
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Anh Minh
24/03/2015, 09:58
Tổng mức đầu tư cho dự án này là gần 13.000 tỷ đồng với thời gian hoàn vốn khoảng 21 năm
Nguồn tin của VnEconomy cho hay một liên danh gồm 6 nhà đầu tư trong nước đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải về việc tham gia đầu tư dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức BOT.
Đây là tuyến cao tốc dài khoảng 63,5 km với quy mô 4 làn xe, đồng thời tăng cường nền, mặt đường quốc lộ 1 dài khoảng 110,2 km. Tổng mức đầu tư cho dự án này là gần 13.000 tỷ đồng với thời gian hoàn vốn khoảng 21 năm.
Trước đó, Bộ đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và giao cho Ban Quản lý dự án an toàn giao thông thuộc Bộ làm đầu mối chuẩn bị đầu tư. Cuối tháng 2/2015, ban này cũng đã có tờ trình xin phê duyệt dự án này gửi lên Bộ Giao thông Vận tải.
Danh sách 6 nhà đầu tư trong liên danh hiện chưa được tiết lộ, tuy nhiên “có sự tham gia của cả các doanh nghiệp nhà nước lẫn tư nhân”.
Theo ông Nguyễn Hữu Long, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án an toàn giao thông, dự án được xây dựng để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện điều kiện khai thác, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực nói chung cũng như hai tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang.
Tuyến cao tốc có điểm đầu tại km 45 100 (nút giao với quốc lộ 1 xã Mai Sao, Chi Lăng, Lạng Sơn), điểm cuối tại km 108 500 (nút giao quốc lộ 3 tiếp giáp với dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 Hà Nội - Bắc Giang).
Tuyến có quy mô 4 làn xe cơ giới chiều rộng từ 25-33 m; trên tuyến xây dựng 4 nút giao liên thông và 4 nút trực thông; 20 cầu cầu vượt dòng chảy và địa hình, 5 cầu đường ngang vượt đường cao tốc, 69 cống chui dân sinh.
Đối với đoạn tăng cường trên quốc lộ 1 Bắc Giang - Lạng Sơn có điểm đầu tại km 1 800 (thị trấn Đồng Đăng, thành phố Lạng Sơn), điểm cuối km 112 000 (xã Tân Dĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang) với chiều dài khoảng 110km.
Để thu hồi vốn cho dự án, Ban Quản lý dự án an toàn giao thông đề xuất xây dựng 5 trạm thu phí tại các nút giao liên thông trên đường cao tốc và xây dựng bổ sung thêm hai trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 1.
Tờ trình cũng cho hay nếu được Bộ Giao thông Vận tải xem xét và phê duyệt, dự án sẽ được khởi công trong năm 2015 và hoàn thành vào năm 2018.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đất hiếm là tài nguyên chiến lược đặc biệt. Do đó, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm phải được kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu thô khoáng sản đất hiếm. Chỉ các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước chỉ định hoặc cho phép mới được quyền thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm...
Các cơ chế đặc thù, sự đồng bộ với các luật cũng như năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ chính là yếu tố then chốt trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: