ADB hỗ trợ Việt Nam phát triển giao thông đường bộ

Diệu Hương

20/10/2010, 12:13

Một khoản hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại trị giá 1 triệu USD từ ADB vừa được thông qua

Tru sở ADB tại Manila, Philippines.
Tru sở ADB tại Manila, Philippines.

Theo nguồn tin từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), một khoản hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại trị giá 1 triệu USD từ ADB vừa được thông qua, nhằm giúp tăng cường hiệu quả trong quản lý và thu hút đầu tư cho mạng lưới giao thông đường bộ tại Việt Nam.

Nguồn vốn này sẽ cung cấp cho Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan những hướng dẫn để củng cố các thỏa thuận tài chính, cũng như các vấn đề về thể chế, hoạt động vận hành, duy tu và quản lý dự án. Một kế hoạch củng cố tổ chức cơ quan quản lý đường cao tốc của Việt Nam cũng sẽ được xây dựng. Ngoài ra, các quan chức Bộ Giao thông Vận tải sẽ được hỗ trợ tư vấn trên cơ sở tình hình thực tế.

ADB cũng đề cập đến việc sử dụng nguồn tài chính này trong một nghiên cứu cách thức huy động vốn cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam của Việt Nam, một dự án phát triển đường bộ quy mô lớn ước tính trị giá 17,9 tỉ USD, bao gồm 1.811 km đường cao tốc kéo dài từ Hà Nội tới Cần Thơ. Các phương án huy động vốn có thể bao gồm quan hệ đối tác nhà nước - tư nhân (PPP), hỗ trợ phát triển chính thức và nguồn vốn của Chính chủ.

“Các thỏa thuận PPP sẽ được đánh giá kỹ lưỡng tại cấu phần phía Nam của dự án trên đoạn đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án này đã được tính đến trong nguồn vốn hỗ trợ của ADB”, nguồn tin trên cho hay.

Bên cạnh đó, hỗ trợ kỹ thuật cũng giúp cải thiện hiệu quả về chi phí của các dự án đường bộ thông qua việc giảm chi phí vòng đời và nâng cao độ bền vững của các con đường cao tốc cũng như các con đường quốc lộ và tỉnh lộ; ngoài ra còn củng cố việc quản lý các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Giao thông Vận tải có liên quan tới những dự án do ADB tài trợ.

Chính phủ sẽ đóng góp 150 nghìn USD vốn đối ứng vào tổng chi phí ước tính khoảng 1,15 triệu USD của khoản hỗ trợ kỹ thuật. Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan thực hiện dự án này. Dự án sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 8/2011.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy