
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Anh Minh
15/04/2015, 10:22
Thi tuyển lãnh đạo là hình thức đang được Bộ Giao thông áp dụng rộng rãi một năm nay
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ký quyết định phê duyệt danh sách 8 người dự thi tuyển Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam.
Danh sách các "thí sinh" tham gia cuộc thi này gồm ông Vũ Quang Khôi, Phó cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam; ông Đặng Sỹ Mạnh, Phó cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam; ông Nguyễn Cao Minh, Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt; ông Vũ Nam Nguyên, Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt; ông Trần Minh Phương, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải; ông Nguyễn Văn Thành, Phó viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải; ông Nguyễn Tiến Thịnh, Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư và Hợp tác quốc tế, Cục Đường sắt Việt Nam và ông Trần Trường Giang, Phó trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Môi trường, Cục Đường sắt Việt Nam.
Dự kiến kỳ thi tuyển sẽ diễn ra trong tháng 4/2015, chậm hơn một tháng so với kế hoạch ban đầu.
Cùng với việc phê duyệt danh sách thí sinh, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có quyết định thành lập ban giám khảo kỳ thi, gồm 15 thành viên.
Ghế Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam đang tạm bỏ trống kể từ cuối tháng 1/2015, sau sự kiện Cục trưởng Nguyễn Hữu Thắng "chết bất thường" ngay tại phòng làm việc.
Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ định ông Nguyễn Văn Doanh, Phó cục trưởng Cục Đường sắt tạm điều hành hoạt động của cơ quan này từ đó đến nay.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ cũng đã thông báo về việc thi tuyển Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, dự kiến tổ chức vào tháng 6 tới.
Cục Hàng hải Việt Nam hiện do ông Nguyễn Nhật làm Cục trưởng. Ông Nhật nguyên là Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, được bổ nhiệm vào tháng 9/2012. Theo một nguồn tin của VnEconomy, sau quá trình công tác với nhiều điểm nhấn quan trọng trong thời gian qua, ông Nguyễn Nhật có thể được điều động lên chức vụ cao hơn trong thời gian tới.
Trong vòng một năm qua, việc tiến hành thi tuyển vị trí đứng đầu các đơn vị trong ngành đã được Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thường xuyên, liên tục. Đây là một hình thức tạo ra được không khí cạnh tranh tích cực trong công tác nhân sự, thay vì lựa chọn "nội bộ" như trước đây.
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng yêu cầu tiếp tục chính sách linh hoạt, kiên định mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 288/2025/NĐ-CP quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác, nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động sản xuất, khai thác và sử dụng loại hình phương tiện bay đặc thù đang phát triển nhanh tại Việt Nam...
Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế được Thủ tướng Phạm Minh Chính xác định là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển. Để tăng trưởng năm 2025 đạt trên 8%, Thủ tướng yêu cầu tốc độ tăng GDP quý IV phải đạt trên 8,4%.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: