
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
Tường Bách
30/09/2023, 08:41
Chỉ sau 3 quý đầu năm, Việt Nam đã đón 8,9 triệu lượt khách quốc tế, ngành du lịch đã vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế của cả năm 2023…
Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 9/2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 1 triệu lượt người, giảm 13,4% so với tháng trước nhưng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 9 tháng năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt 8,9 triệu lượt người, gấp 4,7 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam với ước đạt 2.584.840 lượt khách. Tiếp theo là Trung Quốc với 1.122.572 lượt khách. Thị trường Đài Loan (Trung Quốc) và Mỹ lần lượt là các thị trường gửi khách lớn thứ 3 và 4 với 575.101 lượt khách và 548.866 lượt khách.
Trong tổng số gần 8,9 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 7,8 triệu lượt người, chiếm 87,5% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 4,7 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt hơn 1 triệu lượt người, chiếm 11,8% và gấp 4,9 lần; bằng đường biển đạt 64 nghìn lượt người, chiếm 0,7% và gấp 129,6 lần.
Báo cáo thống kê cho thấy doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm 2023 ước đạt 26,5 nghìn tỷ đồng, tăng 47,7% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này đạt được nhờ nhu cầu du lịch của người dân tăng cao sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và từ đầu năm đến nay các địa phương cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm kích cầu du dịch.
Một số địa phương có doanh thu dịch vụ lữ hành 9 tháng năm 2023 tăng cao so với cùng kỳ năm trước là: Đà Nẵng tăng 139,9%; Quảng Ninh tăng 98,8%; TP.HCM tăng 91,3%; Hà Nội tăng 67,4%; Hải Phòng tăng 50,9%; Cần Thơ tăng 39,6%.
Bên cạnh đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm 2023 ước đạt 500,1 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. 1 số địa phương ghi nhận doanh thu 9 tháng năm 2023 tăng cao so với cùng kỳ năm trước gồm: TP.HCM tăng 24,6%; Đà Nẵng tăng 24,5%; Quảng Ninh tăng 22,5%; Hải Phòng tăng 13,8%; Hà Nam tăng 11,9%; Hà Nội tăng 10,5%...
Như vậy, dù còn tới 3 tháng nữa mới kết thúc năm nhưng ngành du lịch Việt Nam đã chính thức vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, trong khi còn cả mùa cao điểm cuối năm để đón khách quốc tế. Đầu năm 2023, Thái Lan đã tăng mục tiêu đón khách quốc tế từ 10 triệu lượt lên 30 triệu lượt khi nhìn thấy các điều kiện thuận lợi. Indonesia cũng có điều chỉnh tương tự khi nhận thấy số liệu dự báo đầu năm không còn phù hợp với tình hình thực tế. Do đó, du lịch Việt Nam cũng có thể đặt mục tiêu cao hơn trong những tháng cuối năm.
"Chính sách visa thông thoáng tạo điều kiện cho du khách quốc tế đến Việt Nam dễ dàng hơn. Đây là một trong những lý do khiến hai tháng gần đây khách nước ngoài đến Việt Nam liên tục tăng. Mùa cao điểm đón khách quốc tế của Việt Nam thường diễn ra từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm. Do đó, thời gian tới tôi chắc chắn lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn tăng hơn nữa", ông Phạm Duy Nghĩa, CEO Vietfoot Travel lạc quan nói.
Bên cạnh đó, Trung Quốc - thị trường khách du lịch lớn nhất của Việt Nam trước dịch Covid-19, cũng đã hồi phục mạnh mẽ. Trong 9 tháng đầu năm nay, hơn 1 triệu lượt khách Trung Quốc đã đến Việt Nam, đứng thứ hai, chỉ sau Hàn Quốc. "Trước dịch khách Trung Quốc đi đường bộ nhiều. Sau dịch, họ dịch chuyển từ đường bộ sang đường hàng không. Hầu như chuyến bay đều kín", ông Nguyễn Ngọc Hiển, Phó Giám đốc Công ty Phương Nam Travel, cho biết.
Trong top 10 thị trường gửi khách du lịch hàng đầu đến Việt Nam trong 9 tháng qua còn có những cái tên như Mỹ, Đài Loạn (Trung Quốc) hay Ấn Độ. "Du khách từ Ấn Độ và các quốc gia Hồi giáo đến Việt Nam tăng đột biến. Giai đoạn cao điểm từ tháng 9 đến tháng 3, chúng tôi đang nhận rất nhiều booking", ông Lê Hồng Thái, Giám đốc công ty Lữ hành Hanoitourist, thông tin.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, trong thời gian còn lại của năm, ngành du lịch còn rất nhiều dư địa để vượt xa mục tiêu tăng trưởng trong năm nay, nhất là khi nhiều quyết sách đã và đang phát huy hiệu quả, như Nghị quyết số 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; Nghị quyết về chính sách thị thực, có hiệu lực từ ngày 15/8 vừa qua; Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 hay Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm…
"Ngành du lịch các địa phương cần tận dụng kinh tế đêm nói chung, hay du lịch đêm để tăng thêm sự trải nghiệm của du khách; tạo nên sự hấp dẫn, tăng sức cạnh tranh của điểm đến du lịch…, từ đó tạo ra nguồn lực đóng góp lớn cho kinh tế đất nước", ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, thông tin.
Trong tháng 9, Chính phủ cũng đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 phù hợp với tình hình thực tế để tạo đột phá hơn nữa. Theo tính toán của Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), với tình hình khả quan như hiện nay, Việt Nam có thể nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế lên ít nhất đón 10 - 12 triệu lượt khách trong năm 2023, mức tăng tương ứng với các nước trong khu vực.
Tầng lớp trung lưu tăng nhanh, nhu cầu cá nhân hóa và tiêu dùng dựa trên trải nghiệm đang giúp thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh phát triển mạnh mô hình "kinh tế lifestyle", từ văn hóa, ẩm thực, thời trang đến các sản phẩm mang dấu ấn phong cách sống…
Những năm gần đây, dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch trở thành cơ hội để du khách thư giãn, gắn kết với gia đình và bạn bè, đồng thời tận hưởng không khí lễ hội tràn ngập ánh sáng, âm nhạc, hương thơm và ẩm thực độc đáo…
Khi ngành công nghiệp văn hóa xoay chuyển liên tục giữa thời đại số, việc chọn ra một gam màu đại diện cho xu hướng luôn là thách thức. Thế nhưng tháng 12 hàng năm, Pantone luôn làm điều này. Năm 2026, Viện màu sắc này đã chọn "Cloud Dancer” trở thành màu của năm...
Ngày của Phở 2025 sẽ diễn ra trong 02 ngày 13 - 14/12 tại TP. HCM. Với hơn 20.000 tô phở được phục vụ và dự kiến thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan, sự kiện là cơ hội để quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới…
Trong khoảng một tháng qua, thị trường rau xanh tại nhiều thành phố ghi nhận biến động mạnh. Tình trạng này đã thúc đẩy một bộ phận người tiêu dùng chuyển sang các hệ thống siêu thị để tìm kiếm nguồn cung bình ổn về cả chất lượng và giá cả…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: