Airbus ký thỏa thuận bán 300 máy bay cho Trung Quốc
Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký một thỏa thuận trị giá hàng chục tỷ USD bán 300 máy bay cho Trung Quốc
Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký một thỏa thuận trị giá hàng chục tỷ USD bán 300 máy bay cho Trung Quốc. Thỏa thuận được ký nhân chuyến thăm châu Âu của Chủ tịch Tập Cận Bình, đồng thời ngang với một kỷ lục về bán máy bay cho Trung Quốc mà Boeing đang nắm giữ.
Theo tin từ Reuters, đây là thỏa thuận ký giữa Airbus với Tổng công ty Cung ứng hàng không Trung Quốc (CASHC), bao gồm 290 máy bay A320 và 10 máy bay A350.
Giới chức Pháp nói rằng thỏa thuận có trị giá khoảng 30 tỷ Euro, tương đương gần 34 tỷ USD, theo giá niêm yết.
Hồi năm 2017, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Bắc Kinh, hãng Boeing cũng bán được 300 máy bay cho phía Trung Quốc.
Việc Airbus ký được một thỏa thuận lớn với Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh suốt 1 năm qua quốc gia đông dân nhất thế giới không ký thêm hợp đồng lớn nào mua máy bay Boeing, có thể do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
Gần đây, mối lo về tính an toàn của dòng máy bay Boeing 737 Max nổi lên sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia, càng làm bấp bênh thêm khả năng Bắc Kinh đặt mua nhiều máy bay Boeing cho dù trong trường hợp quan hệ thương mại Mỹ-Trung được cải thiện. Nguồn thạo tin tuần trước tiết lộ với hãng tin Bloomberg rằng nếu Trung Quốc nhất trí mua thêm hàng hóa Mỹ trong một thỏa thuận thương mại song phương, thì 737 Max có thể bị loại.
Hiện chưa có bằng chứng nào về mối liên hệ trực tiếp giữa thỏa thuận mà Airbus vừa đạt được với căng thẳng Mỹ-Trung hay mối lo về 737 Max, nhưng việc Bắc Kinh mua 300 máy bay Airbus rất có thể là một cách gửi tín hiệu ngoại giao đến Washington.
Cho tới gần đây, giới quan sát vẫn kỳ vọng Trung Quốc sẽ mua 200-300 máy bay Boeing như một phần trong thỏa thuận song phương mà hai nước có thể ký kết để chấm dứt chiến tranh thương mại. Tuy nhiên, hy vọng này đã giảm bớt sau khi Trung Quốc là nước đầu tiên đình bay 737 Max sau vụ rơi chiếc máy bay 737 Max 8 của Ethiopian Airlines.
Với nhu cầu đi lại bằng đường không gia tăng mạnh mẽ, Trung Quốc đã trở thành một thị trường cạnh tranh khốc liệt cho Airbus và "kỳ phùng địch thủ" Boeing. Bên cạnh đó, Airbus và Boeing cũng đã bắt đầu phải cạnh tranh với máy bay do Trung Quốc sản xuất, trước mắt là chiếc C919, dòng máy bay thân hẹp có sức chứa 170 người, do Tổng công ty Máy bay thương mại Trung Quốc (Comac) sản xuất.
Theo dữ liệu từ Comacs, thị trường hàng không Trung Quốc sẽ nhận giao hàng 9.000 máy bay, trị giá 1,3 nghìn tỷ USD, trong vòng 2 thập kỷ tới.