Mua sắm trực tuyến đã trở thành nhu cầu phổ biến ngày nay. Nó tiết kiệm thời gian của bạn dành cho việc đi lại, đến một trung tâm mua sắm hoặc thị trường địa phương, cung cấp các mặt hàng giảm giá và giao dịch tốt nhất và thậm chí giao hàng ngay trước cửa nhà bạn.
Trên thực tế, mua sắm trực tuyến đã phổ biến như mua sắm truyền thống. Tuy nhiên, điều bất ngờ là mua sắm trực tuyến không tốt như bạn tưởng. Nó có những khuyết điểm riêng phải được xem xét. Dưới đây, là một số nhược điểm của hình thức mua hàng này.
7 nhược điểm của mua sắm trực tuyến - Ảnh 1.
Bạn không thể thực sự nhìn thấy / cảm nhận các mặt hàng bạn mua
Cho dù những bộ trang phục trông hấp dẫn như thế nào trên các cổng thông tin mua sắm, bạn không bao giờ có thể chắc chắn rằng mình sẽ nhận được đúng sản phẩm mà mình muốn mua. Bên cạnh đó, kích thước, màu sắc và hoa văn có thể thay đổi và chiếc váy được chọn có thể không phù hợp với bạn. Đây là nhược điểm lớn nhất của mua sắm trực tuyến. Bạn không thể cảm thấy hoặc thực sự nhìn thấy các mặt hàng mà bạn mua. Kết quả là, có nhiều khả năng bạn nhận được một sản phẩm bị lỗi.
Bạn phải chờ giao hàng
Nếu bạn muốn mua sắm một cái gì đó và muốn có nó ngay trong ngày, mua sắm trực tuyến không dành cho bạn. Khi bạn đặt hàng trực tuyến, phải mất ít nhất 3-5 ngày hoặc thậm chí vài tuần để giao hàng của bạn. Trò chơi chờ đợi thậm chí có thể kiểm tra sự kiên nhẫn của bạn nếu có vấn đề phát sinh. Điều này có xu hướng giết chết sự phấn khích của bạn khi mua sắm một cái gì đó.
Việc mua hàng của bạn có thể bị xử lý sai trong quá trình vận chuyển
Mua sắm trực tuyến mang lại rủi ro rất lớn cho các mặt hàng đã mua bị xử lý sai trong quá trình vận chuyển. Hơn nữa, nếu sản phẩm bị phát hiện xử lý sai bởi người chuyển phát nhanh hoặc công ty vận chuyển, bạn không thể làm gì về nó. Sau đó, bạn sẽ chỉ còn một lựa chọn - gọi cho người bán và thuyết phục họ thay đổi sản phẩm. Nếu người bán đồng ý, vấn đề của bạn chỉ được giải quyết một nửa vì bạn vẫn sẽ phải trả phí vận chuyển. Nếu người bán không đồng ý với đề nghị của bạn, đó sẽ là một mất mát lớn đối với bạn.
7 nhược điểm của mua sắm trực tuyến - Ảnh 2.
Bạn có thể phải trả tiền vận chuyển nếu trả lại
Hầu hết các cổng mua sắm trực tuyến tuyên bố có chính sách hoàn trả thân thiện với khách hàng. Nhưng đó không phải là điều thực sự. Nếu bạn muốn trả lại một sản phẩm, bạn phải trả phí vận chuyển trong hầu hết các trường hợp. Chỉ có một vài trang web có chính sách hoàn trả thực sự tốt.
Bạn có thể là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến
Khi bạn mua sắm trực tuyến một thứ gì đó, bạn có thể dễ dàng trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến. Một số trang web hứa sẽ bán sản phẩm với giá giảm sốc nhưng gửi cho bạn sản phẩm chất lượng thấp, bị lỗi và đã qua sử dụng trong thực tế. Bên cạnh đó, có một số trang web ngừng hoạt động đột ngột sau khi khiến người tiêu dùng phải trả giá cao cho sản phẩm của họ.
Bạn không thể mua các mặt hàng dễ hỏng
Đối với các mặt hàng dễ hỏng như hàng tạp phẩm, sữa, trái cây, rau quả và những thứ nhỏ như ghim và những thứ tương tự, bạn phải đi chợ để mua. Những mặt hàng như vậy không thể được mua trực tuyến. Nói cách khác, bạn không thể mua bất cứ thứ gì và mọi thứ trực tuyến.
Bạn phải dành nhiều thời gian cho việc săn lùng ưu đãi
Bạn chắc chắn có thể tìm thấy một số ưu đãi lớn khi mua sắm trực tuyến. Nhưng bạn phải dành nhiều thời gian để duyệt internet để tìm ra những giao dịch tốt nhất. Chỉ những người am hiểu mạng mới có thời gian và hứng thú để tìm ra những giao dịch sinh lợi như vậy. Đối với các loại còn lại, mua sắm trực tuyến là một công việc tốn thời gian.
Mua sắm trực tuyến có thể là một kinh nghiệm bổ ích chỉ khi bạn duyệt các trang web có uy tín và mua sắm một cách khôn ngoan. Tuy nhiên, nó không thể phù hợp với cách mua hàng bán lẻ của phụ nữ. Bạn có đồng ý không?
Đọc thêm
Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế thương mại Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025
Hội chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước; các tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với Đà Nẵng tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm, xúc tiến tìm kiếm đối tác đầu tư…
Kỷ nguyên của những món hàng “de minimis” đã khép lại?
Trong nhiều năm qua, các lô hàng “de minimis” nhập khẩu vào Mỹ gần như được miễn thuế và ít bị giám sát. Nhưng giờ đây, gói hàng từ bất kỳ nhà bán lẻ nào có hoạt động trực tuyến sẽ bị đánh thuế và xử lý như các kiện hàng lớn...
Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa
Chiến lược đặt cược vào tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang vấp phải những rào cản liên quan đến quan niệm về tiền bạc và sự an toàn tài chính của người tiêu dùng…
Triển khai khuyến mãi tập trung để kích cầu cuối năm
Trong bối cảnh sức mua trong nước chưa hoàn toàn phục hồi, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia được kỳ vọng sẽ tạo nên một đợt sóng kích cầu mạnh mẽ trước mùa mua sắm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán…
Thị trường bánh Trung thu trầm lắng, sản phẩm “healthy” được săn đón
Những ngày này, các quầy bánh Trung thu đã xuất hiện nhiều trên các tuyến phố, báo hiệu mùa cao điểm đang bắt đầu. Dù việc mua bán vẫn chưa thực sự sôi động nhưng xu hướng thị trường cũng đã định hình khá rõ nét…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: