
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Ánh Tuyết
05/07/2021, 11:26
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 kéo dài, hàng loạt phương tiện vận tải đang "đắp chiếu". Hiện còn 75% số phương tiện chưa thực hiện cấp đổi phù hiệu theo đúng quy định…
Đến nay, mới chỉ có khoảng 10.000/40.000 xe chở khách dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) của thành phố Hà Nội, bao gồm các loại xe limousine, xe taxi, xe taxi công nghệ, đã hoàn thành cấp đổi phù hiệu mới theo quy định của Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 17/1/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay, mặc dù đã tích cực đôn đốc, nhắc nhở, chuẩn bị các điều kiện để các đơn vị vận tải triển khai cấp lại phù hiệu theo quy định, tuy nhiên, còn nhiều đơn vị vận tải chưa thực hiện cấp lại phù hiệu.
Giải thích về việc tỷ lệ cấp đổi phù hiệu mới vẫn chưa đạt theo kế hoạch, Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ rõ, nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã khiến nhiều doanh nghiệp, chủ phương tiện kinh doanh vận tải gặp nhiều khó khăn.
Khẳng định sẽ tiếp tục tuyên truyền, đôn đốc các đơn vị sớm triển khai việc đổi phù hiệu, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tạo mọi điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch cấp đổi phù hiệu được thuận lợi, nhanh chóng khi các đơn vị, chủ phương tiện có nhu cầu.
Đối với mỗi xe được cấp, đổi phù hiệu, Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ thu tiền mua phôi ấn chỉ loại mới với giá 2.650 đồng/phù hiệu và không yêu cầu doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải phải thu thêm bất kỳ loại phí nào của lái xe, cổ đông góp vốn để phục vụ việc cấp đổi phù hiệu.
Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng nhận được kiến nghị của một số cá nhân về việc doanh nghiệp vận tải thu thêm các khoản tiền ngoài tiền phôi ấn chỉ. Thanh tra Sở đã vào cuộc tìm hiểu và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp làm trái quy định.
Theo quy định tại Điều 36, Nghị định 10/2020/NĐ-CP, kể từ ngày 1/7/2021, tất cả xe ôtô chở khách dưới 9 chỗ đang sử dụng phù hiệu hoạt động như hiện nay sẽ hết hiệu lực, cần phải làm thủ tục để được cấp phù hiệu mới. Sau thời gian trên, các xe không có phù hiệu mới sẽ bị các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định tại Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Đến ngày 20/10/2025, Hà Nội giải mới ngân 44.428 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch Trung ương giao và 41,5% kế hoạch Thành phố giao. Theo đó, áp lực giải ngân trong 2 tháng cuối năm rất lớn, Thành phố cần hoàn thành thêm hơn 43.000 tỷ đồng để đạt 100% kế hoạch vốn Trung ương giao…
Với nhu cầu vốn lên tới 136 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, việc chuyển dịch năng lượng của Việt Nam đang bước sang giai đoạn thực thi với khả năng giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế và tài chính…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: