
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 22/12/2025
*Nguyễn Bá Ngọc
02/01/2020, 15:23
Chi tiêu cho digital tiếp tục tăng, video trực tuyến mạnh lên nhưng tivi vẫn là thống soái... là những xu hướng digital quan trọng năm 2020
Đầu năm chúng ta thử cùng nhau điểm qua những xu hướng digital quan trọng nhất trong năm 2020 này ở thị trường Việt Nam.
Xin nhấn mạnh là không có các thứ rất mới, rất thời thượng như kiểu AI, big data, programmic ads, AR, VR… ở đây đâu vì mọi người hay nói đùa với nhau là thực ra mấy thứ này "như ma ấy, ai cũng nghe mà ít khi gặp" - nhất là ở Việt Nam lúc này.
Vì thế, để hữu ích cho mọi người, xin mạnh dạn bỏ qua hầu hết các nhận định của thế giới có liên quan mà chỉ căn cứ vào thực trạng thị trường Việt Nam lúc này và cái chúng ta đang thực làm cũng như cái chắc chắn có tác dụng và hiệu quả cho từng công ty. Các gạch đầu dòng có thể thấy là:
1. Chi tiêu cho digital tiếp tục tăng
Bạn cần đầu tư và tiếp tục chú ý đến digital marketing một cách thật lòng đi. Trước đó các tập đoàn lớn như P&G (toàn cầu) gần như dừng mức phân bổ ngân sách cho digital là 35% và được xem là mức hợp lý. Song đến nay, xu hướng chung ngân sách digital sẽ tăng lên trên mức này, thậm chí có dự báo còn cho là sẽ có thể trên 50% tổng ngân sách marketing trong thời gian không xa nữa.
2. Video trực tuyến mạnh lên nhưng tivi vẫn là thống soái
Các năm qua, quảng cáo trên nền tảng video trực tuyến mạnh lên rõ rệt chưa dứt điểm được tivi truyền thống mà nó chỉ đang gặm nhấm thị phần của tivi thôi. Tại Mỹ mức suy giảm của tivi truyền thống và mức lấn thị phần của video trực tuyến là 1,5-2% mỗi năm, nhưng ở châu Á tivi đang đi ngang với mức tiếp cận 83% người dùng.
Các thống kê và dự báo cho thấy doanh thu truyền hình giảm rõ rệt, song vẫn còn khá lớn trong cơ cấu chi tiêu, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khắp các nước. Phân bổ ngân sách cho quảng bá trên tivi trước kia có thể lên đến 80% tổng chi tiêu thì nay vẫn còn mức 60-70%.
Chính tivi thông minh đã làm cho tivi truyền thống hồi sức lại một chút. Còn video trên Facebook chưa khai thác thương mại hiệu quả được và vẫn còn sơ khai, còn khá lúng túng trong việc tạo ảnh hưởng và khai thác thương mại.
3. Tích hợp trên nền tảng số là quan trọng
Khi cuộc chiến chưa ngã ngũ và mọi người vẫn yêu nhiều màn hình cùng lúc, nhất là họ thấy thoải mái khi coi chương trình trên màn hình tivi cực lớn thì tích hợp các kênh trên nền tảng số sẽ vẫn quan trọng. Với cách đó mỗi sản phẩm quảng cáo sẽ chỉ cần 1 lần sản xuất nhưng phát đi trên nhiều kênh và với tới được nhiều đối tượng hơn.
Số liệu của Google APAC mới đây cho thấy video trực tuyến tiếp cận được khoảng 47% người xem trong khi tivi vẫn được 83% và đang đi ngang khiến cho các lời khuyên hầu hết đều là "nếu có thể, hãy hoạch định các chiến dịch tích hợp đa kênh và kết hợp giữa truyền thống với hiện đại để đạt kết quả cao nhất".
Số liệu của Google APAC mới đây cho thấy video trực tuyến tiếp cận được khoảng 47% người xem trong khi tivi vẫn được 83%.
4. Muốn bán được hàng, bạn cần hiểu và mạnh dạn hơn về digital mà performance marketing
Mấy năm rồi performance marketing (tiếp thị dựa trên hiệu suất) đã có nhận thức rộng rãi hơn, song độ sâu của nó thì chưa. Nhiều người vẫn nhìn performance trong làn khói hư ảo như thứ không có thực lắm. Song hãy dũng cảm lên và quên những lời hoa mỹ của các bạn performance đi để xoáy sâu duy nhất vào kết quả cuối cùng và quan trọng nhất là cần tiêu bao nhiêu tiền cho 1 KPI cuối và giá đó phù hợp không thì bạn sẽ làm tốt mà không cần biết nhiều.
Giả định bạn cần người ta biết đến thương hiệu thì mục tiêu chiến dịch đó có thể là tiếp cận được bao nhiêu người qua chỉ số dạng như CPM (Cost Per Mille) và bạn chỉ cần đặt mục tiêu là giá cho 1 CPM là bao nhiêu và làm thế nào bạn biết được số đó là chính xác.
Còn với các mục tiêu khó hơn như có dẫn dắt khách hàng thì chỉ số có thể là CPQL (Cost Per Qualified Lead) và cuối cùng cần tự quy ra xem để bán được một món hàng thì chi phí là bao nhiêu, chiếm tỷ trọng bao nhiêu trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận… và có chấp nhận được không.
5. Dùng KOL, influencer - nhưng hãy chú ý hơn đến các micro influencer
Xu hướng này các năm trước mới phôi thai, song đến nay thực sự phát huy tác dụng. Các nhãn hàng thấy chúng hiệu quả hơn, dù mỗi người ảnh hưởng "micro" này chỉ có vài trăm like, cộng lại chúng có hiệu quả cao hơn dùng toàn các KOL đắt tiền và có số tương tác cao chót vót, nhất là để ra chỉ số bán hàng.
Ở Việt Nam, các nghiên cứu xưa nay đều cho thấy người ta tin người bên cạnh nhất nên bạn bè, người thân cho lời khuyên có tác dụng cao.
6. Tìm và vận dụng các nền tảng số mới và miễn phí trước
Một số nền tảng số được xem là mới với Việt Nam như Tiktok, Bigo, Instagram… thực ra có hiệu quả khá cao mà lại miễn phí. Vấn đề là bạn có hiểu nó đủ sâu để biết cách vận dụng hiệu quả không. Và dù gì thì vẫn cần đầu tư cho content tốt.
Dân nội dung xưa nay coi như vẫn là hàng 2 - khá "tủi thân" nên họ cần được đưa lên hàng 1 - sẽ ra hiệu quả ngay - nhất là trên các nền tảng miễn phí. Các nền tảng miễn phí mỗi năm đều được bổ sung nên bạn cũng cần cập nhật tốt.
7. Digital marketing thực ra gần như là mobile marketing
Các chỉ số tiếp cận của người dùng trên các màn hình di động, nhất là điện thoại di động luôn áp đảo, thậm chí áp đảo tuyệt đối nên nếu làm gì trên nền tảng digital đều cần tư duy theo kiểu di động trước.
Chuyện này không mới nhưng nói hoài chưa mấy ai làm thực sự đúng nên vẫn là chuyện quan trọng. Do đó, thiết kế gì, viết gì, làm video gì… thì vẫn cần phải tư duy di động. Thí dụ nhỏ thôi là video có thể ra phiên bản 16:9 cho Youtube trên máy tính, song vẫn cần phiên bản vuông (1:1) cho màn hình di động, nhất là khi đưa lên Facebook, Instagram, Zalo… thậm chí xuất phiên bản màn hình dọc cho Tiktok.
8. Content theo hướng cần digital "triệt để" hơn
Đặc trưng của content trên nền tảng báo in là nghệ thuật của con chữ, thậm chí vắt óc chơi chữ và càng hại não càng hay. Nhưng nền tảng digital lại cần thứ trực quan hơn và phải hiểu được trong vòng vài giây, nếu không người ta sẽ bỏ qua.
Không đến mức cần đưa một thứ mì ăn liền nội dung lên nền tảng số, nhưng cũng như chuyện tiếp thị di động, nội dung cho nền tảng số cần được hiểu sâu và làm tốt hơn mới đem lại hiệu quả cao. Nội dung số chính là thứ xuyên suốt các nền tảng số và thứ đầu tiên cũng như cuối cùng cần làm tốt nếu muốn tiếp thị số đạt hiệu quả cao.
*Tác giả bài viết là Giám đốc Marketing EQuest Group/ Sáng lập NBN Media
Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang kéo theo những áp lực môi trường ngày càng rõ nét. Nghiên cứu mới cho thấy, trong năm 2025, các hệ thống AI vận hành tại trung tâm dữ liệu có thể phát thải lượng carbon ngang một thành phố lớn hoặc một quốc gia châu Âu nhỏ. Đồng thời, mức tiêu thụ nước của AI cũng được dự báo tăng mạnh, đặt ra thách thức mới đối với mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu.
Exynos 2600, con chip 2nm đầu tiên cho điện thoại di động, dự kiến sẽ được tích hợp trên Galaxy S26 và Galaxy S26 Plus...
Theo nhà sáng lập Santiment, Bitcoin có khả năng sẽ giảm xuống dưới mốc 75.000 USD…
Doanh thu toàn ngành công nghiệp công nghệ số ước đạt 198 tỷ USD, tăng trưởng 26% so với năm 2024 và vượt 16% so với kế hoạch năm, đóng góp vào GDP ước đạt 1.075.120 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2024, hiệu quả hoạt động rất cao với lợi nhuận ước đạt hơn 371.000 tỷ đồng...
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương đề nghị Intel tăng cường đầu tư hoạt động đóng gói, kiểm thử chip bán dẫn, đồng thời nghiên cứu phát triển sản phẩm vi mạch bán dẫn, phát triển hệ sinh thái (hỗ trợ startup, kết nối với các trung tâm nghiên cứu phát triển vi mạch) của Intel tại Việt Nam...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: