14:13 20/12/2022

90% tổng lượng smartphone trên thị trường sẽ dùng WiFi6 vào năm 2026

Minh Hà

Tốc độ nhanh và ổn định, vùng phủ rộng lớn, nhiều thiết bị có thể truy cập, các chuyên gia dự báo các smartphone hỗ trợ chuẩn WiFi 6 sẽ chiếm 90% lượng smartphone trên thị trường vào năm 2026...

Ngày 20/12, Viettel Telecom đã ra mắt giải pháp WiFi 5in1 tích hợp công nghệ WiFi6 với tốc độ cao tới 1Gbps.
Ngày 20/12, Viettel Telecom đã ra mắt giải pháp WiFi 5in1 tích hợp công nghệ WiFi6 với tốc độ cao tới 1Gbps.

WiFi6 là một tiêu chuẩn mới đảm bảo việc truyền tín hiệu Internet quả sóng WiFi trở nên hiệu quả hơn. Công nghệ WiFi6 cho phép tốc độ truy cập tối đa đạt 9,6Gbps, cao gấp tới 2,8 lần WiFi5, đáp ứng kết nối hơn 30 thiết bị cùng lúc trong khi vẫn giữ tốc độ cao. Bên cạnh đó, vùng phủ của WiFi6 cũng mở rộng hơn khoảng 30%.

Ngoài ra, người dùng khi sử dụng WiFi6 sẽ không cần phải đầu tư thêm các thiết bị mở rộng sóng (access point) mà vẫn đảm bảo được kết nối Internet ổn định trong một không gian lớn như biệt thự, văn phòng công ty, cửa hàng.

Đặc biệt, WiFi6 còn giải quyết được các tình trạng nhiễu mạng, đảm bảo tốc độ và tín hiệu kết nối cho nhiều nhu cầu nâng cao của người dùng hiện nay như học tập, làm việc online, họp trực tuyến, game, livestream, xem video 8K, download/upload, cloud VR…

Bên cạnh đó, công nghệ WiFi6 cũng giúp các thiết bị thông minh mất ít thời gian và năng lượng hơn để tìm kiếm tín hiệu. Do đó, tăng tuổi thọ pin của các thiết bị và ưu tiên lưu lượng truy cập trên các thiết bị đó một cách hiệu quả hơn.

Ông Phan Hoàng Việt, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom, tại buổi Viettel Telecom ra mắt giải pháp WiFi 5in1 tích hợp công nghệ WiFi6 với tốc độ cao tới 1Gbps ngày 20/12, cho biết công nghệ WiFi6 đã được triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam công nghệ này vẫn còn khá mới mẻ và chỉ tiếp cận được số ít doanh nghiệp do chi phí còn cao. Với thế mạnh về hạ tầng và mạng lưới cung ứng.

Cũng theo ông Việt, Viettel Telecom kỳ vọng sớm phổ cập công nghệ WiFi6 cho doanh nghiệp Việt.

Hiện, Internet tích hợp công nghệ WiFi6 đã được triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Trung Quốc, đã xuất hiện gói cước tích hợp router WiFi6 với tốc độ lên đến 1.000 Mbps của nhà mạng Shanghai Telecom, Singtel (Singapore), 3BB (Thái Lan) cũng đã triển khai WiFi6.

Theo kết quả thống kê, đến hết năm 2021, đã có 780 triệu thiết bị  smartphone hỗ trợ WiFi6. Các chuyên gia dự báo các smartphone hỗ trợ chuẩn WiFi6 sẽ chiếm 90% tổng lượng smartphone trên thị trường vào năm 2026. 

Đặc biệt, Viettel trang bị thiết bị WiFi6 chuẩn AX3000 và chuẩn bảo mật WPA3 (WiFi Protected Access) của công nghệ WiFi6 kết nối với mạng công cộng, giúp chống lại các cuộc tấn công nặc danh, mã hóa các thiết bị truy cập và kết nối dễ dàng hơn cho thiết bị không có màn hình.