
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Tường Bách
09/12/2022, 17:32
Theo một báo cáo được công bố tại triển lãm thương mại du lịch quốc tế International Luxury Travel Market (Cannes, Pháp) vừa qua, giới nhà giàu trong năm tới sẽ ưu tiên những chuyến nghỉ dưỡng "wellness"…
Với sự tham gia của 2 đơn vị American Express và Altiant, một công ty nghiên cứu thị trường xa xỉ, báo cáo cũng cho thấy phần lớn khách du lịch giàu có tiếp tục thích chi tiêu cho trải nghiệm hơn là mua sắm hàng hóa. Gần 60% số người giàu tham gia khảo sát dự định chi tiêu nhiều hơn cho du lịch vào năm 2023, trong khi số người nói rằng sẽ cắt giảm chi tiêu cho du lịch chỉ vào khoảng 10%.
Theo đó, phân khúc du lịch xa xỉ toàn cầu có xu hướng nghiêng về du lịch "wellness" (kiểu nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần) phổ biến năm nay. Phần lớn du khách giàu có tiếp tục thích chi tiêu cho những trải nghiệm của bản thân, chuyến đi có kết nối ý nghĩa giữa con người với nhau hơn là mua sắm.
Các chuyến đi trong nước và khu vực vẫn sẽ diễn ra nhưng du khách cũng mong muốn có thêm nhiều chuyến đi ra nước ngoài và xu hướng này sẽ chiếm ưu thế. Hơn một nửa số người được hỏi hiện đang ưu tiên cho một kỳ nghỉ ở nước ngoài hơn là một chuyến đi nội địa. Có tới 52% dự định đến châu Âu, 41% sẽ đến Châu Mỹ và 25% dự định đến Trung Đông hoặc châu Phi. Đối với những người Mỹ giàu có, họ chủ yếu để mắt đến Nhật Bản, Australia và, có một số nơi không bao giờ thay đổi, Italy.
Những kết luận này được đưa ra sau khi Altiant tiến hành khảo sát 1.200 cá nhân là những người có thu nhập cao và thường đi du lịch sang trọng ở 14 quốc gia ở các khu vực của châu Á, châu Âu và châu Mỹ trong nửa cuối năm 2022. Bên cạnh đó, cuộc khảo sát cũng ghi nhận nhiều kết quả đáng chú ý về xu hướng du lịch sắp tới như: 50% số người được hỏi nói rằng họ sẽ tiếp tục bù đắp khoảng thời gian bị hạn chế thời gian qua, thực hiện ước mơ du lịch xa hoa cùng với một danh sách dài những việc cần làm. Cũng có 49% số người cho biết họ có ý định di chuyển bằng đường hàng không ít hơn và ở lại lâu hơn.
45% người được hỏi có kế hoạch thực hiện các chuyến đi thân thiện với môi trường hơn vào năm tới và con số đó đối với du khách Trung Quốc đã tăng lên tới 81%. Hơn một nửa số người được hỏi sẵn sàng trả thêm tới 20% cho những kỳ nghỉ bền vững. Cũng có rất nhiều người vẫn ưa thích các kỳ nghỉ thư giãn tinh thần tại các bãi biển và địa điểm trong thành phố. Và đặc biệt, những du khách giàu có đến từ châu Mỹ dự kiến sẽ là những người chi tiêu nhiều nhất. Hiện tại. 2/3 số người được hỏi có kế hoạch sử dụng một cố vấn du lịch.
Ngoài ra, có một xu hướng nổi bật trong việc dịch chuyển của giới siêu giàu trong thời gian tới. Thay vì chọn các phương tiện di chuyển phổ biến như máy bay, ôtô, tàu hỏa, nhiều du khách giàu có đang tìm trải nghiệm mới mẻ thông qua những chuyến đi bằng du thuyền hạng sang. Theo Patrick Scholes, Giám đốc điều hành bộ phận lưu trú và giải trí tại Truist Securities, bắt đầu từ cuối năm nay, ngành công nghiệp này chứng kiến sự bùng nổ về lượng đặt phòng.
Đặc biệt, các tour nghỉ mát sang trọng trên biển ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ nhất. Đa số khách hàng của những chuyến đi này là người giàu, dễ dàng tiếp cận với hàng xa xỉ và sẵn sàng vung tay quá trán. Braydon Holland, Giám đốc cấp cao của Na Uy, cho hay khi lượng đặt chỗ của Norwegian Prima, một hạng tàu mới của Norwegian Cruise Line, được mở cho năm 2023, lượng người liên hệ đặt chỗ đạt kỷ lục trong lịch sử 55 năm của công ty.
Stefanie Schmudde, Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm và hoạt động điều hành nghỉ dưỡng hạng sang Abercrombie & Kent, nhận định sự gia tăng phổ biến của du lịch thám hiểm đã khiến các chuyên gia ngạc nhiên. Đây là một phần của hành trình liên quan đến các tàu thuyền có quy mô nhỏ hơn, điểm đến xa bờ và du khách được trò chuyện với những chuyên gia hàng hải, nhà sinh học biển. “Du lịch thám hiểm chiếm tỷ lệ phần trăm đặt chỗ của chúng tôi cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử 60 năm của A&K. Nhu cầu không chỉ vượt qua mức trước đại dịch mà độ chịu chơi của khách hàng cũng vậy”, bà nói.
Theo nhà nghiên cứu thị trường Euromonitor International, mặc dù có dấu hiệu khởi sắc trong năm tới, ngành du lịch trên toàn cầu sẽ không phục hồi như trước đại dịch cho đến năm 2027. Prudence Lai, nhà phân tích cấp cao của Euromonitor, nhận xét tốc độ hồi sinh đang bị kìm hãm bởi hai khu vực Đông Âu và châu Á - Thái Bình Dương. Ông Lai cho rằng những căng thẳng địa chính trị ở thời điểm hiện tại đang siết chặt sự phát triển ở châu Âu. Còn tại châu Á, vấn đề là do thị trường chậm lại ở Trung Quốc vì các chính sách nghiêm ngặt liên quan đến Covid-19.
Giải thưởng này là cầu nối liên kết các giá trị của châu Âu và Việt Nam, làm nổi bật những ý tưởng và cộng đồng sáng tạo đang góp phần định hình một tương lai bền vững hơn cho Việt Nam...
Việc các doanh nghiệp bán lẻ chủ động triển khai dự trữ hàng hóa không chỉ góp phần kích cầu tiêu dùng và tăng sức mua, mà còn tạo không khí mua sắm sôi động, giúp người dân an tâm chuẩn bị cho một mùa Tết đủ đầy…
Sự kiện ra mắt đánh dấu cột mốc quan trọng, đồng thời là diễn đàn kết nối các chuyên gia đầu ngành, chia sẻ quan điểm và tri thức chuyên sâu về thiết kế và vận hành trong lĩnh vực F&B và Hospitality - lưu trú...
Không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu sử dụng cơ bản, các không gian nhà bếp, phòng tắm cao cấp 2026 mang phong cách sống hiện đại, nơi công nghệ và thẩm mỹ hòa quyện tạo nên những trải nghiệm sống thượng lưu…
Lễ bế mạc Tuần lễ “Điện ảnh Việt Nam – Hành trình Ánh sáng” đã chính thức khép lại hành trình một tuần đầy sôi động của nền điện ảnh Việt Nam trên thị trường quốc tế, quy tụ đông đảo nghệ sĩ, nhà làm phim, đối tác Pháp – châu Âu và hàng nghìn khán giả quốc tế....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: