giờ đã là trình duyệt web lớn thứ ba, sau IE và Firefox, dù mới được Google đưa ra hồi tháng 9/2008.

Song song với sự lớn mạnh của Chrome, là tình trạng “dậm chân tại chỗ” của một số trình duyệt khác như Firefox. Riêng với trường hợp IE, đó lại là sự lao dốc có vẻ như không phanh.

Điều gì có thể lý giải cho tốc độ phát triển chóng mặt của Chrome? PCWorld liệt kê 5 lý do để giải thích điều này:

Thứ nhất, Chrome là một trình duyệt web có tốc độ tải các trang web cực nhanh chóng. PCWorld cho biết, các cuộc thử nghiệm trình duyệt của họ cho thấy, Chrome là trình duyệt có tốc độ tải nhanh nhất so với các đối thủ IE, Mozilla Firefox, Apple Safari, và Opera. Trái lại, IE bị xem là một trình duyệt “lề mề” khiến người sử dụng nhiều khi sốt ruột.

Tuy nhiên, đôi khi tốc độ của Chrome cũng là một hạn chế của trình duyệt này. Trong một số trường hợp, Chrome báo “hết giờ” (time out) quá nhanh và không thể tải được trang web do thiếu sự “kiên nhẫn” như của IE hay các trình duyệt khác.

Thứ hai, Chrome là một trình duyệt có tính giản tiện cao. Theo PCWorld, tương tự như các ứng dụng và dịch vụ khác của Google, Chrome nhấn mạnh tính thân thiện với người sử dụng. So với IE, Chrome có ít tính năng và lựa chọn mà người sử dụng phải thực hiện cài đặt hơn.

Mặc dù vậy, đôi khi chính sự đơn giản này lại khiến người sử dụng cảm thấy thiếu vắng, chẳng hạn như Chrome không có tính năng cho người sử dụng nhìn tổng quan trước khi thực hiện lệnh in (print preview). Tuy nhiên, những thiếu hụt này có thể được Google bổ sung dần theo thời gian.

Thứ ba, Chrome có mức độ bảo mật cao hơn IE. PCWorld cho biết, IE thường xuyên để xảy ra những lỗi bảo mật, dù các chuyên gia của Microsoft đã nỗ lực nhiều để khắc phục. Trong khi đó, Chrome được PCWorld xem là một “thiên đường bảo mật” nhờ Google sử dụng một công nghệ để tách biệt các lệnh trên Internet khỏi hệ điều hành, ứng dụng, và dữ liệu, khiến giới tin tặc gặp khó trong việc đẩy virus vào máy tính cá nhân.

Theo PCWorld, một cuộc kiểm nghiệm thực hiện hồi tháng 3 cho thấy, các chuyên gia có thể phá vỡ lưới bảo mật của các trình duyệt khác, nhưng không làm được điều này với Chrome. Nhưng dù sao, cũng cần lưu ý rằng, chính thị phần còn thấp của Chrome khiến trình duyệt này trở thành một mục tiêu kém hấp dẫn đối với giới tin tặc.

Thứ tư, Chrome tương tác khá tốt với các phần cứng "lão làng". Hiện trên thế giới, số lượng máy tính "cao tuổi”, cài các hệ điều hành cũ như Windows XP, vẫn còn rất nhiều, đặc biệt là ở các doanh nghiệp. Tốc độ tải web nhanh chóng của Chrome là một lý do hợp lý để cài trình duyệt này cho các máy tính có phần cứng và hệ điều hành già nua.

Và thứ năm, chiến dịch quảng cáo rầm rộ của Google cho Chrome sẽ giúp ích nhiều cho sự phổ biến của trình duyệt này. Mặc dù ít quảng bá cho chiếc điện thoại đầu tay Nexus One, nhưng Google lại chi rất hào phóng để quảng cáo cho Chrome. Một chiến dịch quảng cáo truyền hình đã đưa Chrome đến với đông đảo người lướt web.

PCWorld cho rằng, chắc chắn Microsoft sẽ không chịu ngồi yên và sẽ tiếp tục nâng cấp trình duyệt IE của họ, và các trình duyệt khác cũng sẽ có thêm nhiều cải tiến trong thời gian tới. Tuy vậy, thành công ban đầu của Chrome cho thấy, sự giản tiện của trình duyệt này đã được người sử dụng chào đón bằng thái độ tích cực.