5 ngày bùng nổ mua sắm và du lịch của người dân Trung Quốc
Tuệ Mỹ
04/05/2023, 13:03
Sau 3 năm bị hạn chế vì Covid-19, kỳ nghỉ lễ 1/5 kéo dài 5 ngày vừa qua là dịp người dân thỏa sức đi du lịch cũng như ra ngoài ăn uống, mua sắm. Nhờ đó, hoạt động tiêu dùng của Trung Quốc có dấu hiệu bùng nổ mạnh mẽ...
Ảnh: Reuters
Dữ liệu chính phủ Trung Quốc công bố ngày 3/5 cho thấy hoạt động kinh doanh du lịch của nước này trong kỳ nghỉ Quốc tế Lao động 1/5 đã phục hồi trở lại mức trước Covid-19. Theo Reuters, sự phục hồi trong lĩnh vực du lịch và tiêu dùng nếu được duy trì có thể khiến nền kinh tế Trung Quốc bớt lo lắng, khi thị trường bất động sản và xuất khẩu chưa có dấu hiệu khởi sắc.
GẦN 22 TỶ USD CHI CHO DU LỊCH
Theo ước tính của Bộ Giao thông Vận tải nước này, trong 3 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ, khoảng 160 triệu lượt hành khách đã được vận chuyển ở Trung Quốc. Đặc biệt, ngay trong ngày nghỉ lễ đầu tiên 29/4, số lượng người đi lại bằng đường hàng không, đường bộ, đường thủy và đường sắt đã đạt 56,99 triệu lượt người, tăng 151,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng ngày 1/5, 49,36 triệu lượt hành khách đã được vận chuyển, tăng 164,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó tăng mạnh nhất là di chuyển bằng đường sắt, đạt 16 triệu lượt, tăng 580,9% và đường hàng không, đạt 1,56 triệu lượt, tăng 649%.
Trong các chuyến du lịch đầu tháng 5, người dân Trung Quốc đã chi tổng cộng 148 tỷ nhân dân tệ (21,42 tỷ USD), tăng 128,9% so với năm ngoái và ngang bằng với mức năm 2019. Dữ liệu của cổng thông tin du lịch Fliggy cho thấy, doanh thu từ sản phẩm du lịch nội địa đạt mức cao nhất trong lịch sử vào ngày 29/4. Cụ thể, doanh thu từ vé máy bay nội địa, cơ sở lưu trú, vé tàu xe đều vượt xa năm 2019. Lượng đặt phòng khách sạn và homestay đặc biệt tăng mạnh với doanh thu tăng 129% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo số liệu từ công ty du lịch Ctrip, lượng đặt tour nội địa trong dịp lễ vừa qua tăng hơn 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức tương đương năm 2019. Và lượng đặt tour nước ngoài cũng tăng hơn 18 lần so với cùng kỳ năm 2022. "Từ tháng 3, chúng tôi đã có những khách đặt phòng cho kỳ nghỉ lễ và hiện tất cả phòng đều đã được đặt kín chỗ", ông Sun Yinlin, chủ một khách sạn, chia sẻ.
Hành khách chờ lên tàu tại ga đường sắt Hồng Kiều Thượng Hải vào ngày 28/4/2023. Ảnh: Reuters.
Nhiều điểm du lịch trên khắp Trung Quốc đã chứng kiến cảnh cháy vé và buộc phải khuyên du khách lùi kế hoạch tham quan khi số lượng khách du lịch phá kỷ lục trong kỳ nghỉ lễ. Ngày 1/5, chính quyền đảo Cổ Lãng (Gulangyu), hòn đảo chỉ dành cho người đi bộ ngoài khơi biển Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc, đã thông báo bán hết toàn bộ vé phà ra đảo và đề nghị những du khách chưa mua vé tham quan đảo vào một ngày khác.
Tương tự, tại Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc, Hoàng Hạc Lâu, một biểu tượng du lịch của thành phố, đã đạt công suất tiếp nhận tối đa trong hai ngày liên tiếp, với khoảng 40.000 người. Các địa điểm trong nhà như bảo tàng cũng đang chứng kiến những con số kỷ lục. Vào lúc 8h30 sáng 1/5, lượng đặt chỗ trong ngày của Bảo tàng Ninh Ba ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc đã vượt quá công suất tối đa, khiến bảo tàng này buộc phải khuyên những người chưa đặt chỗ dời lịch sang ngày khác.
Đối với du lịch nước ngoài, theo dữ liệu của Travel Daily News, tính đến 20/4, 10 điểm đến quốc tế được khách Trung Quốc đặt nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Lao động là Thái Lan, Malaysia, Mỹ, Indonesia, Nhật Bản, Philippines, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Singapore, Việt Nam, Úc. Tiếp theo là Anh, Hàn Quốc, Ý, Tây Ban Nha , Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Đức, Brazil và Hà Lan. Những điểm đến này được khách Trung Quốc đánh giá mang đến nhiều điểm tham quan và trải nghiệm đa dạng, từ những bãi biển đẹp và kỳ quan thiên nhiên đến các địa danh văn hóa và khu mua sắm đẳng cấp thế giới.
DOANH SỐ BÁN LẺ TĂNG MẠNH
Theo China Media Group, tiêu dùng Trung Quốc cũng sẽ phục hồi hơn nữa trong bối cảnh bùng nổ du lịch và ước tính đóng góp hơn 120 tỉ nhân dân tệ (17,35 tỉ USD) doanh thu. Dữ liệu từ Bộ thương mại Trung Quốc cho thấy, tranh thủ đợt nghỉ lễ kéo dài này, người dân cũng ra ngoài mua sắm nhiều hơn. So với cùng kỳ năm trước, các công ty bán lẻ và cung cấp thực phẩm lớn chứng kiến doanh số bán hàng tăng 21%.
Doanh thu của các chuỗi thực phẩm chính tăng 37%, doanh số bán quần áo tăng 21%, doanh số bán đồ trang sức, thuốc lá và rượu đều tăng khoảng 17%. Tổng doanh thu phòng vé của các bộ phim công chiếu dịp lễ 1/5 tại Trung Quốc cũng vượt mốc 1,5 tỷ nhân dân tệ (217 triệu USD). Đặc biệt doanh thu từ các dịch vụ ăn uống và vui chơi giải trí đã đi lên gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kích cầu tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày đóng góp quan trọng cho tăng trưởng nền kinh tế số hai thế giới trong năm nay. Ảnh: Reuters.
Ngoài ra, theo số liệu thống kê mới nhất của nền tảng phân tích dữ liệu lớn của China Mobile, lượng giao dịch thanh toán trực tuyến mỗi ngày ở Trung Quốc tù khi bắt đầu kỳ nghỉ lễ đã tăng hơn 14,5% so với tuần trước đó. Doanh số bán hàng của các doanh nghiệp bán lẻ và đồ ăn thức uống cũng tăng 21,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bà Chen Lifen - Chuyên gia kinh tế cho biết: "Sự bùng nổ chi tiêu đã cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường tiêu dùng Trung Quốc, cũng như là vai trò của tiêu dùng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của chúng tôi". Đón đầu xu thế, nhiều địa phương Trung Quốc đã tăng số lượng chuyến giao thông, cũng như tung ra các chương trình khuyến mại, tặng phiếu mua hàng nhằm khuyến khích người dân tăng cường chi tiêu và du lịch hơn nữa, giúp kinh tế phục hồi vững chắc trở lại sau 3 năm khó khăn do đại dịch.
Các chuyên gia du lịch nhận định, kể từ khi Trung Quốc dỡ bỏ những biện pháp hạn chế Covid-19 từ tháng 12/2022 đã thúc đẩy tiêu dùng và du lịch nội địa phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, tính bền vững của sự phục hồi vẫn còn đang là dấu hỏi trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp tại quốc gia này đang ở mức cao kỷ lục, thu nhập các hộ gia đình giảm.
Du khách tự túc có cơ hội nhận 5.000 Đài tệ tại 4 sân bay Đài Loan
Một số nước châu Á dự kiến thu phí du lịch, nhận phản ứng trái chiều từ dư luận
Say mê khám phá Pakistan: Thiên đường hạ giới
Đọc thêm
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Những tour du lịch đặc sắc tại “tâm điểm Hà Nội"
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay chứng kiến thị trường du lịch nội địa sôi động chưa từng có, tăng trưởng 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Du lịch Hà Nội và miền Bắc trở thành tâm điểm nhờ các tour gắn với sự kiện A80 lịch sử…
Những món đồ "xa xỉ nhỏ" đang hấp dẫn các nhà mốt
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: