ADB hỗ trợ Việt Nam phát triển giao thông đường bộ
Một khoản hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại trị giá 1 triệu USD từ ADB vừa được thông qua
Theo nguồn tin từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), một khoản hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại trị giá 1 triệu USD từ ADB vừa được thông qua, nhằm giúp tăng cường hiệu quả trong quản lý và thu hút đầu tư cho mạng lưới giao thông đường bộ tại Việt Nam.
Nguồn vốn này sẽ cung cấp cho Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan những hướng dẫn để củng cố các thỏa thuận tài chính, cũng như các vấn đề về thể chế, hoạt động vận hành, duy tu và quản lý dự án. Một kế hoạch củng cố tổ chức cơ quan quản lý đường cao tốc của Việt Nam cũng sẽ được xây dựng. Ngoài ra, các quan chức Bộ Giao thông Vận tải sẽ được hỗ trợ tư vấn trên cơ sở tình hình thực tế.
ADB cũng đề cập đến việc sử dụng nguồn tài chính này trong một nghiên cứu cách thức huy động vốn cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam của Việt Nam, một dự án phát triển đường bộ quy mô lớn ước tính trị giá 17,9 tỉ USD, bao gồm 1.811 km đường cao tốc kéo dài từ Hà Nội tới Cần Thơ. Các phương án huy động vốn có thể bao gồm quan hệ đối tác nhà nước - tư nhân (PPP), hỗ trợ phát triển chính thức và nguồn vốn của Chính chủ.
“Các thỏa thuận PPP sẽ được đánh giá kỹ lưỡng tại cấu phần phía Nam của dự án trên đoạn đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án này đã được tính đến trong nguồn vốn hỗ trợ của ADB”, nguồn tin trên cho hay.
Bên cạnh đó, hỗ trợ kỹ thuật cũng giúp cải thiện hiệu quả về chi phí của các dự án đường bộ thông qua việc giảm chi phí vòng đời và nâng cao độ bền vững của các con đường cao tốc cũng như các con đường quốc lộ và tỉnh lộ; ngoài ra còn củng cố việc quản lý các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Giao thông Vận tải có liên quan tới những dự án do ADB tài trợ.
Chính phủ sẽ đóng góp 150 nghìn USD vốn đối ứng vào tổng chi phí ước tính khoảng 1,15 triệu USD của khoản hỗ trợ kỹ thuật. Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan thực hiện dự án này. Dự án sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 8/2011.
Nguồn vốn này sẽ cung cấp cho Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan những hướng dẫn để củng cố các thỏa thuận tài chính, cũng như các vấn đề về thể chế, hoạt động vận hành, duy tu và quản lý dự án. Một kế hoạch củng cố tổ chức cơ quan quản lý đường cao tốc của Việt Nam cũng sẽ được xây dựng. Ngoài ra, các quan chức Bộ Giao thông Vận tải sẽ được hỗ trợ tư vấn trên cơ sở tình hình thực tế.
ADB cũng đề cập đến việc sử dụng nguồn tài chính này trong một nghiên cứu cách thức huy động vốn cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam của Việt Nam, một dự án phát triển đường bộ quy mô lớn ước tính trị giá 17,9 tỉ USD, bao gồm 1.811 km đường cao tốc kéo dài từ Hà Nội tới Cần Thơ. Các phương án huy động vốn có thể bao gồm quan hệ đối tác nhà nước - tư nhân (PPP), hỗ trợ phát triển chính thức và nguồn vốn của Chính chủ.
“Các thỏa thuận PPP sẽ được đánh giá kỹ lưỡng tại cấu phần phía Nam của dự án trên đoạn đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án này đã được tính đến trong nguồn vốn hỗ trợ của ADB”, nguồn tin trên cho hay.
Bên cạnh đó, hỗ trợ kỹ thuật cũng giúp cải thiện hiệu quả về chi phí của các dự án đường bộ thông qua việc giảm chi phí vòng đời và nâng cao độ bền vững của các con đường cao tốc cũng như các con đường quốc lộ và tỉnh lộ; ngoài ra còn củng cố việc quản lý các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Giao thông Vận tải có liên quan tới những dự án do ADB tài trợ.
Chính phủ sẽ đóng góp 150 nghìn USD vốn đối ứng vào tổng chi phí ước tính khoảng 1,15 triệu USD của khoản hỗ trợ kỹ thuật. Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan thực hiện dự án này. Dự án sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 8/2011.