65% phí giao thông được dùng để... thu phí
Đó là một trong những nội dung tại Thông tư số 73/2012/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành
Đó là một trong những nội dung tại Thông tư số 73/2012/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp và quản lý, sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ vừa được Bộ Tài chính ban hành.
Cụ thể, Thông tư nêu rõ phí và lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước. Do đó, cơ quan thu được trích 65% trên tổng số tiền thu về phí, lệ phí để trang trải chi phí cho việc thu phí, lệ phí. Các hoạt động này bao gồm cả chi phí thiết bị hệ thống máy chủ và lưu trữ dữ liệu quản lý giấy phép lái xe, chi phí nối mạng tại các sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trên toàn quốc và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Riêng đối với khoản thu từ lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện thi công được trích trên số tiền lệ phí thu được sau khi trừ tiền mua biển số theo giá quy định của Bộ Tài chính trong từng thời điểm. Số tiền còn lại (35%) sẽ được cơ quan thu thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước.
Đồng thời, thông tư mới cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Thông tư số 76/2004/TT-BTC ngày 29/7/2004 của Bộ Tài chính về các mức thu phí, lệ phí.
Trong đó, lệ phí đăng ký cấp mới kèm theo biển số tính theo số lần đối với phương tiện thi công (xe máy chuyên dùng) là 200.000 đồng; cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký kèm theo biển số, tính theo số lần/phương tiện là 200.000đồng; cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký không kèm theo biển số, tính theo số lần/phương tiện là 50.000 đồng; cấp giấy đăng ký kèm theo biển số tạm thời, tính theo số lần/phương tiện là 70.000 đồng; đóng lại số khung, số máy, tính theo số lần/phương tiện là 50.000 đồng.
Đối với lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện được tính như sau: cấp mới giấy phép lái xe cơ giới, tính theo số lần: 30.000 đồng; cấp lại giấy phép lái xe cơ giới, tính theo số lần: 30.000 đồng; cấp giấy phép lái xe cơ giới công nghệ mới (bao gồm cả cấp mới và cấp lại), tính theo số lần: 135.000 đồng.
Cụ thể, Thông tư nêu rõ phí và lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước. Do đó, cơ quan thu được trích 65% trên tổng số tiền thu về phí, lệ phí để trang trải chi phí cho việc thu phí, lệ phí. Các hoạt động này bao gồm cả chi phí thiết bị hệ thống máy chủ và lưu trữ dữ liệu quản lý giấy phép lái xe, chi phí nối mạng tại các sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trên toàn quốc và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Riêng đối với khoản thu từ lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện thi công được trích trên số tiền lệ phí thu được sau khi trừ tiền mua biển số theo giá quy định của Bộ Tài chính trong từng thời điểm. Số tiền còn lại (35%) sẽ được cơ quan thu thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước.
Đồng thời, thông tư mới cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Thông tư số 76/2004/TT-BTC ngày 29/7/2004 của Bộ Tài chính về các mức thu phí, lệ phí.
Trong đó, lệ phí đăng ký cấp mới kèm theo biển số tính theo số lần đối với phương tiện thi công (xe máy chuyên dùng) là 200.000 đồng; cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký kèm theo biển số, tính theo số lần/phương tiện là 200.000đồng; cấp lại hoặc đổi giấy đăng ký không kèm theo biển số, tính theo số lần/phương tiện là 50.000 đồng; cấp giấy đăng ký kèm theo biển số tạm thời, tính theo số lần/phương tiện là 70.000 đồng; đóng lại số khung, số máy, tính theo số lần/phương tiện là 50.000 đồng.
Đối với lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện được tính như sau: cấp mới giấy phép lái xe cơ giới, tính theo số lần: 30.000 đồng; cấp lại giấy phép lái xe cơ giới, tính theo số lần: 30.000 đồng; cấp giấy phép lái xe cơ giới công nghệ mới (bao gồm cả cấp mới và cấp lại), tính theo số lần: 135.000 đồng.