
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
KIỀU LINH
14/08/2018, 16:13
Grab cho rằng, UBND và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hoà đối xử không công bằng đối với các đơn vị tham gia thí điểm
Công ty TNHH Grab vừa có văn bản phản hồi thông tin liên quan đến việc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hoà yêu cầu tạm dừng thí điểm dịch vụ GrabCar trên địa bản tỉnh Khánh Hoà.
Trong văn bản này, Grab cho hay, Grab đã nhiều lần gửi văn bản cũng như làm việc trực tiếp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hoà để xin được xem xét, hướng dẫn để công ty có thể triển khai thực hiện thí điểm Đề án 24 theo đúng quy định.
Tuy nhiên, sau 9 lần gửi văn bản và làm việc với UBND, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hoà, đến nay, Grab vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể nào tư cơ quan chức năng.
"Chúng tôi cho rằng có sự bất bình giữa các doanh nghiệp cùng hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phần mềm hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng", Grab khẳng định.
Cụ thể, công văn số 2222 ngày 3/10/2017 của sở Giao thông Vận tải báo cáo UBND tỉnh Khánh Hoà nêu: Từ tháng 4/2017 sẽ "cho dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của công ty TNHH GrabTaxi trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà để tập trung cho hai đơn vị thí điểm khác là Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và Công ty Cổ phần Suntaxi với số lượng xe thực hiện là 100 xe".
Đồng thời, công văn này cũng kiến nghị "không bổ sung thêm các doanh nghiệp thực hiện đề án ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại hình xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống".
Tuy nhiên, đến ngày 10/11/2017, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hoà lại thống nhất cho phép Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hoà ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng thông qua phần mềm ứng dụng kết nối EMDDI.
Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản về việc chấn chỉnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng và xe taxi của Công ty TNHH Grab.
Tỉnh Khánh Hòa cho biết, kể từ khi được Bộ Giao thông Vận tải cho phép triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng tại địa phương, đơn vị này có nhiều sai phạm. Sau 9 tháng kể từ khi triển khai, đến tháng 9/2016, Grab vẫn không thực hiện thí điểm.
Cũng theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa, Grab không thực hiện báo cáo kết quả hoạt động; không có trụ sở và đại diện pháp lý hợp pháp tại Khánh Hòa để phối hợp với địa phương triển khai thực hiện (hoạt động chui).
Đặc biệt, từ ngày 8/4/2018, công ty TNHH Grab tiếp tục gia tăng việc cài đặt ứng dụng cho các xe có trọng tải dưới 9 chỗ ngồi không có phù hiệu (xe dù) và các xe do các Sở Giao thông Vận tải thuộc các địa phương khác cấp phù hiệu xe hợp đồng, chủ yếu xe do Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM quản lý.
Điều này đã làm ảnh hưởng đến trực tiếp đến vận tải, an toàn giao thông và môi trường kinh doanh vận tải, gây bức xúc cho các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải.
Trước những sai phạm của Công ty TNHH Grab, UBND tỉnh Khánh Hoà có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị dừng thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng và xe taxi với Công ty TNHH Grab và đã được Bộ Giao thông Vận tải thống nhất.
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về máy móc thiết bị công nghiệp chế biến gỗ (VietnamWood 2025) và Furnitec 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Sài Gòn (SECC), từ ngày 19 đến 22/11/2025.
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024 và đã tiệm cận kết quả của cả năm 2024 là 7,12 tỷ USD. Kết quả này đang tạo nền tảng vững chắc để ngành rau quả hướng tới mốc 8,5 tỷ USD xuất khẩu trong cả năm 2025 – mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: