
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
An Nhi
07/06/2012, 10:33
Đó là một trong những nội dung tại Thông tư số 73/2012/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành
Đó là một trong những nội dung tại Thông tư số 73/2012/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp và quản lý, sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ vừa được Bộ Tài chính ban hành.
Cụ thể, Thông tư nêu rõ phí và lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước. Do đó, cơ quan thu được trích 65% trên tổng số tiền thu về phí, lệ phí để trang trải chi phí cho việc thu phí, lệ phí. Các hoạt động này bao gồm cả chi phí thiết bị hệ thống máy chủ và lưu trữ dữ liệu quản lý giấy phép lái xe, chi phí nối mạng tại các sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trên toàn quốc và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Riêng đối với khoản thu từ lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện thi công được trích trên số tiền lệ phí thu được sau khi trừ tiền mua biển số theo giá quy định của Bộ Tài chính trong từng thời điểm. Số tiền còn lại (35%) sẽ được cơ quan thu thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước.
Đồng thời, thông tư mới cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Thông tư số 76/2004/TT-BTC ngày 29/7/2004 của Bộ Tài chính về các mức thu phí, lệ phí.
Trong đó, lệ phí đăng ký cấp mới kèm theo biển số tính theo số lần đối với phương tiện thi công (xe máy chuyên dùng) là 200.000 đồng; cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký kèm theo biển số, tính theo số lần/phương tiện là 200.000đồng; cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký không kèm theo biển số, tính theo số lần/phương tiện là 50.000 đồng; cấp giấy đăng ký kèm theo biển số tạm thời, tính theo số lần/phương tiện là 70.000 đồng; đóng lại số khung, số máy, tính theo số lần/phương tiện là 50.000 đồng.
Đối với lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện được tính như sau: cấp mới giấy phép lái xe cơ giới, tính theo số lần: 30.000 đồng; cấp lại giấy phép lái xe cơ giới, tính theo số lần: 30.000 đồng; cấp giấy phép lái xe cơ giới công nghệ mới (bao gồm cả cấp mới và cấp lại), tính theo số lần: 135.000 đồng.
Sự nổi lên của các hãng xe Trung Quốc thực sự là một thảm họa đổi với các hãng xe nước ngoài tại nước này...
Cuộc khủng hoảng của nền kinh tế Đức có thể được thấy rõ ở nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này, Volkswagen...
Trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam chưa có quy chuẩn đối với hệ thống trạm sạc xe điện. Do đó cần sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ sạc điện cho xe…
Thời hạn sử dụng của giấy khám sức khỏe đối với người lái xe sẽ tăng lên gấp đôi, từ 6 tháng như quy định hiện hành lên 12 tháng, theo đề xuất của Bộ Y tế...
Nêu rõ bất cập về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô hiện nay, VCCI cho rằng hiện xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng phải chịu thuế suất bằng với xe chạy xăng, trong khi xe có hệ thống sạc riêng thấp hơn 30%. Bên cạnh đó, do ô tô chuyên dùng không được khấu trừ và hoàn thuế đẩy giá các loại xe này tăng tới 35% – 40%...
Nông sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: