7 mô hình cửa hàng làm thay đổi diện mạo ngành bán lẻ truyền thống
Hoài Thu
08/01/2018, 07:43
Từ điểm bán không nhân viên cho tới thực tế ảo, các mô hình cửa hàng bán lẻ dưới đây ứng dụng công nghệ để thu hút khách trong kỷ nguyên số
Trong kỷ nguyên số với sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến, để thu hút khách hàng tới cửa hàng, nhiều hãng bán lẻ tìm cách mang lại cho họ những trải nghiệm khó thấy ở nơi khác.
Dưới đây là 7 mô hình cửa hàng hứa hẹn sẽ thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ truyền thống trong tương lai do trang CNN tổng hợp.
undefined - Ảnh 1.
Amazon Go là mô hình cửa hàng bán lẻ không nhân viên của gã thương mại điện tử khổng lồ Amazon. Tại đây, khách hàng đăng ký ở lối vào qua ứng dụng Amazon Go và tự do lựa chọn món đồ mình cần. Trong khi đó, Amazon sẽ tự động theo dõi các món hàng đó thông qua hệ thống ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và máy học. Khi chọn đồ xong, khách hàng chỉ việc rời cửa hàng mà không cần xếp hàng thanh toán. Cửa hàng sẽ tự động trừ tiền trên tài khoản Amazon của họ.
undefined - Ảnh 2.
Mô hình "cửa hàng kết nối" của hãng bán lẻ thời trang trực tuyến Rebecca Minkoff là sự kết hợp giữa trang web bán hàng và mua sắm truyền thống. Với 3 địa điểm ở 3 thành phố Mỹ - New York, Los Angeles và San Francisco, các cửa hàng này được trang bị hệ thống gương thông minh. Với màn hình chạm, các gương này cho phép khách hàng lựa chọn kiểu dáng, màu sắc và kích cỡ. Những món đồ khách hàng lựa chọn được gửi tới một phòng thử đồ tương tác với các lựa chọn ánh sáng tuỳ chỉnh. Ngoài ra, chiếc gương thông minh này cũng tự động nhận diện các món đồ nhờ công nghệ RFID và nắm được khách hàng đang thử gì. Nhờ đó, nó sẽ tự động giới thiệu các kích thước và màu sắc có sẵn trong cửa hàng mà khách hàng có thể yêu cầu chỉ bằng một cú chạm.
undefined - Ảnh 3.
Mô hình cửa hàng "Holoroom How To" của hãng nội thất Lowe (Mỹ) ứng dụng công nghệ thực tế ảo để giúp khách hàng học cách tự lắp các món đồ gia dụng ví dụ như lắp đặt vòi sen. Khách hàng được cầm các dụng cụ để có thể tự mình hoàn thành các công việc như vậy trong thế giới ảo. Năm 2016, hãng này hợp tác với Microsoft cho phép khách hàng đeo thiết bị thực tế ảo Hololens để tự thiết kế một gian bếp mới.
undefined - Ảnh 4.
Tại cửa hàng B8ta, các công ty trả phí để sản phẩm của họ được trưng bày tại đây. Đổi lại, B8ta sẽ thu thập dữ liệu về sự tương tác của khách hàng với các sản phẩm đó. Cửa hàng B8ta có 24 camera theo dõi việc bán hàng và thu thập thông tin về thói quen của khách hàng. Công ty này cho biết các camera được lắp đặt ở vị trí dễ thấy khắp cửa hàng và dữ liệu thu thập đều là ẩn danh.
undefined - Ảnh 5.
Tại điểm bán hàng đầu tại thành phố New York, hãng thời trang thể thao Adidas sử dụng công cụ Run Genie để phân tích cách di chuyển của khách hàng và gợi ý loại giày chạy phù hợp nhất với chân họ. Khách hàng cũng có thể tuỳ chỉnh các sản phẩm giày dép và quần áo thể thao theo ý thích cá nhân.
undefined - Ảnh 6.
Cửa hàng Sephora Studio của hãng mỹ phẩm Sephora ở Boston (Mỹ) sử dụng thiết bị Color IQ để quét gương mặt của khách hàng và đưa ra gợi ý về loại phấn nền, son môi và phấn phủ phù hợp tông màu. Cửa hàng này cũng có những công cụ như "Moisture Meter" (Đo độ ẩm) và kiểm tra "Skincare IQ" (chăm sóc da) để xác định loại da của khách hàng và đưa gợi ý cách chăm sóc. Ngoài Sephora, hãng mỹ phẩm Ulta Beauty cũng giới thiệu một robot có tên Madi tại các cửa hàng của mình trong chương trình hợp tác với thương hiệu thuốc nhuộm tóc Madison Reed. Khách hàng sẽ gửi một bức ảnh của mình cho Madi và trả lời vài câu hỏi, sau đó Madi sẽ gợi ý màu tóc phù hợp nhất cho họ.
undefined - Ảnh 7.
Năm ngoái, hãng nội thất Ikea tung ra một ứng dụng dùng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) cho phép khách hàng xem trước hình ảnh các thiết bị nội thất được đặt trong nhà họ. Công nghệ này chiếu các hình ảnh kỹ thuật số của các thiết bị thực trên di động thông minh và có tầm nhìn rộng hơn bởi không cần tới thiết bị thực tế ảo.
Đọc thêm
Cổ phiếu Intel tăng 22% trong một phiên nhờ kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD vào Nvidia
Vụ đầu tư 5 tỷ USD đưa Nvidia gia nhập cùng SoftBank và Chính phủ Mỹ trong việc tạo ra một cuộc xoay chuyển ở Intel...
Lạm phát cao dai dẳng, Anh giữ nguyên lãi suất
Quyết định của BOE được đưa ra một ngày sau khi Fed thông báo giảm lãi suất quỹ liên bang tại Mỹ ngày 17/9...
Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục nhờ cổ phiếu Intel bùng nổ, giá dầu giảm vì mối lo kinh tế Mỹ
“Định giá cổ phiếu đang cao… nhưng thị trường đang tin là Fed còn cắt giảm lãi suất trong năm nay, nên rất khó để không mua cổ phiếu”, một nhà quản lý quỹ nói...
Bữa tối với CEO ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á được bán với giá 15.000 USD
Bà Tan - người trở thành CEO của DBS vào tháng 3 năm nay - đã có 35 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng và quản lý gia sản...
Vì sao khó đánh thuế người giàu?
Việc đánh thuế với người giàu lâu nay là một vấn đề đau đầu tại nhiều quốc gia...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: